วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

5 July: เมตตา เมตตา


เช้าไปวัด วันนี้รถติดมาก เลยต้องเอาขนมปังไส้กรอกมายองเนสไปถวายเณรบนโรงครัวแทน วันนี้กีแวะมาเรียกเรา เราเลยเล่าเรื่องที่เมื่อวานไปจ่ายเงินค่ายาที่หมอ...และปรากฎว่ามีพระไปให้หมอตรวจ 2  รูป แต่ที่พระมาบอกเราวันนั้นว่าท่านป่วยมีเพียงรูปเดียว เลยสงสัยว่าตกลงที่พาไปหาหมอกี่รูปกันแน่ ...เพราะสามีของกีเป็นคนพาไปและให้ลงบัญชีของเรา (ปกติหากเรารู้ว่าพระท่านใดป่วย มาบอกเรา เราจะปวารณาให้ไปตรวจที่หมอ..ซึ่งเป็นลูกศิษย์เสมอ) แต่วันนั้นตอนประชุมเจ้าอาวาสท่านมาบอกรูปเดียว แต่ภรรยาหมอบอกว่าอีกรูปมาให้ตรวจร่างกายเฉยๆแถมบอกว่าขอตรวจทุกอย่าง...เรารู้สึกแปลกๆขึ้นมาแต่ไม่เป็นไร รู้ว่าท่านรูปนั้นทำไม่ถูกต้อง แต่เราทำให้ถูกก็แล้วกัน เลยจ่ายเงินไปทั้งหมดเกือบ 3,xxx บาท..เฮ้อ !!งานนี้เมตตาแต่จิตตก..ซือฝูสอนให้เมตตาไม่มีเงื่อนไข

วันนี้เพิ่งรู้ว่าลูกหมา 6 ตัวที่ถูกเอามาปล่อยที่วัดพระอาจารย์เป็นการกระทำของพระวัด........ เราจึงรู้สึกแย่ไม่น่าเชื่อเลย ใครทำกรรมไว้ไม่นานก็ได้รับผลของการกระทำเอง เอาหมามาปล่อยวัดเป็นภาระของวัดและพระ ทั้งเวลา เงินค่าอาหาร พระอาจารย์ตอนนี้ก็เลี้ยงเป็นสิบกว่าตัวแล้ว ท่านก็เลี้ยงอย่างดี เวลาป่วยก็ดูแลเสมอ เมตตาเป็นเรื่องที่บังคับกันไม่ได้ พระบางรูปก็มีเมตตา บางรูปก็ไม่คิดอะไร จริงๆหมาวัดที่ดีก็ช่วยเฝ้าวัด อยู่วัดแล้วทำตัวให้มีประโยชน์ตามสัญชาติญาณ ให้เราเอาใจใส่ เขาก็สุข เราก็สุขใจ..แต่คนที่มาปล่อยไม่ว่าใคร ต้องรับผลกรรมที่ทำให้วัดมีภาระเพิ่มขึ้นติดตัวไปตลอดชีวิต ..อย่าทำเลย เมตตาปล่อยวัด แต่พระเดือดร้อน ก็ติดกรรมไปทั้งชีวิตนั่นล่ะ

บ่ายแก่ๆไปซื้อของจัดไทยธรรมต่อ แต่ link ปวดฟันมากขึ้นๆเลยหยุดการหาซื้อของอื่นๆต่อ  กลับบ้านให้อาหารเด็กๆแล้วไปต่อ หาหมอที่ link เคยไป ปรากฎว่าปิด เลยลองเปลี่ยนหมอ ปรากฎว่าเพิ่งรู้ว่าหมอฟันที่มีชื่อเป็นแมลงดุๆประเภทหนึ่งนั้นได้ทำการรักษาแบบเปิดไว้แต่ไม่ได้ทำต่อเหมือนเปิดล่อไว้ ช่วงเวลาหนึ่งผ่านไปมันจะอักเสบเอง ตอนนี้เลยถึงเวลาอันสมควรอักเสบแต่โชคดีที่หมอปิดเลยได้รู้อะไรๆ จากฟิล์มเอ็กซ์เรย์ของอีกหมอ..ก็ตกลงจะต้องรักษาไปอีกหลายครั้ง