วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

15 May: เด็กฝาก


เช้าตักบาตร ไปวัด ไปมหาวิทยาลัย ตอนบ่ายมีคนเคยรู้จักโทรมาหา แต่ได้ปฏิเสธไป เพราะรายนี้ไม่ได้ติดต่อเรามานานหลายปี รู้จักตั้งแต่รุ่นแม่ เขาชอบเป็นนายหน้ารับฝากเด็กเข้าโรงเรียนดัง สมัยแม่เขาเคยไปขอให้แม่ช่วย แม่คงจะช่วยไป แม่ใจดี เพราะที่บ้านให้กองทุนการศึกษาแก่โรงเรียนดังเหล่านี้ (เพราะเป็นโรงเรียนที่เราเคยเข้าเรียน) แห่งละ x,xxx,xxx บาท แต่เราไม่เคยสนใจเรื่องเหล่านี้ เพราะจำได้ว่าก๋งเคยบอกไว้ว่า "บ้านเราให้ทุนการศึกษาเพื่อให้เขาได้นำไปให้กับคนที่ยากจนได้ใช้เรียนหนังสือ ไม่ไช่เพื่อเอาไว้ฝากเด็ก" ซึ่งเรามารู้ในภายหลังจากนั้นนานมากว่ามีคนบางคน รวมทั้งเจ้าของทุนบางคนใช้โอกาสเหล่านี้ในการเป็นช่องทางฝากเด็กเข้าโรงเรียนดังๆที่มีการแข่งขันสูงทุกปี คุ้มทุนที่ให้...คนที่โทรหาเราวันนี้ก็เป็นอจ.เก่าที่เกษียณแล้วและทำตัวรับฝากเด็กมานานในทุกรูปแบบ ทำกระทั่งสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง (รู้จากอจ.ภายในรร.)  เธอเคยเจอเราและบอกเราว่าเธอขอแค่ลายเซ็นต์ให้เราช่วยฝากเด็กให้ เราบอกปฎิเสธ เธอโกรธเรามาก ถึงกับกล่าวคำพูดว่า "ตอนนี้เราอยู่ในฐานะที่ช่วยได้แต่ไม่ช่วย สักวันหนึ่งเราไม่มีโอกาสนั้นเราอาจจะต้องเสียใจ แม่เราก็เคยช่วย" เราตอบเธอไปว่า "นั่นคือแม่ที่ใจดี ไม่ไช่เรา แต่เรายึดตามคำมั่นที่ให้กับก๋ง ปฎิบัติและรักษาความต้องการของก๋งอย่างเคร่งครัด เงินทุนเป็นของก๋ง ก๋งเป็นผู้ให้ ไม่ไช่เรา เราไม่ทำในสิ่งที่ก๋งไม่ต้องการ ดังนั้นเราไม่มีวันเสียใจ เราจะเสียใจหากผิดต่อก๋ง" เธอโกรธเราตั้งแต่นั้น  และเราปฎิบัติเช่นนั้นเสมอมา ครั้งหนึ่งนานมาแล้วเรารับรู้ว่ามีคนไปแอบอ้างฝากเด็ก เราจึงไปแจ้งกับอจ.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องรับทุนให้ทราบไว้ว่า ทุนชื่อ.....จะไม่มีการฝากเด็กเข้าเรียนเป็นอันขาด หากจำเป็นจริงๆถ้าจะต้องฝาก เราจะไปด้วยตัวเราเอง ไม่มีการเซ็นต์อะไรทั้งสิ้น (เพราะเราไม่มีวันพาใครไปฝากแน่นอน และไม่เคยเลยจนปัจจุบัน) เธอคนนี้หายไปนาน ช่วงนี้คงต้องการฝากเด็กอีก เพราะเธอรับปีละหลายรายมาก แต่อาจฝากได้ยากเพราะไกล้เปิดเทอมแล้วเลยต้องหาแบบพิเศษ เพราะเราเองก็รู้ว่าหากเราฝากย่อมได้แน่นอน แต่เด็กเหล่านี้แม้ไม่ได้เรียนที่รร.รัฐบาลแห่งนี้ ผู้ปกครองก็มีกำลังจ่ายสามารถหาที่เรียนเอกชนให้ได้อยู่แล้ว อย่าไปเบียดเบียน บั่นทอนคนที่สอบเข้าด้วยความสามารถของตัวเองเลย

สำหรับเราแล้วเราไม่เห็นด้วยกับการฝากเด็ก กับการเล่นเส้น หรือให้ของเซ่น เพราะตั้งแต่เราเรียนมาตั้งแต่เด็ก ก๋ง ยายจะกรอกหูทุกครั้งที่จะเปลี่ยนระดับ หรือโรงเรียนว่า "ต้องเรียนให้เก่ง ต้องสอบให้ได้เอง ที่บ้านไม่มีปัญญาฝากใคร ต้องสอบเข้าโรงเรียนหลวงด้วย" เราเลยต้องขยันเรียนเพราะกลัวสอบเข้ารร.หลวงไม่ได้ ก็เลยเข้าเรียนด้วยความสามารถของตัวเองมาตลอด และเราค่อนข้างรังเกียจวิธีการของเด็กเส้น เพราะมีเด็กไม่มีเงิน ไม่มีเส้นมากมายที่ต้องถูกเบียดให้ตกไป เพราะเอาเด็กฝากเข้าไปแทนที่ มันไม่ยุติธรรม  สอบเข้าไม่ได้ แต่มีเงินฝาก ก็ควรไปเรียนรร.เอกชน ไม่ควรเบียดเบียนคนที่สอบได้ เป็นการสร้างบาปสำหรับเด็กที่ต้องถูกตัดสิทธิออกไปด้วย......เมื่อไหร่ระบบแบบนี้จะหมดไปจริงๆเสียที ในเมื่อผลประโยชน์ที่ได้หัวละไม่ต่ำกว่า 35,000-50,000 บาททีเดียว (รร.ตจว.) และพิเศษเลือกห้องมีราคาพิเศษอีก.......เด็กฝาก ไม่ร้ายเท่ากับพวกกาฝากที่ชอบทำตัวหาผลประโยชน์เข้าตัวในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง วันนี้คงได้ฤกษ์เปลี่ยนเบอร์โทรใหม่อีกครั้ง เฮ้อ!!