วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

30 July: เก็บคราบน้ำมันอย่างง่าย และได้ผล


เช้าไปวัด วันนี้ที่มหาวิทยาลัยเตรียมแข่งกีฬา บ่าย link ไปหาหมอฟันตามนัด เย็นไปไปธุระตามนัด เราได้พยายามคุยบอกเหตุผลที่จะช่วยคนครอบครัวหนึ่งไม่ให้เขาเดือดร้อน แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายจึงต้องบอกพวกเขาว่า จากนี้หากมีอะไรที่ทางเขาต้องเดือนร้อนก็อย่าได้โทษกันเพราะเราได้พยายามช่วยพวกเขาแล้วเท่าที่จะทำได้ การตัดสินใจเป็นของพวกเขา..ต่อไปเราก็อุเบกขา

 
ตามข่าวน้ำมันรั่วด้วยความห่วงใย และรู้สึกหลายๆอย่างในทางลบต่อการให้สัมภาษณ์ การพูดแบบมั่วๆขอไปที และไร้ความรับผิดชอบของผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ที่น่าเกลียดคือพูดได้อย่างไร้สติว่าวันเดียวจัดการคราบน้ำมันได้แน่นอน คนที่ไม่เข้าใจก็คิดตามว่าคงไม่มีอะไร บางคนจนท.รัฐแท้ๆออกมาบอกว่าไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ เธอพูดได้ด้วยว่าตอนนี้ยังไม่พบสัตว์น้ำตายเลย...(ถ้าเธอไม่พูดเลยน่าจะดีกว่า จริงๆนะ)

วันนี้มีข่าวเพิ่มว่า ............

"กลายเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์ให้ความสนใจและส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว เมื่อได้รับทราบข่าวว่า มีการบริจาคเส้นผมเพื่อนำไปทำทุ่นดูดซับน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง โดยชาวเน็ตจำนวนมากสนใจที่จะช่วยเหลือทะเลไทยในภาวะวิกฤติเช่นนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีข้อสงสัยว่า การทำทุ่นเส้นผม หรือที่เรียกว่า บูม ดักคราบน้ำมันนั้น ใช้ได้ผลจริงหรือไม่........."  ลองอ่านต่อใน 
 http://travel.kapook.com/view67558.html
 
ความตั้งใจดีของประชาชนตาดำๆ มีสำนึกดีมากกว่าผู้ที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบตรง หรือพวกสั่งการ มากนัก..เราอยากจะเขียนเสนอทางแก้ปัญหาเช่นกัน และบอกข้อเสีย (มากกว่า) ข้อดี ของการใช้สารเคมีสลายคราบน้ำมัน...เอาไว้สุดสัปดาห์อาจมีเวลาถ้างานหลักเสร็จ เพราะตอนนี้งานเข้าจน ตัวก็เป็นเกลียว หัวก็เป็นเกลียว... แต่หากใครอ่านเอาไปบอกต่อได้เลยว่าที่ดีมากให้ใช้ ปอ หรือนุ่น ฝ้ายในการดูดซับน้ำมัน ซับได้มากไม่แต่เฉพาะ crude oil แต่กระทั่ง film บางๆที่ลอย ก็เอาอยู่ คิดแล้วน่าระดมหมอนนุ่นเก่าๆที่ไม่ใช้ ถุงเท้าเก่าๆขาดๆ เอามาม้วนๆจุกใส่ หรือขอบริจาคเส้นใยที่เขาใช้เช็ดคราบน้ำมันเรือ สมัยก่อนที่บ้านเคยขายอันนี้จะดีมากเช้นกัน ...ถ้าไม่คิดมากหาได้ทันง่ายดี ให้ใช้กาบมะพร้าวมามัดเป็นทุ่น ท่อนๆเหมือนท่อนขี้ใต้ (แต่กาบมะพร้าวไม่สามารถเก็บ film บางได้นัก แต่จับ crude oil ได้ หรือเอาขุยมะพร้าว มาดัดแปลง..ทั้งสองสามวัสดุที่เสนอนี้จะใช้ได้ผล และสามารถทำลายได้ง่ายกว่าเส้นผมมากมายนัก..ข้อเสนอ by meepole ไม่สงวนความคิดเอาไปบอกต่อได้ ขอให้ทำเถิดจะเกิดผล

ถ้าจะใช้สารเคมีที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อจับและตกตะกอนคราบน้ำมันหลังจากที่กวาดจนเหลือชั้นที่บางลงบ้างแล้ว(1-2 นิ้ว) ให้ใช้  calcium oxide โรยลงไป เชื่อหัว meepole เถอะ