วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

26 Feb: ชีวิตมีค่าเสมอกัน


เช้าไปวัด วันนี้คุมสอบ เลยได้มีโอกาสเจอเพื่อนฝูงต่างคณะที่บางคนดีใจมากที่เจอเรา มาจับมือทักทายกัน เพราะบางตึกเกือบสองปีที่ไม่ได้ไปเยือน.บางคนแวะไปหาที่ห้องสอบ วันนี้เลยคุยรู้เรื่องแปลกๆในมหาวิทยาลัยเยอะเลย กรรมใดที่ใครก่อย่อมรับกันเอง ไม่ว่าจะหาแพะให้ออกมาแก้ข่าว ไม่ว่าจะหาคนปล่อยข่าว ไม่ว่าจะกลบข่าว หรือกลบหลุม หรือให้ใครเขียนแก้ข่าว แต่ไม่สามารถกลบเสียงซุบซิบที่ดังไปทั่วได้ ยิ่งให้กลบยิ่งดัง เพราะมันคือความจริง บาปกรรมที่ทำไปแล้วเหมือนธนูที่ปล่อยลูกศรออกไปแล้ว แก้ตัวไม่ได้ ต้องแก้ไข และหาทางไม่ให้เกิดคำสั่ง การกระทำเช่นนี้อีก หมาที่ตายเขาก็พ้นทุกข์ไปแล้ว แต่บาปในใจผู้ทำไม่ว่าสำนึกการกระทำนั้นหรือไม่ บาปและอกุศลกรรมยังตามติดเขาและลงสู่ลูกหลาน ยิ่งรู้ว่าคนออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรกำลังจะมีหลานในไม่ช้า ฟังแล้วน่ากังวลใจแทน...เพราะหมาที่ตั้งท้องสองตัวที่ถูกยิงยาสลบ ที่เห็นในภาพ น้ำคร่ำไหลนองออกมาแล้วมีคนช่วยก่อนถูกนำไป......โดยการขอร้องเอาไปหาสัตว์แพทย์จ่ายค่าผ่าท้องหลายพันได้ลูกหมาออกมาสิบกว่าตัว แต่ตายไป 6 ตัว ตัวอื่นๆไม่กล้าขอ...

หมาตัวนี้ก็โชคดี ที่เจอลิงที่มีเมตตา

ในโลกนี้ยังมีเรื่องเศร้าเช่นนี้เกิดขึ้นได้ทุกที่ แต่ไม่น่าเกิดในสถาบันการศึกษา ในสถานที่ๆ เป็นที่อบรมบ่มเพาะความรู้ที่ต้องคู่คุณธรรม ที่ต้องสอนให้เยาวชนมีจิตสาธารณะ มีความเมตตากรุณาต่อเพื่อนร่วมโลก โลกนี้ไม่ได้เป็นที่เฉพาะสำหรับมนุษย์เท่านั้น ไม่มีใครเป็นเจ้าของที่ใดๆอย่างแท้จริง เกิดแล้วตายๆ วนเวียนไม่รู้สิ้น หมาจึงมีสิทธิ์ที่จะอยู่ร่วมกับคนได้ การจัดการให้เขาอยู่อาจต้องเป็นหน้าที่เราที่ต้องช่วยเขา เพราะเราไม่พอใจเขา จะจำกัดเขา ก็ต้องหาวิธีที่คนพึงกระทำต่อสัตว์ที่ด้อยกว่า ไม่ไช่การกำจัดข่มแหง รังแก เช่นนี้ เราไม่ควรเป็นผู้สั่งตายกับชีวิตเขา เพราะชีวิตเขาเขาก็รัก ทุกชีวิตมีค่าสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของชีวิตเสมอ อยากให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการสั่งการกำจัดสุนัข อย่างไร้ความเมตตาเช่นนี้อีก..และอย่าพยายามแก้ตัวเลย เพราะความจริงก็คือความจริงมันเกิดไปแล้ว แต่ให้แก้ไขเถอะ 17 + 6 ตัว นี้จะได้นอนตายตาหลับ

หมาที่โชคดี ได้อยู่กับเจ้าของที่ทะนุถนอมเมตตาจนวาระสุดท้าย

John-Unger-cradles-his-19-year-old-dog-Schoep-to-sleep-every-night-in-Lake-Superior-so-the-buoyancy-of-the-water-can-sooth-his-arthritic-pain-