วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

15 Sep: รั้วของชาติ


เช้าพลขับมารับ link วันนี้อาบน้ำเจ้าตัวใหญ่และตัวเล็ก แค่นี้ก็เมื่อยแขนไปทั้งวัน พรุ่งนี้ให้เอกมาช่วยอาบตัวที่เหลือ..

เมื่อคืน Raji เพื่อนสนิทที่เรียนด้วยกันที่อังกฤษ (เขามาทำ postdoc) mail มา ดีใจมากคิดถึงอยู่ว่าเงียบไปนาน ตอนนี้ลาออกจากเป็นอาจารย์ที่ไนจีเรีย มาเป็นนักวิจัยที่อังกฤษ เขาเคยพูดเล่นว่าวันหนึ่งเราจะมีเพื่อนเป็นประธานาธิบดีไนจีเรีย หุหุ

ช่วงนี้ทหาร ตำรวจตระเวณชายแดนของเราเสียชีวิตไปในหน้าที่กันทุกวัน วันนี้ได้เห็นและฟังเพลงในโทรทัศน์แต่ไม่รู้เพลงอะไรโดนใจมาก เห็นแล้วรู้สึกขอบคุณทุกคนที่ทำให้พวกเราอยู่ได้อย่างเป็นสุข...แต่มีเพลงข้างล่างนี้ที่เนื้อเพลงโดนใจเช่นกัน (ลองหาฟังได้) อยากให้เปิด MV ให้พวกที่อยู่ในสภาฟังก่อนประชุมทุกครั้ง สำหรับเพลงความเสียสละของทหารที่สละความสุขและชีวิตได้เพื่อรักษาความสงบสุขของคนในชาติ เผื่อพวกที่บอกรักชาติในสภาฯจะได้สะท้อนมองดูตนเองให้ชัดๆ ว่ารักชาติ รักแผ่นดินเกิด ต้องไม่โกง ไม่คอรัปชั่น ต้องปกป้องผลประโยชน์ชาติอย่างแท้จริง ไม่ไช่แอบจิต..

เพลงรั้วของชาติ


ในนาทีที่เราหลับฝัน อุ่นใจใกล้คนรักเรา อาจจะเป็นนาทีเดียวกับเขา

หนาวลมกลางดินกลางทราย ในนาทีที่เราตื่นมา รับอรุณนกกาทักทาย

อาจจะเป็นนาทีโหดร้าย เขารบกันกับผู้เป็นภัยพาล ***รั้วของชาติ***

ในนาทีที่เราเพลิดเพลิน เที่ยวเดินซื้อหากับข้าว

อาจจะเป็นนาทีเดียวกับเขาโอดโอย­บนเปลผ้าใบ

ในนาทีที่เราครุ่นคิดจะตอบแทนเมืองนอนยังไง

อาจจะเป็นนาทีสุดท้าย เขาได้พลีแล้วลมหายใจ ***รั้วของชาติ*** 

ธงไตรรงค์ที่ลมโบกพัด พลิ้วสะบัดเมื่อเพลงชาติดัง

กับพวกเราที่อยู่เป็นแนวหลัง เขาสาบานจะป้องกันจนตาย