วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

27 March: "You are my bin"



ได้ยินเสียงดังมากเหมือนระเบิดตั้งแต่เช้า ตามมาด้วยไฟดับ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าหม้อแปลงไฟระเบิด  somewhere around here ....ไปวัด เอาขนมหมาไปฝากเด็กๆด้วยเป็น milk stick เรโอ กะ yiching ชอบมากกกกกก หุหุ

ไปมหาวิทยาลัยสอบงานวิจัยนศ.ครั้งที่ 2 ครั้งแรกไม่ผ่าน วันนี้สอบเขา 3 ชั่วโมงเศษ ไม่เข้าใจจริงๆ ทำไมจึงเป็นได้แบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าใช้ความเมตตา และกรุณาขั้นสูงสุดในการซักถาม ท้ายนี้ต้องอุเบกขาเป็นที่ตั้ง บอกในห้องเลยว่ารู้แล้วว่าทำไมต้องเกษียณตอนอายุ 60 ปี เพราะหากต้องสอบพวกนี้ที่เป็นแบบนี้ความดันอาจทะลุเกิน 140 mmHg หรือไม่อาจเป็นโรคหัวใจเฉียบพลันได้.....เบื่อจะเอามาบันทึก ไม่อยากทบทวน

วันนี้ได้รับตำรามลพิษสวล.ที่ผูตรวจสอบส่งกลับมาแล้ว มีแก้น้อยมาก มีในประเด็นให้ยุบหัวข้อรวมกัน มีกล่าวซ้ำ สะกดผิดบางคำ เราชอบมีปัญหามากกับการใช้ "ไ" และ  "ใ" แย่จริงๆ บางครั้งเวลาจริงจังมากต้องท่องกลอน อาขยานบทนี้ จนจบจึงรู้ว่าใช้อะไร...แย่จังเรา


"ผู้ใหญ่หาผ้าใหม่ ให้สะใภ้ใช้คล้องคอ
ใฝ่ใจเอาใส่ห่อ มิหลงใหลใครขอดู
จะใคร่ลงเรือใบ ดูน้ำใสและปลาปู
สิ่งใดอยู่ในตู้ มิใช่อยู่ใต้ตั่งเตียง
บ้าใบ้ ถือใยบัว หูตามัว มาใกล้เคียง
เล่าท่องอย่าละเลี่ยง ยี่สิบม้วน จำจงดี"
 
ตรวจของคนอื่นมาก็มากแล้ว คราวนี้โดนตรวจบ้าง เราชอบมาก จะได้รู้ว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือตำรามีอาจารย์ หุหุ ต้องแก้ภายใน 1 เดือน ชอบงานร้อนๆ
 
 วันนี้มี 2 รายโทรมาปรึกษาเรื่องงาน และ...เกือบชั่วโมง คิดเค้นการแก้ปัญหา และเดินเรื่องจน in  กับเรื่องไปเลย คิดแล้วน่าจะเปืดสำนักที่ปรึกษาสารพัดปัญหาไปเลย เหมือนตอนอยู่อังกฤษ ที่เพื่อนมาระบายๆๆ แล้วเลยให้คำกล่าวขานว่า " You are my bin" อืมก็ดีนะ เขาระบายแล้วเราก็ฟัง เขาก็สุขใจ เพราะที่นั่นไม่ค่อยมีใครฟังใครเพราะไม่ยอมเสียเวลา แต่เราเป็นคนไทยมั้ง มีความเห็นใจ เลยฟัง ช่วงแรกฟังแล้วเครียดเพราะเก็บมาคิดต่อ กลายเป็นปรุงแต่ง ภายหลังฟังคำแนะนำจากพระอาจารย์ เลยรู้วิธีฟังแล้วไม่แบก วาง ช่วงหลังเลยหายอาการดังกล่าว ตอนนี้เลยอยู่ตัว ฟังอะไรๆ ใครระบายอะไรก็มีสติคุม รู้คือรู้ ฟังคือได้ยิน  จึงไม่มีอะไรเครียด ..เป็นอานิสงค์ถึงปัจจุบัน ที่เมื่อมีอะไรมากระทบเราก็ไม่ค่อยกระเทือน บางเรื่องกระเพื่อมเล็กน้อยแล้วหายไปอย่างรวดเร็ว ดีจริงๆ