วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศึกษาดูงานด้านพลังงานที่จีนและฮ่องกง 3

วันเดินทางวันแรกในจีน

เช้าวันที่ 3 พวกเราก็ทานอาหารเช้า มารอรถที่จะพาไปสนามบินสุวรรณภูมิ โรงแรมมีรถ 3 คันแต่คนขับ 2 คน กลางวันจะมีคนเดียว เลยต้องรอกันแต่โรงแรมทองทาไม่ไกลจากสนามบินประมาณ 15 นาที ถ้ารถไม่ติด มาเห็นหน้าตาของผู้ร่วมเดินทางครบก็ตอนนี้ล่ะ สรุปไม่รู้จักใครเพิ่ม นอกจากที่มาในจังหวัดเดียวกันโดยที่บังเอิญเขารู้จักเราเพราะม่าม้าไปบริจาคตั้งกองทุนการศึกษาให้ที่นั่น ส่วนอีกคนรู้จักกันตั้งแต่เด็กเป็นรุ่นพี่แต่ไม่เคยรู้ชื่อจริง เห็นหน้าก็จำกันได้เพราะไม่แก่มาก หุหุคนอื่นๆก็เพิ่งมาเห็นหน้า เราเลยเป็นอิสระในการเดินทางในแบบที่ชอบ เครื่องบินออกเดินทางประมาณ  10.00 น ถึงกวางเจา 13.35 น เวลาที่นั่นเร็วกว่าไทย 1 ชม. ถึงสนามบิน Guang Zhou อยู่นอกเมือง เครื่องการบินไทยลงตามเวลา แต่รอตรวจนานมาก เพราะมีบางกลุ่มถูกไนจีเรียแซงคิวเกือบยี่สิบคนกรูเข้ามาในแถวโดยที่จนท.จีนทำอะไรไม่ได้ (คงไม่อยากทำอะไรมากกว่า ไม่น่าเชื่อ)

สนามบิน Guang Zhou

ครบแล้วก็ลากกระเป๋าเดินไปเกือบครึ่งกิโลเมตรขึ้นลงสะพานลอยข้ามไปที่หน้าโรงแรมที่เห็นในรูปข้างล่าง (Pulman hotel) แยกเป็น 2 bus เราขึ้น bus 1 ตามสีของบัตรที่ทัวร์ติดให้ไว้แล้วตั้งแต่สนามบิน สีชมพู กับสีส้ม (bus 2) ก็นั่งคันละ 24-26 คน สบายหลวมๆ เรานั่งคนเดียวด้านหลังเกือบท้ายสุด แต่ตอนหลังก็นั่งท้ายสุด เพราะสามารถนั่งตรงกลางทางเห็นหน้ารถชัด เห็นซ้ายขวาเคลื่อนตัวไปถ่ายรูปได้สะดวก แถมหากไม่ทันยังหันหลังถ่ายจากท้ายรถได้อีก อุณหภูมิ 15-20 C guide จีนของรถเราซื่อ Lena  น่ารักดี เธอพูดไทยได้ดีทีเดียว เธอบอกว่าเธอเรียนจากอาจารย์ไทยชื่อสมศรี (ไม่ได้บอกนามสกุล แต่ที่ดีคือเธอมีครู และรู้จักการกล่าวชื่อครู)  เธอเป็นคนตัวเล็กๆ อายุ 34 ปี เป็นคนที่นั่นคือเสิ่นเจิ้น เธอมีประสบการณ์มาก เล่าเรื่องที่น่าสนใจที่ไม่มีในหนังสือให้ฟัง รู้จักการออกตัวในหลายเรื่อง จะบันทึกไว้อ่านด้วยเพราะชอบ ระหว่างเดินทางหลายคนหลับคงเหนื่อย บางช่วงเธอเลยหยุดเล่าบอกว่าให้นอนกันก่อน เราก็มองดูข้างทาง ไม่เคยหลับในระหว่างเดินทางเลย (ไม่ว่าที่ไหน เราเป็นเช่นนี้เสมอ จากภาคใต้ถึงภาคเหนือ หากอยู่บนรถจะไม่หลับเลย เพราะการดู สิ่งที่ผ่านตาไปคือกำไรชีวิต เพราะเราอาจไม่ได้กลับไปหรือผ่านจุดนั้นอีก) ...

วันแรกนี้เป็นการเดินทางจริงๆเพราะจากสนามบินไปยังเสิ่นเจิ้น 3 ชั่วโมงเราจะเข้าพักในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เขามีหอพักอย่างดีเป็นที่สำหรับคล้ายๆให้อาจารย์หรือ ? มาพักอยู่ได้นานๆ ฟังไม่ชัดเจนเพราะนี่ Lena เป็นคนบอก และบอกหลายครั้งว่า เข้าไปแล้วออกไม่ได้เพราะอยู่ห่างไกลชุมชนไม่มีรถผ่าน ดังนั้นหากใครจะซื้อของกินอะไรเผื่อตอนค่ำหิวก็ให้ซื้อไว้ จะแวะที่ supermaket ระหว่างทางให้..ทำเอาเราจินตนาการซะน่ากลัวเลย โดยเฉพาะที่พักที่เราแอบหวั่นๆใจว่าจะไม่สะอาดแบบของจีนโบราณที่เคยได้ยิน แต่เธอก็พูดว่าที่พักนี้สบายมาก เราก็เบาใจ แต่ไม่คิดอะไรมากเพราะตั้งใจตั้งแต่ก่อนมาแล้วว่าอะไรๆก็ต้องรับได้และอดทนเพราะเรามาเรียนรู้เพื่อเป้าประสงค์ของงาน และประโยชน์ส่วนรวม ตั้งใจแล้วหากจะมีลำบากเล็กน้อยต้องทน

นั่งรถผ่านอุโมงค์ที่ทะลุเขา Lena ก็เล่าเรื่องของท่านเหมาเจ๋อตง และท่านเติ้งเสี่ยวเผิงที่มีรูปแบบการพัฒนาประเทศที่ต่างกัน แต่เราฟังแล้วก็ชื่นชมทั้งสองท่านไม่ว่าดีหรือไม่ดีท่านก็ทำเพื่อชาติของตน มีความคิดแตกต่าง แต่ผลที่ทำก็ทำให้จีนยิ่งใหญ่ได้จนปัจจุบัน ไม่ทำให้คนในชาติแตกแยกสามัคคี ผิดเป็นถูก ชั่วดีไม่มี แม้ว่าหลายเรื่องยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่อง แต่ความมีกฎระเบียบที่เข้มงวดในหลายเรื่องก็ทำให้ประชาชนอยู่ในกรอบ อาจอึดอัด แต่ไม่ทำให้"ความเป็นจีน"ล่มจม ท่านเหมาสั่งเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขา ไม่ย้ายเขาหรืออ้อมเขา ไม่ทำวันนี้วันหน้าก็ต้องทำ

16.27 น. ถึง Shabu  แวะให้เข้าห้องน้ำ ตอนแรกไม่กล้าเข้าเพราะ Lena เล่าไว้น่ากลัว แต่รอถามคนที่เข้าแล้วเขาบอก Ok เลยลองไปแวะดู (รูป)

ห้องน้ำ

18.13 น แวะห้องน้ำอีกครั้ง เราไม่ลง
จากนั้นพาไปทานอาหารจีนมือแรก อาหารเยอะมาก (รูป)

ลองซื้อไอติมก็แปลกดี คำแรกๆไม่ชอบ พอเกือบหมดก็ Ok

เป๋าฮื้อแบบติดกับเปลือก สดมากครั้งแรกที่ทาน (เชยยยย) หุหุ

กุ้งลอบสเตอร์

มีหอยหลายแบบที่มาให้กิน นี่เป็นสองแบบที่แปลกดี  ต้องเอาไม้จิ้มฟันจิ้มลงไปดึงขึ้นมา

ดูเหมือนยำวุ้นเส้นหอยนะ แต่กินจริงก็จืดๆ เลยไม่ไช่ยำ

20.25 น กินเสร็จ เดินทางต่อ แวะร้านขายของ บอกว่าให้ซื้อของที่ต้องการเพราะจากนี้ไม่แวะแล้ว เราลงไปดูร้านชาวบ้านว่าขายอะไรบ้าง ก็ซื้อถั่วลิสงอบ 5 y ให้ตักเองใส่ถุงชั่งน้ำหนัก ซื้อลูกพลัม 4 ลูก 5 y แล้วเดินทางต่อ

ร้านเล็กๆของชาวบ้าน อาม่าคงงงๆ คนลงไปทำไมเยอะแยะตอนค่ำแล้ว

20.50น ถึง Expat village รถจอดที่ main building รอ lena ไปจัดการกุญแจ ประมาณ 15 นาที เข้าที่พัก ห้องพักสบายจริงๆ เป็นแบบหอพักในมหาวิทยาลัย แบบเฟลต มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำใน 1 ห้องมีห้องรับแขกที่กว้าง เราพักกับ 2   ladies จากตราดเป็นผอ.รร และครู ไม่ได้คุยอะไรกันเพราะทุกคนเหนื่อย เพียงแต่เราช่วยผอ.จัดการเรื่องต่อ internet ใช้ แล้วเราก็ทำงานต่อเล็กน้อยก็เข้านอนเตรียมเดินทางไปดูโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ไฝ่ฝัน

ห้องรับแขกในห้องพัก

ห้องนอน

ชุดของใช้ในห้องน้ำทำได้สวยกว่าในโรงแรมมืออาชีพหลายๆแห่งเสียอีก

ขำกับเครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำที่มีหม้อต้มใหญ่จัง อาบไกล้ๆก็กลัวๆนะ

ข้างหัวเตียงมีแผ่นป้ายกระดาษบอกลักษณะอากาศ คิดว่าแม่บ้านคงมาเป็นคนหมุนให้เพื่อจะได้เตรียมตัว

นี่เป็นหนึ่งในหอพักหลายชุด เนาพักที่ อาคาร Gardenia ที่เห็นก็เป็นชื่อดอกไม้ต่างๆ