วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

12 May: คนกลัวตาย


เกิด แก่ เจ็บ ตาย ธรรมดา ที่เที่ยงแท้จริงๆ

เช้านี้อากาศ dimๆ ตั้งแต่เช้า ตอนแรกตั้งใจจะออกไปซื้อขนมครกที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย (ตั้งฉายาให้เอง) หุหุ อร่อยจริงๆกะทิหอม แป้งนุ่ม เปลือกนอกกรอบ ซื้อไปตักบาตรประจำ เกรงใจหลวงพ่อ เณรเหมือนกันว่าฉันขนมครกจนเบื่อ แต่เรากินไม่เบื่อเลย..

ช่วงสายเพื่อนเก่า แก่พอกัน เพียง ภาส กุ้ง มาชวนไปกินส้มตำเจ้าอร่อยสุดๆอีกเช่นกัน จริงๆไม่อยากออกไปไหนเลย แต่เพื่อนนานๆชวนที ก็ต้องยอมออกไป เพี่ยงบอกว่ากุ้งบอกเขาว่าลองไปชวนเราเถอะ เป็นวันหยุดเราไม่ยอมมาหรอก วันนี้เลยมี surprise หุหุเตรียมอาหารเที่ยงให้สามีก่อน

วันนี้เพิ่งเห็นอาการโรคซึมเศร้าแบบของจริงที่เกิดกับเพื่อน เปลี่ยนไปเป็นคนละคน หน้าเครียดแบบเศร้า และพูดตลอดเวลาว่าไม่มีความสุขๆๆ นอนไม่หลับต้องพึ่งยานอนหลับตลอด วันนี้เราหยิบหนังสือ "อยู่อย่างมีสุข" ที่เรียบเรียงเขียนเองติดไปให้เพื่อนด้วยและสั่งว่าต้องอ่าน อ่านแล้วคิดไปด้วย ถ้าทำความเข้าใจได้ก็จะรู้จัก วาง เมื่อรู้จักวางก็จะว่างเบา ทุกข์ก็น้อยลง และค่อยๆละความยึดถือ กลัวตายน้อยลง และไม่กลัวตายในที่สุด เพราะร่างกายเรา วันหนึ่งเราเองก็ยึดไว้ไม่ได้ (เพื่อนคนนี้เขากลัวตายมาก ขนาดวันนี้ตั้งคำถามกับเราว่าทำยังจึงไม่ต้องตาย ??) เลยบอกให้กินส้มตำก่อนเสร็จจะ lecture ให้ฟังเดี๋ยวกลัวมากจะกินไม่ลง กินไกล้เสร็จก็ร่ายกลอนยาว ยกตัวอย่าง ชักแม่น้ำทั้งร้อยสาย ตั้งแต่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ยังทรงต้องดับขันธ์ปรินิพพาน พระอรหันต์ทั้งหลายที่บำเพ็ญสำเร็จมรรคผล ก็ต้องดับไป ยังไม่เคยเจอใครที่อายุได้ถึง 200 ปีเลย แล้วจะกลัวไปทำไมกับสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเป็นแน่แท้ ทำบุญสร้างกุศล ทำสิ่งดีๆกับสังคมคนรอบข้าง จิตจะอ่อนโยนลง เขาก็บอกว่าเขาทำแล้ว แต่ก็ไม่มีความสุข .....เรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะวงแตกก่อนเนื่องจากกุ้งต้องไปงานศพ เราเลยหันไปบอกเพื่อนคนนี้ว่า เห็นไหมนี่ก็ตายไปอีกหนึ่งร่าง เขาหน้าเครียดทันทีและบอกว่าน่ากลัวๆ เฮ้อ!! เลยบอกว่าไว้คราวหน้าจะโทรมานัดไปทานข้าวกันแต่คราวนี้ไปอ่านหนังสือที่เอามาให้ ให้จบก่อน

เพืยงถามเรื่องการไปทำ detox รูปแบบต่างๆว่าเราเชื่อหรือไม่ที่มีการบอกว่าขับเชลล์มะเร็งออกมา เพราะคนทำบอกว่าทุกคนมีเซลล์มะเร็ง และขับพิษจากตับออกมา เพราะเขาเพิ่งไปทำมา เราก็อธิบายหลักทฤษฎีการเกิดเซลล์มะเร็ง 4 ขั้นตอนให้ฟัง อธิบายการทำงานของตับ ไต ถุงน้ำดีให้ฟัง......ถามเราว่าเรื่องเชื่อไหมเรื่องการดื่มน้ำปัสสาวะ..อันนี้ก็บอกเรื่องในพระไตรปิฎกให้ฟัง และเอาบริบทของสวล.ยุคปัจจุบันที่แตกต่างกันให้ฟัง..

กลับบ้านเล่าเรื่องต่างๆให้สามีฟัง สามีแซวว่าทำไมไม่ถามเพื่อนว่า เมื่อกลัวตายมาก ที่อยากจะมีชีวิตอยู่จะอยู่ไปเพื่อทำอะไร บอกคราวหน้าจะพาไปถาม เพราะเราสนิทกันเรื่องแบบนี้ถกกันได้  วันนี้เขียน กลัวความตายเก็บไว้ให้ตัวเองอ่านด้วย "กลัวความตาย"

http://meecorner2.blogspot.com/2013/05/blog-post_12.html


และข้างต้นนี้ นี่คือคำตอบ...............