วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

4 Aug: crash


เช้าไปวัด เอาปลาต้มส้มที่กิ่งเตรียมไปถวายพระอาจารย์ จัดการกับเด็กๆสองตัวให้ข้าว นม แล้วเขาก็หลับกัน ไปมหาวิทยาลัย วันนี้มีผู้บริหารระดับรองฯมานั่งคุยด้วย รู้สึกอึดอัดหายใจไม่สะดวก แต่ต้องมองและพูดกับเขาด้วยความเมตตาว่าสิ่งที่พูดจะไปกระตุ้นต่อมใต้สำนึก (หุหุ) ให้เขากลับใจปรับปรุงตัวหันมาทำอะไรๆเพื่องานการศึกษา เพื่อคุณภาพการศึกษา เพื่อนักศึกษาจริงๆเสียที ..แต่พูดขนาดนั้นแล้วเขากลับสรุปว่าคงทำอะไรไม่ได้ เพราะสูงสุดเขาไม่ได้สนใจ เราก็บอกว่าไม่แปลกหรอกเพราะลูกหลานพวกเขาไม่มีใครเรียนที่นี่.....
น่าเศร้านะคิดๆไป ก็บอกเขาไปว่าเราเองก็วางเรื่องพวกนี้ไปแล้ว ทำหน้าที่ในส่วนของเราให้ดีที่สุด เวลาลาออกไปนึกขึ้นมาจะได้ไม่ละอายใจ...อีกคนออกไปเตรียมสอนอยู่อีกคนก็เข้ามาคุยด้วย เฮ้อ !! ก็ต้องคุยด้วยเวลาต้องคุยกับพวกชอบพูดจาวกวน จริงบ้างเท็จบ้าง เหนื่อยจริงๆเพราะต้องระมัดระวัง ใส่สติเต็มสตีม บ่ายสองเศษเบรกคนนี้ก็มาอีก นัดจะให้ภรรยาดร.หมาดๆมาคุยกับเรา ก็แผ่เมตตาไป เหนื่อยจัง

สอนจนเย็นเกินเวลา ฝนตก กลับมาจัดการอาหารให้เด็กๆ วันนี้เหนื่อยเพลียเจอคนที่ crash มากไปพลังงานลด นี่ล่ะเขาจึงให้ยึดหลักมงคลสูตรข้อแรกให้ดี