วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

19 Dec: นิเวศวิทยาจุลินทรีย์ที่ไม่มีใครตรวจ

 
 

เช้าไปวัด เข้ามหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่คณะ รีบเรียกเราอย่างดีใจเพราะเธอส่งตำราเรื่องนิเวศวิทยาจุลินทรีย์ ของอจ.ดอกรัก มาให้เราพร้อมบอกว่าไม่มีใครตรวจให้ (กรรมการชุดนี้มี 3 คน รวมเรา 4 ) เราถามจนท.ว่าส่งให้อจ.ที่เรามอบหมายให้หรือเปล่า (เราเป็นประธานกรรมการของสาขาสวล.และชีววิทยา ในการตรวจตำรา ทั้งๆที่เป็นผศ.ทางเคมี หุหุ ) เลยถนัดหมด เอิงเอย !! ไม่รู้โชคดีหรือร้ายที่อ่านอะไรๆก็รู้เรื่องไปหมด ยกเว้นคณิตศาสตร์ ค่อนข้างปัญญาอ่อน ยิ่งคิดเงินยิ่งไม่เป็น ดีเลยไม่ต้องคิดอะไรมาก...

ในที่สุดเมื่อจนท.บอกว่าไม่มีใครรับตรวจด้วยเหตุผลต่างกัน ทั้งฟังขึ้นและไม่ฟังแล้วไม่จืดเลยโดนเฉพาะเหตุผลของนายประสงค์ ที่เรารู้ๆอยู่ อยากจะหัวเราะเมื่อได้ยินเหตุผลของคนๆนี้ แต่ขำไม่ออก...เลยรับมาตรวจเอง เพราะไม่งั้นไม่มีใครตรวจให้เขาในด่านแรก ทั้งๆที่งานของเรายังเพิ่งแก้ได้ 2 บท ขาดอีก 6 บท ช่วงนี้งานอื่นแทรกเวลาทำงานเลยหายไป 2 วันเต็มๆ  เพิ่งตรวจตำราเคมีของดร.รัตนาเสร็จนึกว่าจะได้แก้ของตัวเองต่อ ..เฮ้อ!!!พรุ่งนี้เลยตั้งใจลางานเพื่อมาตรวจงานให้อ.ดอกรัก เพราะวันนี้อ่านระหว่างนั่งรถได้ตั้ง 1 บท ยังแอบคิดว่าจะมีใครยอมลางานมาแก้หนังสือให้คนอื่น...หนอ..ไม่เป็นไร ทำดี ก็ดี แล้ว หุหุ ให้กำลังใจตัวเอง..

การตรวจแก้ตำราเป็นความเสี่ยง เคยได้รับบทเรียนที่งงมากจากที่นี่ เพราะเราตรวจแก้ผลงานขอผศ.ของอจ.คนหนึ่งเราตั้งใจอ่านมากตรวจแก้ให้ทุกคำอย่างละเอียด ตรวจสอบกระทั่งอ้างอิงที่เธอใช้อ้างทั้งหมดว่า link ได้ไหม กะว่าถ้าเธอแก้ตามที่เราแนะ เมื่อส่งออกไปตรวจโดยกรรมการนอกจะผ่านได้อย่างรวดเร็ว เพี่ยงแค่เราเสียเวลาแก้ข้างใน ปรากฎว่าเธอโกรธเรามาก คิดว่าเราแกล้งเธอที่ให้เธอต้องแก้มากมาย หลังจากนั้นเธอไม่พูดกับเราเกือบ 2 ปี เราเสียใจพอควรในครั้งนั้นเพราะไม่คิดว่าความตั้งใจจริงที่ช่วยแก้จนดึกดื่น ค้นเพิ่มให้ จะได้รับผลเช่นนั้น เรามารู้ภายหลังว่าเธอมีปฎิกิริยาที่ตอบสนองความตั้งใจดีของเราได้เแปลกมาก หลังจากนั้นไม่นานเธอได้ตำแหน่ง ผศ.มาเราไม่รู้ว่าเธอได้คิดหรือไม่ อย่างไร แต่หลังจากนั้นเธอก็พยายามทักทายเราเสมอจนปัจจุบัน

..แต่เนื่องจากเราค่อนข้าง hurt กับเรื่องครั้งนั้น หลังจากนั้นการตรวจตำราของเราก็เปลี่ยนไป เรามักจะเขียนสรุปกว้างๆแบบหลักการให้เขาไปแก้เอง..เช่นกรณีอจ.ดอกรักเราก็จะแนะกว้างๆให้เขียนภาษาไทยแล้ววงเล็บอย่าเขียนภาษาอังกฤษทับไป เช่น iron  ก็เขียนเลยว่า เหล็ก...รูปภาพเราก็บอกให้ไปตรวจลิขสิทธิ์ภาพเอง เพราะสมัยก่อนเราตรวจให้หมด.......วันเวลา ประสบการณ์ที่ถูกกระทำ ทำให้เราเปลี่ยนได้เช่นกัน .....การ จะบอกคนอื่นหรือแก้งานของคนอื่นได้เขาต้องปวารณาก่อน ลดego ลง ไม่งั้นเราไม่กลับไปตรวจเช่นนั้นอีก


สายรีบไปจัดหาอาหารมาถวายเพล มีพระที่กรอกคะแนน หลังจากที่เมื่อวานตรวจเสร็จสามหมื่นกว่าชุด วันนี้ชุดกรอกคะแนนใช้คอมพิวเตอร์ 10 กว่าตัว พระ 15 รูป โยม 10 คนช่วยกันตรวจทานด้วย มาช่วยจัดอาหาร มีพระนำอาหารมาช่วยเยอะแยะ ทั้งปู หอย มะพร้าว เย็นตาโฟ แกงเหลือง แกงส้ม ขนม เราจัดเสร็จ เก็บเคลียร์ให้โยมมากิน ก็กลับมาทานข้าวที่บ้าน เป็นห่วงเด็กๆเพราะเอาเจ้าหนูริต้า  ไว้กะศรีวัน ร็อตไวเลอร์  ไม่รู้เป็นไงบ้าง
...ถึงบ้านพบว่าเจ้าริต้าเล่นกับพี่ตัวใหญ่สนุกสนาน