วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

7 Feb: สำนึกดี



วันนี้ได้ยินรายการในโทรทัศน์ช่องหนึ่งพูดว่า "คนดีถูกเนรเทศ คนเลวได้นิรโทษ"  เศร้านะ..ไม่เป็นไรยังไงยังคงเชื่อกฎแห่งกรรมที่ไม่มีใครหนีพ้น ช้าหรือเร็วเท่านั้น
 สองสามวันนี้ได้ยินคำกล่าวของคุณสาธิต เซกัล.....

นายสาธิต เซลัล ประธานหอการค้าไทย- อินเดีย ที่ถูกศรส. ผอ.ศรส. ออกคำสั่งเนรเทศ .... ได้พูดตอนหนึ่งว่า พ่อแม่สั่งสอนเราอาศัยแผ่นดินไทย อย่าเนรคุณ อย่าลืมบุญคุณที่อาศัยอยู่ ผมเริ่มคิด เราจะทำอย่างไรที่จะตอบแทนในหลวง ตั้งแต่อายุ 22 ปี ผมทำงานเทิดทูนปกป้องพระมหากษัตริย์ โดยตลอด.... อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1ivMhJ8   เขาพูดด้วยเสียงสั่นเครือ น้ำตาคลอ เราดูด้วยความเข้าใจความรู้สึก และเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาพูด....เพราะทันทีที่เขาพูดเรานึกถึงคำพูดของยายที่พูดสอนเราเสมอทุกครั้งที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของก๋งและยายว่าท่านลำบากอย่างไรในวัยหนุ่มสาว ยายมาจากเมืองจีน แต่ก๋งอยู่เมืองไทย (แต่เราเรียกสลับกัน) ยายจะบอกเสมอว่าคนจีนอพยพหนีคอมมิวนิสต์มาอยู่ไทยนั่งเรือหนีมา เสื่อผืนหมอนใบ มาอาศัยหางานทำที่เมืองไทย ยายจึงสอนให้เราขยัน อดทน และที่สำคัญคือคำว่า "กตัญญู" สอนให้รู้คุณแผ่นดิน ต้องทำประโยชน์ให้แผ่นดิน และก๋งยายจึงขีดเส้นทางชีวิตเราให้รับราชการเท่านั้นเพราะถือว่าได้รับใช้แผ่นดิน เป็นข้าของหลวง (นั่นเป็นความรู้สึก ความเชื่อของคนรุ่นก่อน) คนจีนถือกตัญญูเป็นใหญ่ และฝังหัวลูกหลาน เราจึงต้องรับราชการตามความต้องการของก๋งยาย ดังนั้นคนจีนที่มาจากแผ่นดินใหญ่ในอดีตจะสอนลูกหลานเสมอ....... เราก็ไม่รู้ว่าจะมีคนที่ไม่สั่งสอนลูกหลาน จนโกงบ้านกินเมือง ทำนาบนหลังคน อกตัญญูแผ่นดิน ได้ยังไง หรือสั่งสอนแต่ไม่รักดีไม่จำ หรือไม่ก็ผ่าเหล่า DNA ไม่ดี เลยทำสิ่งชั่วแล้วไม่มีสำนึก แต่ก็ที่น่าเศร้ายิ่งกว่าก็คือพวกที่ตัวเป็นไทย ใจเป็นทาส น่าสงสารไม่แยกแยะดีชั่ว เอาผลประโยชน์ตัว แผ่นดิน เพื่อนร่วมชาติจะเป็นยังไงช่างหัวมัน พวกนี้เป็นคนน่าสงสาร อุตส่าห์ได้โอกาสเกิดเป็นคน แต่ไม่พัฒนาจิตใจให้เป็นมนุษย์ มีบางคนเคยกล่าวเช่นเดียวกันว่า สำนึกดีถ่ายทอดไม่ได้ทาง DNA แต่มันต้องมาจากการอบรมสั่งสอนจริงๆ หุหุ