วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

30 Dec: ข่าวดีของทางโน้น


victory of goodness over evil
..the Indian Festival of Lights whereby the Indians celebrate the victory of goodness over evil, light over darkness and ushers in their New Year..

วันนี้เช้าไปวัด กลับบ้าน อยู่บ้านทั้งวัน ตอนสายได้รับโทรศัพท์ขอยืมเงินจากจนท.มหาวิทยาลัยที่ไม่ได้สนิทสนมกันมาก แต่เขาบอกว่าเขาเดือดร้อน แม้ว่ารู้ว่าเขาไม่ได้เดือดร้อนมากแบบที่พูด อึดอัดเพราะรู้ว่าไม่เกรงใจกันและโลภแต่เราไม่ปฎิเสธ แต่ครั้งนี้เป็นเงิน xx.xxx บาทซึ่งเราอุทานว่าเงินมากเอาไปทำอะไร....และเป็นครั้งแรกที่เราถามว่าจะคืนเงินให้เมื่อใด..คนๆนี้เคยยืมเงินเราเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว แต่ด้วยเหตุผลค่าเล่าเรียนลูกฝาแฝดที่ยังเล็ก ครั้งนั้นเราให้ยืม x,xxx ตามที่ขอ แม้รู้ว่าจะไม่ได้คืน แต่ตั้งใจให้เป็นทานจริงๆ เขาทำเช่นนั้น 2 ครั้งโดยไม่เคยเอ่ยให้คืน เราก็ไม่ทวง.....  แต่ครั้งนี้มาก เราจึงถาม และครั้งนี้ให้ยืมโดยเราไม่ได้ตั้งใจจะยกให้แม้ว่าจะรู้ว่าอาจจะเสี่ยงกับการไม่ได้คืน ที่ห่วงคือหากเขาไม่รักษาคำพูด งานนี้เขาคงรับกรรมจริงๆ เหมือนคนที่เคยโกหกเรามาแล้ว เพราะเรารับคำพูดเขาเป็นสัจจะที่จะคืนเงินให้ภายในวันที่  15 นี้ให้กับเรา และเงินนี้เป็นเงินบริสุทธิ์ที่ตั้งใจไว้ไปทำบุญ ...

บ่ายได้ข่าวดีจากสถาบันที่สงขลาว่าผู้บริหารคนใหม่ที่ได้สดๆร้อนๆไม่ไช่คนที่หมดอายุจากที่นี่ ที่หมายมั่นแน่ใจในลอบบี้ยีสต์ของตนมาก ขนาดข่าวลือๆว่าคนที่นั่นส่งสัญญาณมาให้เก็บกระเป๋าเตรียมนอนไปได้เลย มีคนรู้วันจะไปส่งด้วยซ้ำ....งานนี้เชือดเฉือน 11:10 เหมือนดั่งคำที่ว่าสิบปีก็ไม่นานเกินรอ ในที่สุดคนที่ส่งไปก่อนก็ทำได้....ไม่มีอะไรแน่นอนโดยเฉพาะใจคนและผลประโยชน์ ขนาดออกจากท้องพ่อแม่เดียวกันยังคิดคดได้แล้วนี่คนคด ต่อคนคด อะไรจะตรง ไม่ไช่แบบประจุลบเจอลบเป็นบวกนี่นา ...หลังจากนั้นได้รับโทรศัพท์ดีใจจากอีกสองสาย ...มีการเยาะเย้ยเราเล็กน้อยว่าต่อแต่นี้ของเราจะมีอธิการบดี 3  คน เหอ เหอ ฝืดหัวเราะไม่ออก....เราบอกเขาว่าจริงๆสำหรับเราดีใจที่อย่างน้อยคนที่ไม่ดีในจรรยาบรรณวิชาชีพของตน คดทุกทางไม่ควรจะได้รับการสนับสนุนเหมือนพระราชดำรัสที่ว่าไว้ ไม่ควรให้โอกาสคนชั่ว  แต่ที่นี่ได้ให้โอกาสเขาที่จะทำดีได้ตั้ง 10 ปี ไม่สามารถทำอะไรให้โปร่งใสได้ด้วยตัวเองและไม่สามารถแยกแยะดี- ชั่ว ทำร้ายเยาวชนและคุณภาพการศึกษาไปถึง 10 รุ่น น่าเสียดายเวลาและโอกาสดีๆที่จะสร้างสิ่งดีจริงๆ ....ที่เศร้าคือสร้างระบบนิยมกิน แจกตำแหน่งคนที่ให้ผลประโยชน์ต่อกัน ไม่ว่าคุณภาพเลวร้ายระดับใหนก็ยังให้รางวัลผู้บริหารดีเด่น กับผู้บริหารสายหาข่าวเพราะเงินรางวัลตอบแทนอย่างเดียว จิ้งจกตุ๊กแก เลยไม่ทำงานตามหน้าที่คอยเกาะฝา แอบฟัง แล้วรายงาน แล้วรอกินอาหารลักกี้ฟรีทุกเที่ยง กรรมเลยทำให้ได้ชีวิตติดฝาไม่ติดดิน กระทั่งในปีนี้ยังได้ดีเด่นอีก ท่ามกลางเสียงเต้าฮู้ยี้
 ....ข่าวดีปีใหม่จริงๆ ดีใจด้วยสำหรับสถาบันโน้น เพราะคนใหม่มีคุณภาพคับแก้ว ของแท้ผลงานวิชาการทำเองทุกตำแหน่ง หุหุ เพราะท่านเป็นอาจารย์ผู้สอนและสั่งสอนเรามาตั้งแต่ป.ตรีจนป.โท สู้สู้เพื่อความดีและความถูกต้องอีกครั้งค่ะ

ฝนตกทั้งวันเป็นช่วงๆ มีแดดสาดส่องมา พักผ่อนอีก 1 วัน ครบ 3 วันที่ตั้งเป้าพักสมอง พรุ่งนี้จะอ่านเอกสารหลักสูตร แก้ตำราต่อ