วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศึกษาดูงานด้านพลังงานที่จีนและฮ่องกง 4/2



ตำแหน่ง เลข 2 เป็นตำแหน่งเมืองที่ไปกวงดง ดายา เบย์ เมืองกวางเจา
 
(ต่อจากตอนที่แล้ว...

ตอน 3 http://meepolen2.blogspot.com/2012/12/2_17.html  นานมากจนคนอ่านลืม คนเขียนก็เกือบลืม)
http://meepolen2.blogspot.com/2012/12/daya-bay-41.html ขออภัยจริงๆ คนเขียนลืมจริงๆ ว่ามีตอน 4 แล้ว หุหุ เลยต้องแก้ชื่อตอน (แก่แล้วควรให้อภัย:) เนื้อเรื่องซ้ำซ้อนบ้างแต่ก็มีเพิ่มเติม เลยไม่ลบก็แล้วกันเนอะ

เช้าวันที่ 4 ธค 55

เมื่อคืนนอนสบาย ไม่กลัวผี  เพราะเอาหนังสือสวดมนต์ ไปวางบนหมอนข้างตัว หุหุ ...เก็บกระเป๋าออกจากที่พัก เตรียมไปดูงานในโรงงานที่เราพัก และวันนี้ก็ต้องเดินทางเข้าฮ่องกงต่อ  ออกมาจากหอพักเอากระเป๋าใส่รถเรียบร้อย อาหารเช้ารออยู่ เดินไปตามทางชันมีกระไดให้ไต่ขึ้นไปที่ห้องอาหารเหมือนภัตตาคารอย่างดี...


อาคารจัดเลี้ยง
 
บรรยากาศข้างใน และมองจากภายในห้องอาหารจะเห็นส่วนที่เป็นอ่าว

ล่าง ของหวานที่ชอบมาก ข้างในใส้เผือก ตอนนี้ในไทยก็มีขายเป็นกล่องเอามาทอดเอง
 
 

เสร็จเรียบร้อย 08.30 น จนท.ของโรงงานมานำไปดูโรงงาน ก่อนดูก็พาแวะเวียนรอบๆเพื่อเข้าไปที่ห้องประชุม (รูป1)

 


 ฟังจนท.ระดับบริหารมาบรรยาย (สมมุติชื่อ Mr. K) คนนี้มีเลขาเป็นคนไทย) มีคนกระซิบแล้วว่าคนนี้ชอบพูดภาษาอังกฤษ ทางกฟผ.พาล่ามคนไทยไป (อ.เอก ในรูปใส่เสื้อกั๊ก) แปลไทย-จีน และอังกฤษ บ้าง...presentation ของเขาช่วงเปิดตัวก็เร้าใจดี วีดีโอบรรยายไทยแบบเตรียมมาอย่างดี ไม่รู้ฝ่ายไทย (กฟผ) หรือฝ่ายจีนเตรียม เหมาะสำหรับใช้สอนนักเรียนมากเลย เราดูไป ฟังไปเรื่อยๆ จนจบ จากนั้นก็เป็นการบรรยายโดย Mr.K เป็นการบรรยายแบบเรื่องทั่วไป โครงสร้าง การบริหาร การจัดการ แบบทางการไม่ได้แตะในส่วนวิชาการ หรือความรู้ที่หาอ่านไม่ได้จากเอกสาร ก็รู้สึกแปลกใจ ..

รูปบน มอบของที่ระลึกตามระเบียบ ............รูปล่างขวา ในห้องโถงชั้นล่างเมื่อเข้าไป


จนกระทั่งถึงตอนตอบคำถาม เรามักจะชอบฟังคนอื่นถามเสมอ และหากไม่มีใครถามตรงกับข้อสงสัยเราก็จะถามเอง..ช่วงนี้มีผู้ที่ไปถามคำถามหลายคำถาม ส่วนมากคำถามเป็นเรื่องที่คนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเขาต้องถาม ที่รู้สึกแปลกๆก็เป็นจริงเมื่อถึงคำถามใหนที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมเขาจะฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะเขาตอบไม่ตรงคำถามอย่างสิ้นเชิง คำถามที่เกี่ยวกับ data or fact ทั่วไปเขาจะตอบได้ทันทีเช่น มีคนงานทั้งหมดเท่าไร (มีประมาณ 17,000 คน) เคยมีแผ่นดินไหวรอบๆบริเวณนี้ไหม (ไม่มี..?) มีเตากี่เตา อุณหภูมิของน้ำทิ้งสูงไหม etc. คำถามที่เข้าใจยากเช่น มีคนถามเรื่อง ecological risk อันนี้ต้องถามถึง 3 ครั้ง แล้วมีคนแปลคำถามอีก สรุปถามช้างออกม้าไปเลย อันนี้หลายคนสังเกตุเห็นเพราะเป็นเรื่องที่คนสนใจ outstanding ไปหน่อยที่ไม่เข้าใจ อีกเรื่องคือคำถามเกี่ยวกับต้นทุนเปรียบเทียบของพลังงานจากแต่ละแหล่ง ที่แอบอมยิ้มคือคำถามว่า พูดถึงข้อดีมามากแล้ว ให้ท่านช่วยบอกข้อเสียของรง.ไฟฟ้านิวเคลียร์ อันนี้ Mr. K ตอบได้ทันทีเหมือนกับใครที่ไปต้องถาม และตอบมานับครั้งไม่ถ้วน คำตอบ ข้อเสียของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์คือ "มันทำให้ครอบครัวต้องแยกห่างกัน เป็นห่วงกันเพราะที่นี่ไม่อนุญาตให้เอาครอบครัวที่ไม่ได้ทำงานที่นี่มาอยู่ด้วยกัน" (คนงานที่นี่จะมีสวัสดิการที่พักภายในรง.) คำตอบเรียกเสียงฮาได้มากทีเดียว แต่สำหรับเราแล้ว so sad!! แต่เข้าใจมุขไม่ตลกอันนี้ เขาต้องซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ส่วนตัวของเขา คงตอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ต่อไปนี้หน่วยงานที่กข.กับเรื่องรง.นิวเคลียร์ สามารถใช้เป็นคำตอบทางเลือกได้ หุหุ

คำถามที่เราถามเขาคือ การก่อสร้างโรงงานนี้ การเลือกสถานที่และ โครงสร้างรองรับการสั่นสะเทือนหรือระดับแผ่นดินไหวไว้ที่เท่าไหร่ เขาตอบว่าที่ระดับ 4  (อันนี้ไม่ไช่ เพราะน้อยมากไม่น่าจะเป็นไปได้ ข้อมูลที่ค้นได้มาเป็นดังนี้

"..Another issue related to the topic of nuclear accidents, is the geological stability of the land on which the Daya Bay plant was constructed. Geologically, the site's surrounding area does not contain any deep faults, and no earthquake activity above 7 on the Richter scale had been experienced in over 1,000 years.
Based on this geological survey, Daya Bay's plant was designed and constructed to withstand an earthquake at the 8 level. "

อีกคำถามคือ เคยมีอุบัติเหตุ หรือการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีหรือไม่ อันนี้ต้องขอบอกก่อนว่าเราค้นอ่านข้อมูลก่อนไป เขาตอบว่า NO! เราถามซ้ำ เพื่อให้เขาได้สติ เขาคงยืนยันว่า recently no !!  เราไม่ว่าอะไร เพราะไม่ไช่เวทีโต้วาที หรือเปิดตาประชาชน ที่ต้องเอาหลักฐานมาเปิดกัน แต่สิ่งที่เขาตอบขัดแย้งกับข่าว และรายงานของจีนเอง เราเอาเรื่องที่รู้มาให้จนท.ระดับบริหารของกฟผ.ที่มานั่งหลังเราดูทันที ว่าแปลกที่เขาปฎิเสธ

".....A small rise in radioactivity was observed on May 23 in a reactor cooling unit of the Daya Bay Nuclear Power Station in Shenzhen, which is run by CLP Power, Hong Kong's largest electricity supplier, the Hong Kong government said. "Preliminary assessment indicates that there was a very small leakage at a fuel rod
The report also said a large amount of radioactive iodine was released into the air. It said the plant's management had kept the incident secret and only later reported it to authorities in Beijing. CLP disputed the report and said the leak was so minor it did not fall within an international nuclear rating or warrant immediate notification. But it added that it had reported the incident to state nuclear safety authorities. ...." อันนี้อ่านต่อsหรือหาข้อมูลได้จากข้างล่าง จริงหรือไม่ เชื่อไม่เชื่อ หาอ่านต่อได้ใน
 
Nuclear Event - China


EDIS Code:

NC-20100615-26521-CHN

Date&Time:

2010-06-15 05:13:21 [UTC]






เราถามเรื่อง  Emergency Zone  อันนี้เขาไม่เข้าใจ เลยตอบไม่รู้เรื่อง จึงต้องให้ล่ามแปลอธิบายเป็นภาษาจีน แต่ก็ไม่ได้อีก ในที่สุดต้องยกตัวอย่างที่ญี่ปุ่นเมื่อเกิดเหตุการณ์....เขาจึงบอกว่าอ๋อมี ตามระเบียบกำหนดไว้ที่...อันนี้รู้ว่าเขาตอบไม่ตรง อาจไม่เข้าใจจริง เป็นที่มาของคำถามว่า( Mr.K) ที่เอามาบรรยายนี้จริงๆเป็นใคร หรือหน้าที่จริง?? เราคิดไปเองว่าน่าจะเป็นส่วนประสานงานระหว่างรง.ไฟฟ้าไทย-จีน เพราะมีเลขาคนไทย และเขาไปมาตลอด สนิทสนมกับจนท.กฟผ.มาก ....

ถามเรื่อง Nuclear waste and used Fuel  อันนี้เขาบอกว่ากำลังจะพาไปดู .....ตอนต่อไป

จากนั้นก็ขับรถเวียนตามเส้นทางในโรงงานไปห้องประชุมอีกที่ ผ่านโรงงานก็ถ่ายมาให้ดู และบางรูปที่ชัดมากเอามาจาก web นะ


บน ล่าง รูปโรงงานจาก web