วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

12 Jan: ของขวัญที่น่ายินดี..แน่หรือ


จากข่าวของขวัญวันเด็ก ข้างล่างนี้

"....เรียกได้ว่าเป็นของขวัญวันเด็กที่ถูกใจเหล่านักเรียนหลายคนเลยทีเดียว สำหรับการที่กระทรวงศึกษาธิการออกมาประกาศยกเลิกกฎการตัดผมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่นักเรียนชายต้องตัดผมเกรียน ส่วนนักเรียนหญิงต้องผมสั้นเท่าติ่งหูเท่านั้น งานนี้ก็มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็น ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับกระทรวงศึกษาธิการอย่างมากมาย..."
อ่านต่อที่ http://education.kapook.com/view54328.html
สำหรับเราแล้วบอกตรงๆรู้สึก..เฮ้อ!! คำขวัญวันเด็กก็ไม่ควรมีคำว่า "มีวินัย"อีกต่อไป ในเมื่อเรื่องเล็กๆ ที่ฝึกกันได้ ที่่เขาทำกันได้มาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า กลายเป็นเรื่องละเมิดสิทธิในความคิดเด็กหรือผู้ใหญ่บางคนในปัจจุบัน ลองเข้าไปอ่านความคิดเด็กแต่ละความคิดข้างต้น.....และเรา ก็อยากถามเขาย้อนไปเหมือนกันว่าแล้วไว้ผมยาวมันจะทำให้เรียนเก่งหรือไง แต่หากย้อนกันไปมาก็ไม่รู้จบ แต่ที่แน่ๆหากจะฝึกให้เด็กโตขึ้นอย่างมีวินัย ต้องสอนให้เขารู้จักเหตุผล ความเหมาะสม ความมีระเบียบ และไว้ใจเชื่อมั่นในประสบการณ์และความปรารถนาดีของผู้ใหญ่  ไม่มีใครทำอะไรหวังร้ายต่อเด็ก ลูกหลาน ของตัวเอง แต่ครั้งนี้หากจะเกิดผลตามมาในอนาคตระยะยาวข้างหน้า คงเป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของ "ผู้ใหญ่ใจดี" เพราะไม่ไช่เด็กทุกคนที่จะมีผู้ปกครองเอาใจใส่สั่งสอนได้เท่ากัน รู้ผิดถูก ควรไม่ควร ได้เหมือนกัน ...ถึงเวลานั้นก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากเศร้าใจ กับการพัฒนาในแนวดิ่งลง นี่คงเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นแรกของรมต.ศึกษาคนปัจจุบันเลย คุณภาพการศึกษาคงดีวันดีคืน คงโดดเด่นเกินเด็กชาติใดในอาเซียนแน่ หุ หุ

 
อันนี้ใครจะคิดต่างก็ไม่ว่ากัน ลูกใครก็ลูกคนนั้น แต่อย่าลืมว่าเราอยู่ในสังคมไทยเดียวกัน ไม่มีผลกระทบใด ที่ไม่กระเทือน ก็คอยดูไม่นานเกินรอ