วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

10 Feb: ปฎิรูป..ไทย


วันนี้สอนมลพิษสวล. แต่ก็คุยเล่าเรื่องสารพัดให้นักศึกษาฟัง สอนคุณธรรมจริยธรรม จิตสาธารณะ สำนึกดี ชั่ว การโกงกินในระบบราชการ หน่วยงานบางหน่วยงานที่รวมพวกชั่วไว้ด้วยกัน การรีดไถ ในหลายรูปแบบ

คืนนี้ดูการปราศรัยที่เวทีปทุมวัน ที่มีแทนคุณ ดำเนินรายการ และมีผู้อภิปราย 2 คน อ.อานนท์ คุยเรื่องปฎิรูปโครงสร้างตำรวจ คุยวิจารณ์การรีดไถ ปัญหาของตำรวจไทย มีตอนหนึ่ง ผู้อภิปราย พูดถึงตำรวจดีต้องเป็นอย่างไร ต้องเน้นเรื่องจริยธรรมตำรวจ ซึ่งต้องมีการอบรมบ่มอย่างดี และวิจารณ์เสนอเรื่องอำนาจของตำรวจ ฯ หลายเรื่องมาก เช่น พวกมีอำนาจเต็มขั้น คอรับชั่นเต็มที่  พูดเรื่องเงินเดือนของพวกนี้ พูดถึงการรับสินบน ฯ ฟังทุกหัวข้อไม่มีอะไรดีเลย มีไว้ทำอะไร เขาก็ท้าวความกำเนินตำรวจสมัยแรกเริ่มว่ามาจากยาม ยามเฝ้าสถานที่ต่างๆที่เรียกว่าแขกยาม แล้วค่อยพัฒนามา

...ฟังแล้วนึกถึงตำรวจคนหนึ่งที่เบียดเบียนครอบครัวเพื่อนเราและเราด้วย ที่มีอดีตเคยเป็นตำรวจเฝ้ายามหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ต่อมาก็พัฒนาตัวเองหาเงินได้ด้วยวิธีเฉพาะตัว ตั้งแต่เศษเงินจาก..ที่ขึ้นโรงแรม การเริ่มต้นชีวิตบาปก็เริ่มต้น พลิกผันตัวเองกระทั่งเข้าหาครอบครัวที่มีคนแก่ มีเงิน ใช้ความพยายามวางแผนทุกอย่างหลายปี เปลี่ยนจากการรีดไถมาเป็น คนเข้าออกในบ้านเอาภรรยามาสร้างภาพ จนคนแก่หลง แล้วก็เริ่มแผนการทุกอย่าง หลายการกระทำก็สงสัยว่าทำได้ยังไง ทำไมสร้างเรื่องเท็จได้เก่ง มีความพยายามทำชั่วสร้างเรื่องทุกทาง เราและเพื่อนหลายๆคนที่รู้เรื่องก็นั่งเฝ้ามองตาม เพราะเราเล่าเป็นแบบนิทานนิยายน้ำเน่าให้ทุกคนฟัง และบอกให้ระวังพวกตำรวจที่เข้ามาในครอบครัวแต่ทำตัวเป็นโจรมาหลอกคนแก่ให้ไว้ใจ สำหรับเราเราไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก เพราะสงสารที่พวกเขาคงขาดแคลน คงถูกเลี้ยงดูมาจากการไม่ได้สั่งสอน ไม่มีความพอเพียงจึงเกิดความโลภ ต้องหาเงินบาปเลี้ยงลูกเลี้ยงครอบครัว ซื้อรถ คอนโด บ้านหลายหลัง ฯ ส่งลูกชายเรียนอเมริกา (หาวิธีการพิเศษ..จนได้สิทธิ) ลูกสาวคงจบธรรมศาสตร์แล้ว ค่าใช้จ่ายที่มากเกินเงินเดือนปกติ จึงต้องใช้ชีวิตเป็นปลิงในช่วงหนึ่ง หลังจากนั้นก็แปลงร่างเป็นดาวไถ หลังจากไม่สำเร็จก็กลายเป็น.(. ที่เขาให้ฉายาในตอนนี้)  เพื่อนเราและเราก็คงนั่งเฝ้ามองกรรมที่พวกเขาก่อไปเรื่อยๆ สบายๆ ไม่ได้ทุกข์ร้อน คิดแล้วบางทีก็ดี ไม่งั้นเราคงไม่ได้ฝึกตัวเองจนได้ขนาดนี้ ดังที่เขาว่าไว้ มารไม่มี บารมีไม่เกิด แต่เราก็ยังคงทำบุญ อุทิศบุญให้พวกเขาเสมอ ให้เขารู้สึกอิ่ม พอ สำนึกดี จะได้ลดกรรมที่พวกเขาเคยทำกับแม่เราให้น้อยลง นรกก็อยู่ในใจเขา เหมือนที่หลวงพ่อในป่าเคยบอกไว้ ว่าเมื่อถึงเวลานั้นสิ่งที่พวกเขาและลูกจะได้รับนั้นน่ากลัวนัก  กรรมย่อมติดตามผู้ก่ออกุศลกรรมเสมอ เพียงแต่เรารักษาจิตของเราให้ปกติสุขเป็นพอ และก็ขอให้พวกเขามีความ "สุขเกษม " จริงๆ จะได้ไม่ไปเบียดเบียนใครอื่นอีก (อาจได้เหยื่อรายใหม่แล้วตอนนี้ หุหุ)

 ถ้ามีการปฎิรูปใหม่ ตำรวจมีการถูกอบรม เปลี่ยนบทบาท หลายอย่าง ก็จะได้มีตำรวจดีๆ ไม่ต้องเป็นปลิง เป็นดาวไถ เป็น...จะได้เป็นคนกันเสียที ชีวิตพวกเขาก็จะไม่รู้สึกอดหรือขาดแคลนอีกต่อไป ไม่เป็นที่รังเกียจดังเช้นปัจจุบันนี้