วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

24 July: มิจฉาทิฐิ


เช้าไปวัด มีพ่อของพระรูปหนึ่งมาเยี่ยมลูกชายที่เป็นพระ มากราบลาพระอาจารย์ เมื่อคืนเราเจอเขาที่ในพระอุโบสถ ลุงเขาเดินมาคุยกับเราเอง แต่เราไม่รู้จัก ลุงบอกว่าพระลูกชายบวชมา 10 กว่าพรรษาแล้ว จบป.โท ทางรัฐศาสตร์ บวชแล้วไม่ยอมสึก พ่อขอให้สึกก็ไม่สึก ไปเข้ากรรมฐาน เพิ่งกลับมา อยากเรียนบาลีต่อ พ่อบอกว่าหากจะเรียนต้องมาอยู่กับพระอาจารย์ พระเลยมาอยู่จำพรรษาที่วัด แต่เรายังไม่เห็นพระลูกชายเขา เช้านี้เขาก็ยังคงพูดกับเราว่าเขาอยากให้ลูกออกมา เราเลยบอกเขาว่า เขาโชคดีมากที่มีลูกชายคิดบวชและอยู่ครองเพศบรรพชิต ดีกว่าคนมีลูกเกเร มีลูกสืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นบุญของพ่อแม่ยิ่งนัก หาได้ยากที่จะมีลูกที่มีศรัทธาแรงกล้าเช่นนี้ และลุงก็ยังมีลูกชายอีกคนที่จะสืบสกุลได้  แกก็ยังบอกว่ามีทั้งสุขและทุกข์   เรามองหน้าแกแล้วรู้เลยว่าลุงคนนี้มีมิจฉาทิฐิที่แรงมากอยู่ ใบหน้าเครียด เศร้าหมอง หากแกเป็นอะไรไปคงมีนรกภูมิเป็นที่ไปเป็นแน่แท้ เพราะจิตแกไม่คิดอนุโมทนาบุญลูก ไม่ปิติในบุญ แต่จิตกลับหม่นหมองจนซึมลึก เป็นสิบปีที่ตามผจญลูกให้สึก หากวันใดลูกสึกจากพระเพราะทนพ่อขอไม่ได้ พ่อคงติดกรรมหนักหลายภพชาติ เราแอบคิดกับ link ว่าคงต้องหาโอกาสไปรู้จักพระลูกชายเขาแล้วค่อยๆหาโอกาสให้กำลังใจ ให้เขาอยู่ในเพศบรรพชิตอย่างตั้งมั่น แผ่เมตตาให้พ่อเขาให้เกิดสัมมาทิฐิ   ...

วันนี้สอนเกินเวลาไปเท่าตัว หมดแรง อจ.ในโปรแกรมป่วยเป็นไข้เลือดออก ไปรพ.ที่ตรังหมอให้ยาพาราครอบจักรวาลมาอย่างเดียว และไม่นอนรพ.ให้กลับมาบ้าน บอกว่าจะหายเอง งงๆๆ..ตอนนี้เธอบอกว่าทุกเย็นจะมีไข้

เมื่อสองวันมาแล้วเห็นป้ายไวนิลใหญ่มากติดไว้ตามจุดค่างๆในเมือง แจ้งข่าว อจ.ทรง จีระกุล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี อาจารย์เตยเป็นครูใหญ่ตอนที่เราเรียนชั้นประถมปลาย เราถือว่าท่านเป็นผู้มีพระคุณท่านหนึ่ง ท่านสนิทกับก๋ง และม่าม้ามาก ขออาจารย์สู่สุคติ พักผ่อนในสัมปรายภพ