วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

31 May: สังสรรค์ กินไป บ่นกันไป


เช้าตักบาตร ไปวัด เข้ามหาวิทยาลัย วันนี้นัดกลุ่มดอกเตอร์รุ่นกลางสังสรรค์ประจำเทอม ทานข้าวเล่าปัญหา แต่ละเรื่องที่รับรู้ยากที่จะเขียน เพราะคงไม่มีมหาวิทยาลัยใหนที่ทั้งแย่ และด้อยคุณภาพได้ขนาดนี้ทั้งๆที่มีคนเก่งหลายคนแต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะหัวส่ายไม่ทำเรื่องดีๆ มีคุณภาพ เอาแต่สร้างภาพปกปิด ชนิดที่มหาวิทยาลัยอื่นๆรู้ก็คงไม่กล้าเลียนแบบที่นี่......ปีที่ผ่านมาหลักสูตรใหม่ยังไม่ผ่านสภาแต่ให้เด็กลงทะเบียนเรียนรหัสวิชาใหม่ไปล่วงหน้าก่อนแล้ว ปีนี้แก้กลับ เด็กวิชาเอกอื่นที่ลงไปแล้วยังไม่ตามแก้รหัสฯ??

วิชา GED วิทย์เพื่อคุณภาพชีวิต ที่อจ.แย่งแบ่งเค็กสอนเพราะสอนเสาร์ อาทิตย์หลักสูตรพวกการศึกษาบายปลาย มีเงินค่าสอนที่มีรายได้มากกว่าเงินเดือน ดังนั้นหลายคณะ หลายโปรแกรมก็จะมาร่วมสอนทั้งพยาบาล มนุษย์ศาสตร์ คุรุศาสตร์ พอคนมากขึ้นก็เลยต้องซอยบทสอน หนังสือที่ใช้ก็ช้วยกันเขียนปรากฎว่าต้นฉยับแรกในอดีตลอกมาจากสวนดุสิต คนสอนบางคนอาจปรับไปมาเพราะผิดหลายจุดแต่ใช้มาเรื่อยๆต่อรุ่น จนปีที่ผ่านมีการแก้ไข ปรากฎว่าเราเห็นว่าแย่กว่าเดิม และผิดตรงที่ไม่ควรผิด และบทคุณภาพชีวิตเป็นด้านสังคมศาสตร์ที่ไม่ไช่วิทยาศาสตร์ วันนี้เลยรู้ความจริงว่าอาจารย์โปรแกรมชีววิทยากลุ่มหนึ่งเป็นคนเขียนบทนี้โดยให้นักศีกษาเป็นคนค้นหาจากอินเตอร์เน็ต และเรียบเรียงส่งครู เป็นที่มาว่าเรื่องทำไมไม่เกี่ยวเลย ปีนี้แก้ใหม่ประชุมผู้สอนวิชานี้ใหม่ให้แบ่งบทไปรับผิดชอบ และให้ใส่ชื่อคนทำไว้แต่ละบทด้วย จะได้แบกหน้ารับผิดชอบกันเพราะบรรณาธิการที่รับผิดชอบเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริงๆ แต่ชอบมีตำแหน่ง สุดท้ายก็ยังมัพวกอจ.ที่ชอบลอก ตัดต่อ ตามเคย เราบอกไม่เป็นไรวันดีๆก็อาจมีเจ้าของข้อความเห็นก็ฟ้องได้

ล่าสุดคณะมีการประชุมที่กระบี่เราไม่ไป มีจนท.บางคนจำนวนหนึ่งมีคำสั่งให้ไป แต่หัวหน้างานมาบอกว่าไม่ต้องไป ไม่ต้องสแกนนิ้วด้วย แต่ให้เซ็นต์ชื่อว่าไปกระบี่ เซ็นต์เบิกค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วย แบบนี้คอรัปชั่นชัดๆผิดทั้งคนสั่งและถูกสั่งเราว่าโชคร้ายที่คนสั่งไม่มีหลักฐานเพราะบอกด้วยวาจา แต่คนเซ็นต์ที่ไม่ไป แต่มีเบิดถ้าถูกสอบผิดเต็มประตู ...

มมีเรื่องแย่ๆที่ไม่น่าเกิดในสถานศึกษา อีกหลายเรื่องรวมทั้งคนระดับคณบดีที่ปิดงานวิจัยตัวเองตั้งแต่ปี 52 ไม่ลงต้องมาบ่นกับบางคนว่าจะปิด lab ได้ยังไง นี่ระดับใหนกัน แล้วนักศึกษาป.โทที่ค้างเติ่งอีกเพราะอจ.ไม่รู้จะทำยังไง....ที่นี่ก็มีให้เห็น so sad...

วันนี้กินไปบ่นไปตั้งแต่ 11.30-14.40 น. ยังคุยไม่จบแต่มีประชุมกันเลยต้องรีบกลับกัน