วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

13 May: จิตบริการ


เช้าไปตักบาตร ไปวัด ไกล้เที่ยงไปร้านทำไวนิล สมัยนี้รู้สึกเลยว่าลูกค้าต้องอดทนกว่าเจ้าของกิจการ และรู้สึกต่ออีกว่าหากคนที่ไปทำเป็นแบบไทยๆ เช่น เกรงใจ สุภาพ ก็จะ ถูกเจ้าของกิจการหรืออาจเป็นลูกน้องแหวว!! ใส่ วันนี้ไปรอคิวก็เห็นคนไปจ้างทำก่อนหน้าเรา เขาออกแบบมาแล้วแต่เกรงว่าอาจจะไม่สวยเลยถามคนออกแบบว่า แบบนี้ใช้ได้ไหม คนบริการตอบว่า "แล้วแต่คุณพอใจ" ลูกค้าบอกว่าผมเอารูปมาใส่รวมๆ ไม่แน่ใจว่าดูแล้วเป็นยังไง ตกแต่งใหม่ก็ได้ ผู้บริการบอกประโยคเดิมว่า "ก็แล้วแต่คุณพอใจ" เราเลยแอบคิดในใจว่าเขาคงต้องการความเห็นของคุณที่ดีกว่านี้ เพราะเขาไม่ไช่นักออกแบบ ศิลป์ที่เขามองกับที่นักออกแบบมองอาจไม่เหมือนกัน เขาก็อยากได้ที่ดีที่สุด สรุปสุดท้ายคือไม่ต้องดัดแปลงอะไร ไม่ต้องออกแบบ เอาตามที่ลูกค้าทำมา เฮ้อ!! ส่วนเราเอาแต่ข้อความไปให้เขาลงออกแบบให้ ก็บอกเขาว่าออกแบบแล้วช่วยส่งให้ดู อยากให้ช่วยออก 2 แบบ เผื่อเลือก เขาบอกว่า "ผมไม่คิดค่าออกแบบเลยทำให้ได้แบบเดียว ถ้าไม่ชอบค่อยมาปรับที่ร้าน" เราอึ้งไปเลย !! นี่เป็นครั้งแรกที่ทำที่นี่เพราะอยากลอง เคยทำร้านในเมืองพอใช้แต่ออกแบบสีไม่สวย อยากเปลี่ยนที่ดู แต่คิดว่าต้องทดลองหาร้านอื่นต่อไป สำหรับงานชิ้นอื่นๆ เพราะร้านก่อนหน้านี้เขาออกแบบ 2-3 แบบให้เลือก

หวนย้อนคิดเมื่อเดือนก่อนไปต่างอำเภอกับเพื่อน แวะซื้อน้ำเราลืมสังเกตุไปว่าร้านที่เข้าคือ tesco express ไม่ไช่ seven ele ลงไปซื้อน้ำกับไอศครีม Wall แบบแก้วกระดาษ พนง.วัยรุ่นชายในร้าน หยิบทุกอย่างใส่ถุงแล้วส่งให้ เราไม่ทันได้สังเกตุ แต่ถามเขาว่ามีหลอดหรือเปล่า เพราะคิดถึงเพื่อนที่เขาจะดื่มน้ำ เขาก็เลยหยิบเพิ่มใส่ถุงให้ ส่วนไอศครีมเราไม่คิดจริงๆว่าเขาจะไม่ใส่ช้อนให้เลยไม่ถาม พอขี้นรถได้สักครู่จะกินไอศครีม ไม่มีช้อน เลยบอกเพื่อนในรถ คิดตรงกันว่า คนยุคใหม่ไม่มี service mind จริงๆ ไม่มีการนึกคิด ไม่มีจิตรับผิดชอบเอาใจใส่ จิตบริการ หรือไม่ก็องค์กร หน่วยงานไม่ได้มีการอบรมสอนการบริการ เพื่อนๆบอกให้เอาหลอดดูดตอนไอศครีมละลาย หุหุ

บ่ายค้นข้อมูลต่อ เย็นลุงดมให้มะมุดมากิน