วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

8 July: ท็อปส์ กับเทคนิดการบริการที่คลุมเคลือ


เช้าไปวัด กำลังไปนัดท่านกอบเรื่องการตรวจสุขภาพ เจอลูกเณร 4 รูป กำลังยืนล้อมลูกชิ้นทอด เลยซื้อถวายทั้งหมด ยกบุญให้ชาบู ลานา และลูกๆทุกๆตัว จัดของที่ซื้อมาใส่กล่องที่เตรียม ยังขาดของอีก วันนี้เลยต้องไปซื้อเพิ่มที่เดิม... ท็อปส์ ในเซ็นทรัล

เรื่องที่จะบันทึกไว้นี้เพื่อเป็นบทเรียนและเครื่องเตือนใจ ตลอดจนเป็นอุทธาหรณ์การเป็นผู้บริโภคที่ต้องเอาใจใส่ และรอบคอบเพื่อไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบหรือทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือกระทั่งโกหก หลอกลวง เราควรต้องไม่สนับสนุนให้เกิดการทำผิด......

เรื่องเริ่มจากประกาศโฆษณาในหนังสือของท็อปส์ "Top's Market" ดังรูปล่าง ว่ารับฟรีโถแก้ว 1 ใบเมื่อซื้อสินค้าของยูนิลิเวอร์ดังภาพครบ 300 บาทโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆเลย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เราซื้อ 32 ขวด 2080 บาท ควรได้โถแก้ว ocean 6 ใบ...เมื่อเอาใบเสร็จไปแสดงที่จุดรับแลก (ดังรูป)...เอาเอาเลขที่บัตรสมาชิกและใบเสร็จไปอ่านที่คอมพิวเตอร์แล้ว กดๆอะไรสักครู่ก็เอาบัตรแลกทอง (แบบที่ต้องกดเลขที่ปรากฎในบัตร จ่ายค่ากดครั้งละ 3 บาท ไปชิงโชค) เอามาให้หลายใบไม่ได้นับเพราะไม่เคยสนใจเรื่องชิงโชคเลย แค่นั้น..เราเลยงงๆ คุณกิ่งที่ไปด้วยเลยถามว่าเมื่อครู่ที่ประกาศบอกว่าใครชื้อ 500 บาทขึ้นไปจะได้ของสมนาคุณด้วยไช่ไหม เขาเลยหยิบกล่องพลาสติกขึ้นมาให้ 1 ใบ กิ่งถามต่อว่าให้ใบเดียวหรือ เพราะซื้อเป็นพัน เขาเลยบอกว่า "ให้ต่อใบเสร็จ"  กิ่งจึงบอกว่าถ้าแบบนั้นจะไปซื้ออีกรอบเขาบอกว่าได้ครั้งเดียวต่อวัน กิ่งจึงบอกว่าแล้วทำไมไม่ประกาศให้ชัดเจน?? แต่เขาก็หยิบขึ้นมาให้อีกใบ อันนี้ไม่รู้เพราะเราไม่ได้ฟังเวลาเขาประกาศ.......เขาให้แค่นี้โดยไม่มีโถแก้ว...เราไม่แน่ใจว่าหมดเขตหรือไม่เลยเอื้อมไปหยิบเอกสารท็อปส์ มาเก็ตมาเปิดหน้าโฆษณา แล้วถามเขาเรื่องโถแก้ว ...เขาขอใบเสร็จอีกครั้ง แล้วหยิงให้เรา 1 ใบ เราถามว่าทำไมใบเดียว กิ่งก็พูดเช่นกัน เขาบอกว่าได้ต่อใบเสร็จ เราบอกว่าไม่เกี่ยวกับใบเสร็จ แล้วชี้ให้เขาดู เขาไม่ได้สนใจแต่หยิบให้อีกใบ (ด้วยใบหน้าเบื่อมากกกก คงไม่พอใจ แต่เราบอกว่าน่าจะไม่ไช่ ตามประกาศนี้ควรได้รับ 6 ใบ เขาบอกเราว่า ไม่ได้ เพราะพี่เบิกไปแล้ว?? พรุ่งนี้มาเขียนต่อ เพราะประโยคนี้ไม่ธรรมดาเลย

ไม่มีข้อความเงื่อนไขใดๅ นอกจากครบ 300 บาทเมื่อซื้อสินค้าของยูนิลีเวอร์ตามรูป จะได้โถแก้วฟรี
 
ซื้อ 32 ขวด 2080 บาท ควรได้โถแก้ว ocean  6 ใบ
 
 
บน-ล่าง ยืนรอนานมาก สรุปเกือบครึ่งชั่วโมง
 
 
 
 
ที่เห็นคือกล่องพลาสติก และโถแก้ว 2 ใบที่เขาให้