วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

6 May: นัดแล้วใยไม่มา


เช้าตักบาตร วันนี้ลูกเณรสึกไปอีก 2 รูป เหลือ 2 รูป ไปวัด แล้วรีบกลับบ้านเพราะนัดยอดมาตัดหญ้า ปรากฎว่ารอจนสายมากก็ไม่มาตามเวลานัด เฮ้อ!!  รออีกชั่วโมงโทรตามก็ไม่ได้รับสาย ตกลงแห้ว ..เรามักเจอเรื่องแบบนี้จนเริ่มคุ้นชินกับคนยุคปัจจุบันแล้ว คือการไม่รักษาคำพูด รับปากอะไรไม่ทำเช่นนั้น จริงๆหากติดขัดอะไรก็ควรโทรมาบอก ไม่คิดถึงใจคนอื่นที่รอ วันนี้ก็รีบกลับจนไม่ได้กราบลาพระ มาก่อนนัดเกือบชั่วโมง คิดแล้ว...เฮ้อ!! ปลง

วันนี้ฝนตกหนักมากจนน้ำระบายไม่ทัน ต้องรอเวลา บ้านศรีวันยังโดนฝนสาดจนเปียกหมด ต้องเอาเขามาอยู่ในบ้าน อากาศเย็นสบายๆอีกครั้ง


 
เป็น repellent ไล่งู นก หนู ด้วยกลิ่น ส่วนมดนั่นน่าจะมีส่วนผสมของ pesticide อันนี้ไม่จำเป็นจริงๆจะไม่ใช้ นี่ก็ซื้อมาให้ครบชุด จริงๆมีไล่ตะขาบอีกแต่ส่วนผสมเหมือนกับไล่งู


เมื่อวานเขียน "เดือนดอกไม้บาน"
http://meecorner2.blogspot.com/2013/05/blog-post_5.html

เพิ่งอ่านเจอ

ดร.เสรี แนะทำอย่างไร ให้คนเลิกด่านายกฯ มี 10 ข้อ แต่ที่ควรสำนึก ควรจดจำมี 3 ข้อนี้ที่ชอบ

6. เมื่อเราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย เราต้องรักแผ่นดิน และมีความกตัญญูรู้คุณบรรพชนที่สร้างบ้านแปงเมืองให้เราได้พักพิง อย่าทำร้ายแผ่นดิน ต้องปกป้องแผ่นดินด้วยสำนึกว่าเราเป็นหนี้แผ่นดิน หากพบเห็นใครผู้ใดมีการกระทำที่ส่งผลร้ายต่อแผ่นดิน เราต้องไม่นิ่งเฉย จะต้องมีการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งตามบทบาทและความสามารถที่มี ในการจะกำจัดคนชั่วที่ทำร้ายแผ่นดิน

7. อย่าเห็นประโยชน์ส่วนตนจนลืมมองประเทศชาติ หากใครเอาผลประโยชน์ที่จับต้องได้มาให้เรา ควรพิจารณาด้วยว่าคนที่เขาเอาประโยชน์มาให้เรานั้น เขาเป็นคนดีหรือไม่ มีศีลธรรม มีจริยธรรมหรือไม่ อย่าลุ่มหลงยินดีปรีดากับผลประโยชน์ที่เขาหยิบยื่นให้แล้วรักหลงคนที่ให้ประโยชน์โดยไม่สนใจว่าเขาดีหรือเลว และเขากำลังทำร้ายแผ่นดินเกิด แผ่นดินที่เราพักพิง แผ่นดินที่เราทำกินอย่างไร

8. สำนึกประวัติศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีสำนึกรักชาติ และสำนึกบุญคุณบูรพกษัตริย์และบรรพชน หากคนเราไม่มีสำนึกประวัติศาสตร์ก็เหมือนต้นไม้ไร้ราก ยากที่แข็งแรงมั่นคง และเราจะกลายเป็นคนอกตัญญู ไม่รู้บุญคุณบรรพชนที่สร้างชาติไว้ให้พวกเรา ไม่ภูมิใจในความเป็นชาติ ไม่เห็นความสำคัญของสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ที่เป็นเสาหลักสร้างความมั่นคงของชาติให้ดำรงมาถึงยุคสมัยของเรา

ส่วนอื่นอ่านต่อได้ที่ http://hilight.kapook.com/view/85646