วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

26 May: พุทธศาสดา



วันนี้ตื่นสาย แปลงร่างเป็นหนูแจ๋ว

เวลาเห็นข่าว "ศพนายทหารพลีชีพชายแดนใต้ถึงบ้านเกิด" จากโทรทัศน์ ทุกครั้งก็รู้สึกเศร้าใจ กับการสูญเสียเพื่อนร่วมชาติที่ไม่เคยรู้จัก แต่รู้ว่าเขาทำหน้าที่เพื่อให้แผ่นดินไทยดำรงคงอยู่ ชั่วลูกหลาน หากเราไม่มีคนที่ทำหน้าที่ คนที่เสียสละเช่นนี้ คงวุ่นวายไปทั่ว แผ่นดิน คนทั้งประเทศไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแบบที่เป็นอยู่ บางคนมากจนหลงระเริงไปด้วยซ้ำ บางคนก็ไขว่คว้าขวนขวายแย่งตำแหน่ง โกงกินทั้งแต่รุ่นพ่อแม่สืบทอดตำแหน่งถึงลูก หลานญาติพี่น้อง  ต่อบาป สะสมอกุศลกรรมไม่จบสิ้น... อยากให้พวกที่มีตำแหน่งที่สามารถจะสร้างสรรค์ บันดาลสิ่งต่างๆได้กลับตัวกลับใจ ลดความอยากมี อยากเป็น อยากได้ ลงก็จะสรรสร้างสิ่งดีๆให้กับชาติบ้านเมืองได้ เพียงแค่ข้าราชการ ข้าแผ่นดินเป็นคนตั้งมั่นในศีลธรรม มีคุณธรรมไม่ร่วมทำชั่วโกงกินกับพวกที่ไม่ไช่ข้าราชการ ทำหน้าที่โดยชอบ ประเทศชาติก็รุ่งเรืองแล้ว


วันนี้ขอดูวีดีทัศน์เรื่องพุทธศาสดา ภาพยนต์เฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา มหาราชา เพราะเพิ่งได้ดูจากช่อง PBS เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตอนจบพอดี ติดใจเลยไปหาจากพระอาจารย์มาดู ..(งงๆ อย่างเดียวที่ไม่มีเสียงพากย์ หรือบรรยายอักษรที่เป็นภาษาอังกฤษ มีแต่พากย์เสียงจีน บรรยายอักษรอิตาลี จีนใหม่ จีนเดิม เลยจะเผยแพร่ให้เพื่อนที่รู้ภาษาอังกฤษดูไม่ได้).. ดูแล้วชอบมากยากจะบรรยาย บางความรู้สึกเขียนบอกไม่ได้ ต้องดูเอง แต่ทำให้รู้ตัวว่ายังสะสมบุญได้น้อยนัก ยังต้องละ ลดเลิก อีกหลายสิ่ง โดยเฉพาะ "ปาก" ที่ชอบเหง็บๆ หากเห็นสิ่งไม่ถูกต้อง ยังมีความอยาก ที่จะเห็นคนอื่นทำในสิ่งที่ถูกต้อง  จริงๆหากฝึกดีแล้วคงแค่คิดแล้ววาง หรือไม่คิด?? ยังขัดแย้งตัวเองในสิ่งที่เราควรทำ คือทำตัวเองให้ดี แต่ก็ยังอยากให้คนอื่นคิดดี ทำดี ละลดชั่วด้วย ปากเลยทำงาน...จะค่อยๆศึกษาทำความเข้าใจเรื่องนี้จากพระอาจารย์อีกหลายๆท่าน จนสามารถเข้าใจจริงจนปรับจิตของเราเองได้ และทำได้โดยไม่ขัดแย้งกับมโนธรรมในใจ.....

จากภาพยนต์ : คลายความยึดติด จิตก็หลุดพ้น

note: วันนี้มีแหล่งของการเข้ามาอ่านแปลกๆ เลยด้วยความอยากรู้คลิกเข้าไปดูแล้วก็ต้องรีบออกทันที โลกเรานี้มีอะไรที่คาดไม่ถึงเสมอ เลยบันทึกไว้