วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

27 Dec: เห็นแก่คุณภาพการศึกษา..ได้แต่ฝัน


เช้าสอน 8.00 น เข้ามหาวิทยาลัยแล้วงงๆ ทำไมเงียบจัง ไม่เห็นนศ.เลย ปกติจะเห็นรถมอเตอร์ไซด์จอดหลายร้อยคันตรงแถววงเวียนก็หายไปหมด ไปคณะ scan นิ้ว ก็ไม่ได้ถามอะไรจนท.เพราะวันนี้เป็นวันปกติที่มีการเรียนการสอน

ไปที่ตึกสอนมีนศ.มารอข้างล่างประมาณ 8 คนจาก 30 คนก็ขึ้นไปสอน สอบถามนศ.รู้ว่านศ.ส่วนมากกลับบ้านกันโดยอัตโนมัติหรือใครส่งสัญญาณก็ไม่รู้ได้ แต่ของเราที่เหลือนี่ก็คงเกรงว่าเราจะสอน และลับได้แต่เราก็สอน ตอนบ่ายมีเด็กบางคนจะกลับบ้านเราบอกว่าใครจะกลับก็กลับได้แต่เหลือไว้ให้สอนด้วย คนเดียวก็สอน ตอนบ่ายก็เลยเหลือ 2 คนก็สอนจนบ่ายสามจบบทมลพิษทางอากาศ  เด็กบอกว่ามีนศ.เรียนแค่ 2 คนในมหาวิทยาลัยบ่ายนี้ พรุ่งนี้มหาวิทยาลัยให้ปฎิบัติราชการแบบไม่ต้องสแกนนิ้ว และวันที่ 2 มกราคมด้วย คล้ายๆว่าให้หยุดรวม 6 วัน  คนที่ไม่ค่อยได้พักก็จะได้พัก

วันนี้เกียรติศักดิ์เอาใบแก้ I มาให้ เขาคุยเรื่องงานที่ทำและเล่าเรื่องช้างป่าที่อายุมากแล้วประมาณ 60 ปี ที่ไปกิน เหยียบต้นไม้ชาวบ้านจนเขาให้จนท.อุทยานไล่ออกไปแต่ก็ทำไม่ได้ จนท.เลยล้อมเขตให้ช้างนี้ถูกจำกัดเขต ต้องซื้อกล้วย ซื้อลวดหนามไปจัดการ ช้างนี้เข้าฝูงๆไม่รับ และมันก็ปีนขึ้นเขาไปไม่รอดเลยต้องหากินในที่ราบ และจนท.ก็ต้องดูแลจะส่งไปศูนย์ที่ลำปางก็คิดว่ามันคงเดินทางไม่ไหว ตอนนี้ก็จะเรียไรค่าอาหารของมันจะประกาศแจ้งทางหน้า web เราเลยไปเอาเงินให้ 400 บาทเท่าที่มีติดตัว นี่ถือว่าวันนี้มีเงินติดตัวมากแล้วเพราะปกติมีไม่เกิน 100 บาทในกระเป๋า เพราะไม่ได้ใช้เงินทำอะไรนัก พกพาสามีแทนกระเป๋า หุหุ ตั้งแต่สมัยเรียนก็มีเพื่อนพกเงินแทน เลยติดนิสัย

สุเชฐแวะมาคุย ฝากเงินดือนตกเบิกพนง.อัตราใหม่ เงินโบนัส ไปทำบุญ เราลยเอาไปถวายพระอาจารย์ที่จะทำบุญเลี้ยงพระปีใหม่นี้

วันนี้รถแอร์เสียมาตั้งแต่เมื่อวานเลยให้พลขับพาไปซ่อม รีเลย์เสีย เติมน้ำยาแอร์ 800 บาท

น้องอจ.ที่สงขลาโทรมาเรื่องการเลือกผู้บริหารคนใหม่ของที่นั่นที่จะลงคะแนนเลือกพรุ่งนี้ เราเลยถามว่าต้องเลือกอีกหรือเพราะได้ข่าวทางโน้นส่งสัญญาณข่าวให้คนทางนี้ว่าคนที่โน่นขานรับไว้แล้ว นอนไปได้เลย  อุตส่าห์ส่งคนไปเป็นกรรมการสภาฯไว้."..." กรรมการสภา"คน"ที่นั่นเกือบหมดแล้ว งานนี้เดินหมากหลายชั้น แต่คนมีสติก็ย่อมดูออกได้ไม่ยาก เส้นทางของคนพวกนี้มีรูปแบบที่ซ้ำๆกันเพราะไม่ค่อยมีคนอยากเอามือไปจิ้ม..กันมากนัก เขาเลยได้ใจ รอดูจุดจบของพวกไม่รู้จักพอและโกงกินคอรับชั่นเชิงนโยบาย ย่อมมีจุดจบแบบเดียวกันเช่นกัน เพราะตอนนี้ก็เห็นๆกันอยู่ ขอให้พวกเขาเปลี่ยนความคิดไปพักผ่อนกันบ้างให้คนรุ่นไหม่ได้มาทำงานสร้างคุณภาพการศึกษา ให้กับอนาคตชาติบ้างเถิด การศึกษาของกลุ่มสถาบันนี้จะได้ยกระดับขึ้นบ้าง จะได้ "สร้างปัญญา" กันจริงๆเสียที "การสร้างภาพ" จะได้ลดลง เราคงได้แต่ฝัน เพราะความจริงพวกเขาคงไม่ทำเพราะผลประโยชน์มากมายจริงๆ เหลือเชื่อ !!!


ฉันมีความฝัน..หวังว่าเมื่อฉันตื่นขึ้นมา "เหลือบ"ทางการศึกษา ในคราบครูอาจารย์จะหมดไปจากที่นี่ เพื่อจะได้ยกระดับคุณภาพวิชาการให้กับนักศึกษาอย่างแท้จริง ....ได้แต่ฝัน!!!!