วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

2 May: สกอ.กับ หลักสูตรลูกชุบ


เช้าไปตักบาตร ไปวัด กลับบ้านทำงานต่อ อาบน้ำให้หนูศรีวัน ฟอกซะสามรอบเลย she ชอบมากกก วันนี้เลยเมื่อยแขน

ฝนไม่ตกร้อนอบอ้าวทันที เมื่อวานเพิ่งสบายๆ

อ่านข่าวเด็กไทยกับคุณภาพการศึกษาที่จะก้าวทัน AEC แล้วร้องเฮ้อ!! วันที่คุยกับซือฝูเรื่องการเรียนของนศ.ที่เราสอน และที่รู้ๆกันว่าคุณภาพน่าสลดใจ ทั้งสภาพแวดล้อมและสภาพทางวิชาการที่ผู้บริหารยุคหลังๆมองเป็นธุรกิจ จ่ายครบจบแน่ สภาพไหนไม่รู้ ความรู้รู้จริงหรือไม่ไม่เป็นไร จึงมีหลักสูตรลูกชุบเกิดขึ้นมากมาย มีคนชอบอะไรง่ายๆก็มาเรียนกันไม่ขาดสายปากต่อปาก รุ่นต่อรุ่น ตอบสนองได้หมด สารพัดหลักสูตรที่จับผีกับโลงมาคู่กัน เกิดรายได้กระจายทั่วถึง รอให้ครบเวลาก็มาเอากระดาษรับรองว่าเรียนครบแล้วไปใส่กรอบ หรือไม่ก็หากรู้อะไรดีก็อาจซ่อนไว้มิดชิด จบมาก็ลูกชุบเต็มเมือง ดูดี เท่ห์ มีฟอร์ม หลายรูปแบบสวยงาม แกะออกมาถั่วเขียวเหมือนกันหมด  หน่วยงานองค์กรที่ต้องการคนมีความรู้ มีปัญญา มีคุณธรรม จึงหาได้ยากเต็มที น่าเศร้าจัง และสงสัยว่าพวกที่ชอบปั้นลูกชุบนี่น่าจะชอบปั้นน้ำเป็นตัวด้วยเพราะหลักสูตรลูกชุบลอยลำออกไปสกอ.แล้วสกอ.จับไม่ติดสักที ยิ่งพวกสมศ.(สนง.มาตรฐานการศึกษา) และก็น่ารักมาก พวกนี้มาทุกครั้งประเมินผ่านทุกครั้ง มีมาตรฐาน D จริงๆ

...ล่าสุดหลักสูตรของโปรแกรมเราเองเข้าสภาวิชาการ หัวหน้าโปรแกรมเข้าไปชี้แจง เจอกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคนหนึ่ง (ไปเอามาจากสถาบันเก่าแก่ซื่อเสียงสมัยก่อน ดีมากแห่งหนึ่งในกรุงเทพเมืองหลวงของไทย) น่าจะเป็นสาขาด้านการศึกษา เพราะไปเจาะประวัติเห็นเขียนหนังสือและทำงานวิจัยการการศึกษา ได้ให้ความเห็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมสาขาเทคโนโลยีสวล.และการจัดการ และสาขาสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นว่า ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากก็ได้ ปฎิบัติการก็ไปขอดูตามโรงงาน หรือไม่ก็โรงพยาบาล และคำแนะนำให้แก้ไขอื่นๆที่ส่วนมากไม่สามารถทำตามได้เพราะผู้ทรงคุณวุฒิที่สถาบันเลือกมาคนนี้ ไม่ได้รอบรู้ด้านวิทยาศาสตร์จึงไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อหัวหน้าโปรแกรมพยายามยกมือเพื่อขอชี้แจงก็ได้รับสัญญาณลับจากรองประธานฯที่เป็นผู้จัดการแสดงตลอดกาลว่าไม่ให้พูดอะไร.......เราก็เลยสงสัยเป็นส่วนตัวว่าสภานี้เป็นสภาวิชาการที่ประกอบด้วยผู้ทรงปัญญา ทรงคุณวุฒิหรือเป็นสภาตรา....เลยห้ามพูดห้ามชี้แจงฟังอย่างเดียว เศร้าจริงๆ เราก็เลยรอดูอยู่ว่าหลักสูตรนี้ออกจากสภาแบบห้ามพูด ห้ามแสดงความคิดเห็นแห่งนี้ ไปเข้าสกอ.แล้ว สกอ.จะมีการอ่าน ตรวจสอบ แล้วให้ผ่านหรือไม่ หากผ่านก็หมายความว่าหน่วยงานสกอ.คงไม่ได้ใส่ใจเรื่องคุณภาพ ก็น่าเป็นเรื่องเศร้าสำหรับคุณภาพการศึกษา หลักสูตรที่ต้องมีปฏิบัติการ กลับไม่มีอุปกรณ์เฉพาะสาขา แต่เปิดสอนได้ หุหุ

ที่แน่ๆคือไม่ว่าหลักสูตรจะผ่านสภามหาวิทยาลัย  แล้วส่งต่อไปสกอ.แล้วหรือไม่ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เปิดรับนักศึกษาไปเรียบร้อยแล้ว (เลยเร่งยิกๆให้โปรแกรมรีบส่งเข้าสภาให้ทันเปิดเทอม) การศึกษาไทยนี่ดี กินเส้นขนมจีนไปก่อน น้ำยา น้ำพริกแกงรอซดตามหลังได้ ดูอดหยากดีเนอะ ขายไปก่อน เอาเงินไว้ก่อน ส่วนคนอยากกิน คนไม่รู้วิธีกิน ไม่สอบถามให้ดี หรือไม่ก็หาที่กินไม่ได้ก็ต้องกิน จะว่าถูกหลอกกินก็... ว่างั้นเหอะ.......สงสารแต่นักศึกษาตาดำๆ คุณภาพใครจะช่วยกรองให้พวกเขาได้  อยากให้สกอ. และ สมศ.เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยตรวจจริงจังเสียที