วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

25 Feb :กรรมตามทันแล้ว


เช้าไปวัด ไปช่วยรับอาหารให้พระเณรด้วยเพราะวันนี้คนวัดเหยียบตาปูบาดเจ็บเดินไม่ได้ ไปมหาวิทยาลัยได้ยินเรื่องเล่าของดอกเตอร์.....ที่ไปคัดลอกผลงานของคนอื่นมาเป็นของตน ขอทุนสกว.ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าสกว.เขาจะรู้หรือเปล่าเพราะงานนี้เจ้าของผลงานตัวจริงรู้แล้วเป็นคนดำเนินการฟ้องเอง ในสถาบันการศึกษาไทยปัจจุบันมีเรื่องประเภทลอกผลงานมาก ตั้งแต่ยังเป็นระดับป.โท ที่ทำงานวิจัยโดยการที่อาจารย์ก็ไม่ได้สนใจคุณภาพเอาแต่ปริมาณเพราะมันคือรายได้ จนขาดคุณภาพ เมื่ออจ.ไร้คุณธรรม เอาเงินเป็นตัวตั้ง รับนศ.มากๆ เพราะมันเป็นรายได้ต่อหัว รับกันอย่างน้อยสิบคน มัเทคนิคที่ทำนอกหลักเกณฑ์ได้อีก ขอทุน ตีพิมพ์ก็ได้เงินจากมหาลัยอีก เอาผลงานนศ.มาก็มี หัวข้อที่เคยเห็นของอจ.คนนี้คือ ทำเรื่องเดียว แต่ทำทุกอำเภอ เช่น สำรวจพฤติกรรมการใชับริการจาก...ในอำเภอ  A, B ,C  แทบจะทุกอำเภอในจังหวัดนี้ นศ.ป.โท ทำหัวข้อเดียวกันหากินได้หลายรุ่น ผลงานระดับป.ตรีก็จบป.โทได้ เห็นแล้วเศร้า แต่ไม่มีใครสนใจเราเคยติงในที่ประชุม ทะลุหูหมา สำหรับที่นี่ไม่สนใจคุณภาพ อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณภาพที่ดีเป็นยังไง เพราะเคยชินกับความไม่มีคุณภาพ อจ.ที่มีคุณภาพกลายเป็นสิ่งประหลาดที่ถูกนินทา ว่าไม่ยืดหยุ่น ไม่ปรับตัว จนถึงคิดว่าโง่ด้วยซ้ำเพราะทำตัวให้ขาดรายได้เอง หากโง่ แล้วรู้จักเงียบ ก็จะงาบได้สบาย น่าสงสารการศึกษาไทย ที่มีสถาบันที่ไม่รู้จักคำว่า "คุณภาพการศึกษาที่ดีจริง" เขาเป็นกันอย่างไร......สำหรับรายนี้ที่ทำไม่ถูกต้องทางวิชาการมานาน หลายเรื่อง หลายโอกาส เราเคยเตือนทางอ้อมโดยยกตัวอย่างให้ฟังน่าจะ 4-5 ครั้งด้วซ้ำ แต่ความที่ไม่เคยมีใครจับได้ หรือไม่มีใครอยากเอาเรื่องเพราะเป็นผลประโยชน์ผิด แลกผลประโยชน์ร่วมกัน ทไให้ได้ใจทำผิดต่อเนื่องมา วันนี้รู้ว่าลาออกจากตำแหน่งที่พยายามมากกว่าจะได้มา  ขอบคุณอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นเพราะจะได้เป็นตัวอย่างให้อจ.อีกหลายคนจะได้หันมาทำในสิ่งที่ถูกต้องกันบ้าง เกรงกลัวต่อบาปทางการศึกษา สอนเด็กอย่างมีจรรยาบรรณและจริยธรรมเสียที คุณภาพมหาวิทยาลัยจะได้สูงขึ้น กรรมตามทันแล้ว

วันนี้ลำบากหน่อยเพราะขาแว่นหัก เพราะเจ้าศรีวันกระโจน แว่นหล่น ต้องรอแว่นอีกเป็นอาทิตย์ ตอนนี้ใส่เลนส๋เดิมในกรอบใหม่่ชั่วคราว แต่ไม่ชัดเท่าเดิม แถมปวดหัวอีก สงสัยเพราะการบิดของเลนส์โฟกัสเลยเปลี่ยน เขียนบันทึกผิดๆถูกๆ แน่เลย

 ค่ำนี้เห็นข่าวลงคำชี้แจงของมหาลัยแห่งหนึ่งที่ออกมาแก้ข่าวเรื่องการสั่งฆ่าหมาhttp://pet.kapook.com/view82992.html

มึคนอ่านตั้งข้อสังเกตุดังนี้...มหาลัยออกจดหมายเวียนวันที่5 ก.พ. 57ว่าให้จัดระเบียบหมาตัวเองภายในวันที่9 ก.พ. 57 และเริ่มดำเนินการ(กำจัดหมา)เมื่อวันที่22 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา
ส่วนรูปที่เอามาชี้แจง รูปที่คนอุ้มหมา ลงวันที่ไว้ 28 มิ.ย. 56 (ปีที่แล้ว)
อีกรูปก็เอาชามข้าวหมามาโฟโต้ช็อปติดไว้
   อันนี้เราไม่แปลกใจเพราะที่นี่เรื่องแก้ตัวกับแก้ข่าวคู่กันเสมอ หุหุ ต้องคิดเองตรองเอง ก็จะรู้ แต่ที่แน่ รอกรรมที่ตามติดดีกว่า