วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

9 Feb: รอปาฎิหารย์

Please ! Yingluck


วันนี้ตื่นรวดเดียว พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว มองออกไปริมน้ำสงบเย็น  เพลินไปดึงจิตกลับมาสู่ปัจจุบัน ......

ช่วงนี้ฟังข่าวชาวนาจากหลายๆทาง เมื่อคืนเห็นชาวนาผู้หญิงคนหนึ่งออกมายืนบนเวทีร้องไห้ไปพูดไป ฟังแล้วเศร้านัก "บ้านฉันมีมะละกออยู่สองต้น เอามาตำกินหมดแล้ว จนไม่มีอะไรจะกินแล้ว คุณมีลูก ลูกคุณตื่นมามีกิน แต่ลูกฉันตื่นมาไม่มีอะไรจะกินแล้ว เอาเงินคืนมาให้ชาวนาเถอะ"  มีหลายเวทีพูดว่า "ไม่มีรัฐบาลประเทศไหนในโลกที่โกงชาวนา" เราเชื่อเช่นนั้นจริงๆ ดูภาพข้างต้นคงไม่ต้องอธิบายคำพูดของชาวนา

ยายเคยเล่าให้ฟังตั้งแต่เด็กว่าครอบครัวยายที่เมืองจีนทำนา ยายจะเล่านับครั้งไม่ถ้วนให้เราฟังถึงชีวิตชาวนา ที่ลำบาก ต้องอดทน เหนื่อยยาก แต่มีความสุขตอนเก็บเกี่ยวที่มาช่วยกัน และยายต้องเลี้ยงควาย นั่นเป็นที่มาที่ยายไม่กินเนื้อวัว ควาย และไม่อนุญาตให้เอาเข้ามาในบ้าน เมื่อเราโตขึ้น ยายเล่าสาเหตุที่ยายไม่กินเนื้อวัว เพราะยายสงสารควายที่มันทำงานหนัก (แต่เรากับแม่กิน เรากินเมื่อม่าม้าพาไปกินเท่านั้น) เมื่อเราเรียนจบมหาวิทยาลัย นับถือเจ้าแม่กวนอิมจึงตั้งสัจจะเลิกกินเนื้อวัวตลอดชีวิตตั้งแต่นั้นมา....

เราไม่เข้าใจคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องจำนำข้าวชาวนา ครั้งนี้เราคิดว่าคนของรัฐ คนดำเนินการมีคนเกี่ยวข้องเป็นพันคนที่มีส่วนในการโกง คิดชั่ว ทำชั่ว กระทั่งพวกเพิกเฉยทั้งที่รู้ ว่าใครโกง โกงอย่างไร บาปกรรมทั้งนั้น กรรมหนักด้วยเพราะทำกับผู้ทำงานบริสุทธิ์ ยากจน และที่สำคัญเขาคือผู้มีพระคุณไม่ว่าจะคิดว่าเขาก็ทำงานเพื่อเงิน แต่เขาคือกระดูกสันหลังของชาติ ไม่มีพวกเขาเราจะเอาข้าวอร่อยๆที่ไหนกิน ต้องสั่งซื้อข้าวตปท.มากินให้เสียชาติเกษตรกรรมหรืออย่างไร

คนที่มีหน้าที่ แล้วเพิกเฉย รอเวลาสำหรับต่อรองอะไรบางอย่าง ก็ติดบาป เพราะหากมีทางใดที่รีบช่วยชาวนาได้ ต้องรีบทำ เป็นสิ่งที่ชัดเจนสำหรับการเข้าใจว่าการโกงของรํฐบาลบาลนี้เป็นสิ่งที่เห็นชัดที่สุด ชั่วชนิดไม่ต้องมีข้อสงสัย เหลือแต่ผู้มีหน้าที่ ท่านจะทำงานของท่านด้วยจิตสำนึกของเมตตา กรุณา ที่ต้องมีในผู้ที่เป็นมนุษย์ เพราะสัตว์เดรัจฉานยังรู้จักบุญคุณ รู้จักเมตตา รู้จักแบ่งปัน ที่สำคัญมันรู้จักอาย (ดูจากหมา และนกที่บ้าน ชัดเจน)

ก็หวังว่างานนี้ ทุกๆวันที่มีทั้งชาวนา และประชาชนออกมาเรียกร้องให้รัฐคืนเงินให้พวกชาวนาคนจนทั้งหลาย ที่ค้างเขามา 6 เดือนแล้ว (เขาจะเอาอะไรกิน) จะมีปาฎิหารย์ให้ดลบันดาลให้มีคนกลับใจหันมารีบทำในสิ่งถูกต้อง คืนความเป็นธรรมให้สังคมจริงๆเสียที