วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

22-23 Aug: สัจจะ


เมื่อวานก็ยุ่งกับการเตรียมหารูปประกอบสไลด์ให้มากขึ้น และเพิ่มเนื้อหา update ข้อมูล ปรับเอกสารให้น้อยหน้าลง พิมพ์ออกมารูปไม่ชัดก็เลยยอมใช้ดินสอดำเติมบ้าง วาดใหม่บ้าง ระบายเน้นสีบ้าง ให้พลขับเอาไปถ่ายเอกสาร  กลางคืนก็ตรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้ง แน่นอนตามคาด ...เพราะทุกอย่างเตรียมไปบรรยายเรื่องสารพิษในกุฎิ /ฉันอย่างไรห่างไกลโรค/ บุหรี่ ทุกเรื่องมีเกร็ดเล็กเกร็ดใหญ่น่าสนใจทั้งสิ้น ชมตัวเอง หุหุ เจาะลึกภัยจากอาหารเสริม เละเป็นโจ๊กเลย ได้รับเชิญไปบรรยายในการประชุมพระสังฆาธิการของ ต.ตากแดด อ.เมือง ชุมพร ท่านจต.พระมหาสมศักดิ์ ปธ.๙ เชิญไป ท่านบอกล่วงหน้าเมื่อสัปด
าห์ที่แล้ว  เรารับปากด้วยความเต็มใจยิ่ง เตรียมเอกสารไปแจก คราวหน้าจะค้นคว้าเพิ่มพิมพ์เป็นเล่มแจกคณะสงฆ์เกี่ยวกับอาหารแสลงของโรค...ไม่แปลกใจที่มารเริ่มจัดการขัดขวางตั้งแต่เริ่มพระอาทิตย์ตกโดย อาการแปลกเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเที่ยง เรารับรู้อาการก็จัดการไปตามปกติ จนเพิ่มมากขึ้นก็เลยไปกินยาหอมบรรเทาอาการทางกายเนื้อ..จากนั้นเพิ่มขึ้นเปลี่ยนมาทำให้กระทบที่จิต เลยตั้งจิตอธิษฐานขอบุญ และสัจจะมาช่วย นั่งทำงานต่อได้จนเสร็จ ขึ้นไปข้างบนกราบพระขอบารมีท่านคุ้มครอง ขอสัจจะความตั้งใจที่จะทำให้คณะสงฆ์ให้มีกองทัพธรรมที่สุขภาพแข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อช่วยกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ปัดเป่าอาการที่ผิดปกติอันนั้น เพราะยังไงพรุ่งนี้ก็จะไป link เป็นคนจะขับรถให้ยังโดนจัดการต้องทายาลดการปวดกล้ามเนื้อหลังและแขนที่ทั้งปีทั้งชาติไม่เคยเจ็บ เรารู้ว่าอะไรเกิดขึ้นแต่ไม่บอกเขา
เช้านี้ตื่นมาอาการเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พระอจ.ไม่ยอมให้ link ขับ แต่ให้พลขับขับไปให้ ออกเดินทาง แวะสวนนายดำทานกาแฟก่อน แล้วไปวนๆหลงทางในชุมพร ครึ่งชั่วโมงเศษ แวะกินเที่ยง แล้วไปวัด ถึงก่อน เกือบ 20 นาที จัดการต่ออุปกรณ์ ท่านมหา..ที่กลับจากลักแซมเบอร์กมาเป็นเจ้าอาวาส เราจำชื่อท่านไม่ได้ ออกมารับแทนท่านสมศักดิ์ที่ป่วยเข้ารพ.บบรยายตั้งแต่บ่ายโมงถึงสี่โมงเย็นเกินไปห้านาที ต้องเบรกเพราะเราต้องเดินทางกลับ ท่านเจ้าคณะตำบลอื่นและจอ. ก็ถามไถ่และจะให้เราไปบรรยายอีก กราบลาคณะสงฆ์เสร็จ ไปเยี่ยมท่านสมศักดิ์พร้อมกับซองปัจจัยที่ท่านฝากไว้กับไวยาวัจกร เราไม่ยอมรับ แต่พระท่านรูปที่มาส่งบอกว่าท่านสั่งว่ายังไงก็ต้องรับ ท่านรับกลับไม่ได้ เราเลยเอามาคืนให้ท่านมหาฯที่โรงพยาบาล ท่านก็ไม่ยอม เราจึงบอกว่าเป็นความตั้งใจและสัจจะที่ตั้งไว้แล้วว่าสำหรับงานคณะสงฆ์ฟรีหมดไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ขอบุญกุศลอย่างเดียวก็ได้ล้นเหลือแล้ว  สำหรับการบรรยายงานหลวงหากไม่มีปัญหาอะไรจะให้คืน หากไม่รับคืนก็เอากลับมาถวายพระทุกครั้ง เพราะสัจจะที่ตั้งไว้คือ เราเรียนด้วยทุนจากเงินภาษีแผ่นดิน เงินที่นอกเหนือจากเงินเดือนขอคืนให้แผ่นดิน หรือไม่ก็ใช้ทำบุญให้หมด กระทั่งเงินประจำตำแหน่งก็เช่นกัน ก็ทำเช่นนี้เสมอมา...กุศลนั้นกลับมาคุ้มครองที่เรียกว่าบุญรักษา รู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่รอดมาได้ทุกครั้ง วันนี้กลับมามืดค่ำแล้ว ถามอาการ link ปรากฎว่าหายเป็นปลิดทิ้ง ...มารขวางไม่สำเร็จด้วยพ่ายแพ้แรงสัจจะ ความตั้งใจที่จะทำ

อานิสงค์จากการถวายความรู้พระสังฆาธิการขอเป็นพละบุญให้ท่านที่เข้ามาอ่านแล้วเกิดความสุขทุกท่าน ให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง เบิกบาน ปลอดจากทุกข์ โศก โรค ภัย ทั้งหลาย ด้วยเทอญ ขอให้อนุโมทนาบุญร่วมกัน.............สาธุ