วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

22 July: ห่มผ้าพระประธาน/ เวียนเทียน


เช้านี้ไปวัด แล้วไปหาซื้อผ้าห่มองค์พระ ตอนแรกคิดนานมากว่าจะไปซื้อที่ไหนดี เพราะควรเป็นร้านใหญ่จึงมีแบบดีๆ ในที่สุดก็ปิ๊ง!! ร้านเก่าแก่ตั้งแต่เรายังเด็ก ไปที่ร้านถามเขา เด็กในร้านพาไปที่ผ้าแบบธรรมดา เห็นแล้วบอกว่า "เอาแบบที่ดีที่สุดที่มี" เขาเลยเข้าไปหยิบจากในตู้ เห็นแล้วชอบสวยดีจัง เอามาหมดทุกแบบที่มี จ่ายเงินไปก่อน บอกว่าแล้วจะเอามาเปลี่ยนเมื่อพระอาจารย์เลือกแล้วว่าจะเอาแบบไหน....ในที่สุดพระอาจารย์เลือกแบบโปร่ง เพราะจะได้ไม่มีปัญหากับทองที่องค์พระ

ได้แล้วแวะไปซื้ออาหารให้เด็ก เลือกอยู่นาน เพราะซื้อหลายอย่าง กลับบ้าน บ่ายรีบทำประวัติพระโพธิคยานุสรณ์ พระอาจารย์ตั้งใจจะแจกวันนี้ ทำจนเย็น ฝนตกหนักมาก แต่เราบอกว่าเวียนเทียนฝนจะหยุดให้เวียนเอง...ออกไปเย็น น้านเลยปืดแล้ว ไม่ทันแจก แต่ก็ดี แจกพรุ่งนี้วันเข้าพรรษา

หลังทำวัตรเย็นเสร็จก็มีพิธีห่มผ้าพระประธาน โดยพระอาจารย์เป็นคนห่มเองทั้ง  3  องค์ link ไปช่วยจัดกลัดเข็มกลัดเกผ้บผ้าส่วนเกินไว้ข้างหลัง ห่มเสร็จงามมาก...สาธุ ใครเข้ามาอ่านก็ร่วมอนุโมทนาด้วยกันได้เลยค่ะ (พรุ่งนี้จะเอารูปมาใส่) ค้างของเมื่อวานด้วย

วันนี้มีพิธีถวายเทียนพรรษาของทูลกระหม่อมหญิงฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ถวายแทน ก็ทำให้มีกิจกรรมบุญเพิ่มขึ้น..วันนี้เลยคึกคักเห็นพวกจนท.จากหลายหน่วยงานที่ปกติไม่เข้าวัดก็มาวัดกัน แถมถ่ายรูปวุ่นวายพอควรผลัดกันถ่ายเอาไปเข้าแฟ้มสะสมงาน/ประวัติว่ามาวัด มาแบบนี้รบกวนคนอื่นจริงๆ ใส่เครื่องแบบมาเต็มยศ ผลัดลุกขึ้นถ่ายรูป เดินเข้าออก ตลอด เราโชคร้ายอุตส่าห์เลือกนั่งหลัง ริมสุดแล้ว พวกกลุ่มนี้มาทีหลังทะยอยมาก็มานั่งกองตรงแถวนี้ เราเลยต้องดับความวุ่นวายด้วยการหลับตาตลอดในช่วงหลัง พอเวียนเทียน ก็มีสองนายหยุดเดินแต่อยู่ในแถว บอกให้เพื่อนช่วยถ่ายรูปให้...น่าสงสารจริงๆ บุญไม่เอาให้เต็มที่ จะเอาแต่หน้าและผลงานปลอมๆ น่าสงสารจริงๆ เปลือกแท้ๆ

เวียนเทียนร่วมกัน ฝนลงปรอยๆเหมือนพรมน้ำมนต์ เดินสบายๆ เสร็จก็มาช่วยกันเก็บของ มาส่งพระอาจารย์ แล้วกลับ