วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

9 Dec: ได้ลูกหมามาอีกตัว




วันนี้เป็นอีกวันที่นั่งเปิดบล็อกในบ้านใหม่ และจัดการโยกย้าย ทำ link  ตกแต่งบล็อก ต้องรีบทำเพราะต้องรีบเขียนเรื่องการไปดูโรงไฟฟ้าที่จีนและฮ่องกง ก่อนจะลืมรายละเอียด เรื่องของเนื้อหาจริงๆที่เป็นเรื่องหนักๆและหลักการ จะไปเขียนในอีกบล็อก (meepole's silent corner) ในนี้จะมีในส่วนที่ย่อยมาแล้ว รายละเอียดแบบชาวเรา

วันนี้นายสัจ ข้างบ้านที่กำลังเพิ่มเติมบ้านเรื่อยๆ จนเลยออกไปในที่สาธารณะที่สามารถจ่ายเงินให้เจ้าท่าก็สามารถทำอะไรๆได้ เขามาพูดกับเราตอนที่เราไปรับลูกหมาตัวใหม่จากบ้านกี เขาบอกให้เราปลูกต้นไม้ริมน้ำมากๆเจ้าท่าจะมองไม่เห็น แล้วทำเขื่อนได้เลย เราบอกเราคงไม่ทำ เขาบอกว่าเพราะบ้านเราไม่ปลูกอะไรปล่อยให้โล่งทำให้เขายังทำเขื่อนไม่สะดวกเพราะมองเห็นจากบ้านเรา .. เขาบอกว่าขึ้นชื่อว่าข้าราชการที่เขาเจอมา..กินหมด ไม่มีใครไม่กิน เราบอกเราไม่ทำอะไรไม่อยากเปิดโอกาสให้เจ้าท่า  คนอย่างเราจะไปติดสินบนใครนะหรือ ไม่มีทาง เราเป็นข้าราชการเรื่องชั่วไม่ทำ และขอยืนยันเรื่องน้ำเลี้ยงไม่มีเพราะไม่ทำ และยิ่งหากรู้ว่าเขาพยายามจะให้จ่าย คอยเฝ้ารอหาโอกาสอยู่ยิ่งไม่มีหวัง  เขาบอกว่าดูตัวอย่างบ้านบนเขามากมาย รถหลวงที่เอามาใช้ส่วนตัว ฯ เราบอกว่าทุกอย่างขึ้นกับมโนธรรมในใจคน จบ

เหมือนที่มีคำกล่าวไว้ว่า "ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้" ดังนั้นก็ทำอะไรให้ถูกต้องไว้ คนชั่วจะได้ไม่มาวุ่นวาย หากมาวุ่นวายก็ไม่ต้องกลัวอะไร เพราะมันไม่เคยมีผิด

สรุปเย็นนี้ได้ลูกหมามาอีกตัวโดยไม่ตั้งใจ เป็นของลูกน้องกี แล้วกีขอมาให้เราโดยไม่มีการถามเราก่อน เอาก็เอาถือว่ามีคงบุญต่อกัน