วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

24 May: วิสาขบูชา


เช้า linkไปช่วยพระอาจารย์ และพระลูกศิษย์ของพระอาจารย์ตอนบิณฑบาตร ไปวัด แวะไปบนเขาก่อนกลับบ้าน

วันนี้วันวิสาขบูชาเลยเขียนเรื่อง "ธรรมจริยา: การประพฤติธรรม"  เป็นพุทธบูชา
http://meecorner2.blogspot.com/2013/05/blog-post_24.html

 เย็นไปวัด สวดมนต์ เวียนเทียน ท่านกอบแสดงธรรมเรื่อง การบูชา ว่าทำได้หลายประเภท อามิสบูชา ปฎิบัติบูชา

หลักการบูชาในพระพุทธศาสนามี 2 ประเภท คือ "อามิสบูชา" กับ "ธรรมบูชา"

อามิสบูชา หมายถึงการบูชาด้วยเครื่องสักการะที่เป็นวัตถุสิ่งของ เช่นการถวายดอกไม้ธูปเทียน เป็นเครื่องสักการบูชาพระรัตนตรัย การถวายเครื่องไทยธรรมหรือปัจจัย 4 เป็นการอุปถัมภ์บำรุงพระภิกษุสงฆ์ หรือแม้การที่พุทธศาสนิกชนได้จัดสร้างถาวรวัตถุเป็นพุทธศาสนสถาน เช่น สร้างพระอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ และกุฏิสงฆ์ เป็นต้น ก็นับว่าเป็นการบูชาพระรัตนตรัยด้วยอามิสเหมือนกัน

ธรรมบูชา หมายถึง การบูชาด้วยการปฏิบัติ หรือเรียกว่า ปฏิบัติบูชา คือ การประพฤติธรรมด้วยความตระหนักเอื้อเฟื้อในพระสัทธรรมคำสอนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ดื้อรั้นมีทิฏฐิมานะโดยประการใดๆ ได้แก่ การฟังหรือศึกษาเล่าเรียนคำสั่งสอนที่พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมวินัยหรือคำสั่งสอนที่พระองค์ตรัสไว้ดีแล้ว


ในบูชาทั้ง 2 อย่างนี้ พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญธรรมบูชาหรือปฏิบัติบูชาว่าเลิศประเสริฐ ด้วยสามารถที่จะรักษาพระสัทธรรมหรือดำรงพระพุทธศาสนาไว้ได้นานยิ่งกว่าอามิสบูชา ถือว่าเป็นการบูชาพระองค์โดยตรง

ขณะอุทิศบุญก็ให้นึกไปถึงเพื่อนพี่ไก่ที่อายุยังน้อย เป็นลมหมดสติเมื่อวานและไม่รู้สึกตัวโดยตลอด เรามีความรู้สึกนึกถึงเลยส่งใจไปให้ โดยไม่รู้อะไร พอเสร็จพิธี พี่ไก่ line มาบอกว่าหมอถอดเครื่องช่วยชีวิตออกแล้ว เฮ้อ!! ชีวิต ทิ้งลูกเล็กสองคนไว้กับพ่อที่ไม่เต็มร้อย น่าเห็นใจจริงๆ .อุทิศบุญให้ทหารพรานที่เสียชีวิตวันนี้ด้วย

โทรหาพี่หนุ่ย เธอบอกว่ากำลังพาลูกสาวพีช ไปเยี่ยมยายที่แปดริ้วก่อนกลับออสเตรเลียวันอาทิตย์นี้ คงอีกนานจึงมาไทยอีก

เวียนเทียนเสร็จรีบกลับบ้านมาไหว้พระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ้านต่อเพราะก่อนไปรีบไม่ได้ไหว้พระที่บ้าน