วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

14 May: บัณฑิต ?


เช้าตักบาตร ไปวัด ไปมหาวิทยาลัย มีนศ.ใหม่ให้รุ่นพี่รับน้อง สารพัดหลายรูปแบบกิจกรรมมากมาย ครึ่งเดือนกว่าจะเปิดเทอมจริง เฮ้อ!! เก่ง เอาใจใส่ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องเรียน ไม่สู้..ช่วงนี้เป็นช่วงรับปริญญาของหลายสถาบัน พร้อมกับข่าวในทุกสื่อที่บอกว่าเรามีบัณฑิตป.ตรีเป็นหลักแสนที่ตกงาน น่าเป็นห่วงจริงๆ บางสถาบันที่สโลแกนจ่ายครบ จบแน่ เอาปริมาณเข้าว่า คุณภาพไม่สนใจ ก็ยังคงเดินหน้าผลิตปริญญาให้คนที่อยากมีกันต่อไป สงสารแต่คนที่จบออกไปเมื่อมีการแข่งขันสอบเข้าทำงานในตำแหน่งดีๆก็ไม่ได้ นศ.สายวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ก็ไปขายของอยู่ตามห้างสรรพสินค้ากันมาก เสียดายเวลาที่เรียนป.ตรีมา 4 -5 ปี จริงๆเรียนปวช. ปวส. ก็สามารถทำงานเหล่านี้ได้ ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินพ่อแม่ไปอีกต่างหาก

 บางสถาบันเข้าง่าย ออกง่าย อยู่ให้ครบก็เลื่อนขยับชั้นปีไปเรื่อยๆเพราะระบบที่ไม่มีใครใส่ใจจริง พวกที่มาประเมินคุณภาพก็ฉาบฉวย เครื่องมือไม่มีคุณภาพ วัดอะไรก็ไม่ตรงทั้งนั้น อะไรที่วัดได้ก็ไร้คุณภาพ ไม่เที่ยงตรง ผ่านไปได้ทุกครั้ง สถาบันเลยไม่ต้องปรับปรุงอะไร ทำแต่รายงานให้สวยเป็นใช้ได้ การศึกษาไทยน่าเป็นห่วงจริงๆ ที่ปล่อยให้สถาบันประเภทสุกเอาเผากินนี้ผลิตคนที่ได้แต่ชื่อเรียกว่า "บัณฑิต" (คนดี คนที่มีปัญญา คนที่ไม่ใช่พาล) ออกมาปีละมากมาย เวลารับปริญญาแต่ละครั้งเห็นแล้วค่อนข้างเศร้าแทน เพราะ หากเขาอยู่สถาบันที่ดี เอาใจใส่ในคุณภาพทางวิชาการ  เวลาที่เขาจะผ่านออกไป 4-5 ปีนั้นเขาจะสามารถเรียนรู้บ่มเพาะทั้งวิชาการ คุณธรรม จริยธรรมไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่

ตอนนี้สถาบันกลุ่มนี้เวลาของบไม่ว่าเรื่องอะไร ก็อ้าง AEC ต่อท้ายห้อยไว้ให้ตามเทรนอย่างเดียว  ไม่รู้เรื่อง AEC ไม่เป็นไร เพราะใส่แล้วได้เงินก็พอ เสียดายงบแผ่นดินจริงๆ