วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

30 -1 Aug: กำไรชีวิต


ในที่สุดผ่านไปอีกเดือน เหลืออีก 5 เดือนก็ปีใหม่อีกแล้ว เช้าวันนี้สบายๆ เพราะไม่มีการเรียนการสอนเพราะเป็นช่วงการซ้อมรับปริญญา เมื่อวานไปสอนเก้อ เพราะนศ.เป็นคนมาบอกว่าไม่มีการสอนเนื่องจากมหาลัยเพิ่งประชุมเสร็จและบอกว่างดเรียน ทำงานแบบเผือกร้อนก็แบบนี้ จริงๆเรื่องนี้ก็รู้ๆอยู่ทุกปี ว่าอจ.จำนวนมากต้องทำหน้าที่ต่างๆ นศ.จำนวนหนึ่งต้องลงไปเป็นตัวจัดแถวอีก...

เราเลยใช้โอกาสจัดห้องพัก จัดการเคลียร์เอกสาร ข้อสอบเก่า เช็ดฝุ่น แม่บ้านมาถูห้องให้

วันนี้มีดร....โทรมาบ่นปัญหาที่กำลังเจอ ฟังแล้วมึนแทน ก็ไม่รู้จะช่วยยังไงเพราะทางออกมี เคยบอกแล้วแต่ไม่ทำ ฟังกี่ครั้งก็ปัญหาเดิมๆ เพราะกิเลสคนมีแน่นอนไม่พ้นโลภ โกรธ หลง ปัญหาก็เกิดจากเรื่องเหล่านี้ แก้เขาไม่ได้ ก็ต้องจัดการตัวเรา ออกห่างจากคนเหล่านั้น/เรื่องแย่ๆเหล่านั้นเสีย ทางออกของทุกเรื่องมีอยู่แล้ว

ไปถวายเพลกับกี เมื่อวานมาช่วยกันขุดหน่อไม้หวานได้ 4 หน่อ กีเอาไปต้มวันนี้ถวายพระเพล

กลับบ้านพาช้างไฟมาดูที่จะติดหลอดไฟ แล้วไปส่งแปะไปปฏิบัติธรรม วันนี้แม่ชีใหญ่อธิบายเสวนาข้อธรรมเข้มข้น แปะพักที่ศาลาใหม่

กลับถึงบ้านก็เย็นแล้ว กำไรชีวิตอีกวัน ...คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อจะเป็นทุกข์ ดังนั้นหากเรารู้จักคิดและใช้ชีวิตให้ถูกทาง ใจก็จะเป็นสุข วันใดที่เราอยู่อย่างมีสุข วันนั้นเราก็ได้กำไรชีวิตแล้ว