วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กฟผ.พาไปดูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ตาย่า เบย์ (Daya bay) 4/1



โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ตาย่า เบย์ (Daya bay) 4/1: มีอะไรในกอไผ่ ??



เสื้อแดง คุณ Lena :chinese guide,
 ติดกับ lena คือคุณทวิช Thai guide, ขวาสุด คุณเปิ้ล
หันหลัง อ.เอก ล่ามของเรา 


การไปครั้งนี้ผู้จัดการทัวร์ไทยน่ารักและบริการดีมีความชัดเจน ทำให้ทุกอย่างราบรื่น รถบัส 1 มีคุณทวิช กาญจนพฤกษ์ เป็น guide ไทยที่ดูแลตลอด เขาจะเดินถือธงชาติไทยติดปลายไม้เป็นสัญลักษณ์เผื่อกรณีเดินตามแล้วอาจหลงเพราะไปคราวนี้ไม่มีเสื้อทีมให้สังเกตุ คุณทวิชตัวสูงที่สุดก็เลยสะดวกมองเห็นทั้งธงและตัวคุณทวิช ส่วนบัส 2 มีคุณเปิ้ลป็นคนดูแล และมีอาจารย์เอก (สมพงษ์ ปิยะนารานันท์) อายุน่าจะไม่เกิน 30 ปี ยังวัยรุ่นอยู่ น่ารักดี polite มีน้ำใจ เข้าใจอะไรๆดี เป็นล่ามคนไทยที่ไว้สื่อสารภาษาจีน และบางกรณีก็ช่วยแปลภาษาอังกฤษให้ด้วย เพราะที่ไปบางคนก็ภาษาตปท.ไม่แข็งแรง อจ.เอกเขาก็ช่วยได้ดี ราบรื่น
  

ยืนรอๆสมาชิกเตรียมตัวเดินทางต่อ 
 
สิ่งที่ guide ทำทุกวันช่วงเย็นคือ จะบอกโปรแกรมของเช้าในวันต่อไป และนัดหมาย โดยจะบอกว่าให้ตื่นกี่โมง เวลาอาหารกี่โมง และพร้อมออกเดินทางกี่โมง และต้องจัดการอะไรบ้าง ซึ่งการไปครั้งนี้ดีที่ทุกคนรับผิดชอบตัวเองได้ดีมาก ตอนเช้าแทนที่รถจะรอพวกเรา กลายเป็นพวกเรายืนรอ นั่งรอรถบัส (bus HK ไม่ค่อยตรงเวลานัก)

เช้าวันที่4 เป็นวันที่สองในจีน (วันแรกเดินทางอย่างเดียว)วันนี้จะได้เห็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งใจจะมาเพื่อที่นี่โดยเฉพาะ นัดตื่น6.00 น. แต่เราก็ตื่น 05.20 น.ซึ่งก็เป็น 04.30น.ในไทยอยู่ที่นั่นเราก็ตื่นประมาณนี้ทุกวันเพื่อเตรียมตัวอ่านเอกสารเรื่องราวของสถานที่ๆจะไปล่วงหน้าเพราะข้อมูลพวกนี้download ไว้ตั้งแต่ก่อนไปแต่อ่านไม่ทัน

7.00น.เดินไปทานอาหารที่ภัตตาคารในตึกใหญ่ เห็นวิวอ่าวที่สวยงาม แล้วลงมาเตรียมตัวขึ้นรถบัสเพื่อพาไปห้องประชุม ฟังจนท.ระดับบริหารบรรยาย

ภัตตาคารในโรงไฟฟ้า
 
 
บรรยากาศในห้องทานอาหาร มองผ่านกระจกไปที่อ่าว
 
ขนมที่ชอบมากเป็นไส้เผือกข้างนอกสุดตล้ายๆมีแป้งข้าวเหนียวเล็กน้อยเคลือบ อร่อย ของไทยก็มีคล้ายๆกัน แต่เราจะมีไข่เค็มเล็กๆ หรือแปะก็วยอยู่ในเผือกอีกที หลายซ้อน หุหุ





อิ่มแล้วจากนั้นก็เป็นรายการพาไปที่ตึกใหญ่มาก (รูปล่าง) เพื่อฟังบรรยาย
 
 
ในอาคารชั้นล่าง ต้องเดินขึ้นไปชั้นบนฟังบรรยาย
หมายเหตุ: ข้อมูลเชิงวิชาการของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ที่..http://meecorner2.blogspot.com/2012/12/nuclear-power-in-chinna-daya-bay.html  


ผู้มาบรรยายน่าจะเป็นผู้บริหารระดับกลาง ที่กฟผ.รู้จัก (น่าจะค่อนข้างดี) (เราจำชื่อไม่ได้ เพราะได้ยินไม่ชัด เราขอสมมติว่าชื่อ Mr.K ) เขาบอกเพิ่งกลับมาจากไทยเพื่อมาต้อนรับคณะนี้ แต่น่าจะไม่ไช่ฝ่ายปฎิบัติการเพราะเราทดลองถามข้อมูลเชิงวิชาการแล้วตอบไม่ตรงความเป็นจริงที่รู้มา อันนี้ไม่ไช่ลองเชิง แต่ต้องการรู้ว่าเขามีความจริงใจจริงจัง และให้ความสำคัญกับคณะที่ไปขนาดไหน และเป็นการวัดด้วยว่าฝ่ายที่พาไปคือกฟผ.มีความจริงใจจริงจังขนาดไหนที่จะให้ตณะที่ไปได้รับข้อมูลตรงความจริงและลดข้อสงสัยมากที่สุด เพื่อความเข้าใจที่จะนำมาต่อยอดได้จริง .....Mr.K นี้เป็นคนจีน แต่พูดอังกฤษได้ เขาจะพูดอังกฤษตลอด และมีเลขาคนไทยก็เตรียมVDO presentation เป็นภาษาไทย ดีน่าสนใจเหมาะสำหรับให้นักศึกษา นักเรียนเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ เป็นความรู้ทั่วไป สำหรับเราก็เป็นการทบทวนความจำแต่ตอบโจทย์ข้อสงสัยใดๆยังไม่ได้ ใช้เวลาประมาณ20 นาทีก็จบ

รายการต่อไปคือตอบคำถาม ใครพูดอังกฤษก็ถามเองได้ ใครไม่ถนัดก็ผ่านล่ามคืออจ.เอกได้ ก็มีหลายคนถาม มีคนหนึ่งถามตอนต้นๆเกี่ยวกับน้ำที่ปล่อยออกมาอุณหภูมิเท่าใดและทำให้อุณหภูมิของน้ำในทะเลรอบๆนั้นเพิ่มขึ้นเท่าใด และทางรง.ได้มีการประเมินผลกระทบ ecological risk หรือไม่ เขาตอบมาไม่ตรง หรือเฉียดคำถามเลย คนถามเลยถามคำถามเดิมซ้ำ เขาก็ตอบไม่ตรงอีก คราวนี้เราเลยหันไปพูดกับคุณเจริญ (Admin. Level 9)ของกฟผ.ที่นั่งหลังเราว่าเขาตอบไม่ตรงคำถามเลย เป็นเพราะล่ามแปลไม่ตรง หรือเขาไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจเพราะเป็นคำถามง่ายๆ ?? สุดท้ายไม่ได้คำตอบ จากนั้นมีคนถามคำถามอื่นๆตอบตรงบ้างอ้อมบ้าง ไม่ตอบหลบออกไปเลยก็มีเช่น มีคนถามให้เปรียบเทียบต้นทุนของการผลิตไฟฟ้าแต่ละชนิดโดยที่คนถามเป็นอจ.วิศวะ ม.อุบล ซึ่งมีความเข้าใจระบบค่อนข้างดีทีเดียว และถามเป็นอังกฤษตรงๆ รายการนี้ก็เฉี่ยวออกไป!อีกครั้ง แต่ถ้าเป็นเรื่องถามทั่วๆไปที่เป็น fact ที่เห็นๆอยู่ เขาก็ตอบปกติ เขาตอบได้ตรง.. เราจึงนั่งฟังและตั้งข้อสังเกตตลอดเวลาว่าหากจะถามคุ้มไหมที่จะถาม มีความจริงใจที่จะตอบไหมและเป็นตัววัดความจริงของโรงงานนิวเคลียร์ด้วย เพราะหากเป็นเรื่องที่ทำอะไรที่ถูกต้องก็เปิดเผยได้ ไม่ต้องปิดบังอะไร หากมีอะไรที่ไม่เคลียร์ ล่ะก็...มันน่าจะมีอะไรในกอไผ่ ??

ตลอดเวลาที่เขาตอบคำถามเราจึงนั่งวิเคราะห์ว่า มีปัญหาจากการแปลผ่านล่ามหรือไม่ ? เพราะล่ามถามเป็นจีน เราก็ไม่รู้ว่าถามตรงประเด็นครบไหม คนตอบเขาตอบตรงเป็นอังกฤษซึ่งเราก็ฟังรู้เรื่องแน่นอน หรือล่ามคนถาม ถามตรง แต่เขาแกล้งไม่รู้เรื่องจึงตั้งใจตอบเลี่ยง อันนี้เป็นเหตุที่เราจึงไม่ถามในห้องรวม(ทั้งๆที่คุณเจริญนั่งลุ้นบอกเราตลอดว่าให้ถามที อยู่หลายครั้งเพราะมีข้อมูลบางอย่างที่เราค้นมา และเราเอาให้คุณเจริญอ่าน ทำให้เขาสนใจ เช่น เราถามคุณเจริญว่าเคยรู้ไหมว่าที่นี่เคยมีการรั่วของสารกัมมันตรังสี คุณเจริญตอบว่าไม่ทราบ..อันนี้ไม่แปลกใจ เราจึงเอาข้อมูลที่ได้มาให้คุณเจริญอ่าน....แต่ผู้บริหารที่มาบรรยายคนนี้ควรจะทราบ)...แต่จะถามโดยตรงส่วนบุคคลหากมีโอกาส..เพื่อขอความแน่ใจว่าเขาไม่รู้หรือเขาปิดบัง.....ในที่สุดเมื่อเสร็จรายการตามกรอบเวลาที่วางไว้ก็เป็นการมอบของที่ระลึกตามธรรมเนียม...



แล้วจากนั้นก็เป็นรายการพาไปทัวร์ (A clean energy group) เพื่อดู model ของระบบการจัดการของเสีย และที่ทิ้ง เขามีอะไรให้ดูในลักษณะการเตรียมพร้อมสำหรับผู้มาเยี่ยมชมได้ตลอดเวลา ............... (ตอนต่อไป) เป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะการจัดการ waste เป็นหัวใจสำคัญที่ไม่มีใครอยากลงรายละเอียด เพราะส่วนมากไม่อยากลงทุนมากนัก เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเหมือนการทิ้งน้ำเสียของรง.ในไทยนั่นล่ะ...แต่นี่กากกัมมันตภาพรังสี!!!!!!!!