วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

21 Aug: ผิดอย่าทำ


วันนี้สอนยาว สายจนเย็นคั่นด้วยน้องๆ และรองอธิการคนหนึ่งมานั่งคุย ผลัดกันมาช่วงพักเบรก จนไม่ได้ทานเที่ยงเอาเวลามานั่งรับฟังปัญหาของแต่ละคน สอนเสร็จเกือบบ่ายสาม มีนัดดร. และว่าที่ดร.นัดมาคุยปัญหาอีก วันนี้เป็นวันเพื่อมวลชน ทั้งฟังทั้งสอน ทั้งแนะ เท่าที่ทำได้ ส่วนพวกเขาแต่ละรายเอาไปทำแค่ไหรแล้วแต่ ฟังมาก รู้เรื่องแย่ๆในสถาบันมาก ก็เหนื่อย เพราะต้องใช้สมองคิดช่วยพวกเขาแก้ปัญหา

หลักการเรายังคงเหมือนเดิม อย่าทำอะไรผิด เห็นแก่นศ.มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน เพราะถ้าทำไม่ได้ ก็ไม่ควรมาเป็นครู...และเป็นข้าราชการ ไม่ไช่ข้าส่วนตัวใคร   มาทำงาน ไม่ได้มาก่อกรรม อย่าทำในสิ่งไม่่ถูกต้อง มันไม่คุ้ม.....

ว่
าแล้วก็ยกตัวอย่างตอนเช้าที่จนท.คณะขอลายเซ็นต์อจ.ทุกตนไม่ว่ามีคำสั่งให้ทำงานวันวิทย์หรือไม่ก็ตามเพื่อเบิกเงิน เราไม่เซ้นต์ให้ถามจนท.ว่าจะให้โกหกอะไรอีกแล้ว ไม่ได้มีคำสั่งแต่ให้เบิกเงินให้ เแม้ว่าเขาไม่พอใจที่เราไม่เซ็นต์  แต่เขาก็รู้ตัวว่าสิ่งที่ขอให้เราทำมันผิด นี่ไม่ไช่ครั้งแรก ไม่ว่างานอะไร ต้องขอให้ทุกคนเซ็นต์มีชท่อไม่มีชื่อขอให้เซ็นต์เบิกเงินให้ คนไม่คิดมากก็เซ็นต์ถูกผิดไม่รู้ พวกจนท.ก็หลอกอจ.เด็กๆให้ทำเป็นประจำ..โกงเล็กโกงน้อย มันติดนิสัยจนโกงก้อนโตก็ไม่รู้สึกอะไรไปหมด ใครจะว่ายังไงก็ช่างเขา เราทำอะไรcแล้วไม่สบายใจเพราะผิดก็อย่าทำ.......