วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

28 Feb-1 Mar: หาหมอ


28 Feb:

เช้าไปวัด วันนี้อาหารเยอะมาก ดีใจทุกครั้งที่มีอาหารมากเพราะนั่นหมายความว่าคนไทยยังมีความเลื่อมใสศรัทธาไนพระพุทธศาสนา มาตักบาตรทำบุญ มีเยื่อใย ติมิตรที่จะทำบุญอุทิศให้ และเติมบุญให้และเติมบุญให้แก่ตนเองด้วย

ไปคุมสอบ วันนี้ลูกหมาตายไปอีก ตอนนี้รวมลูกหมาตายไป  10 ตัวแล้ว ไม่แข็งแรงเพราะอายุไม่ครบ แต่ต้องผ่าออกก่อนเพราะเมื่อถูกยิงยาสลบแล้วถุงน้ำคร่ำแตก ต้องรีบผ่า เมื่อแม่หมาฟื้นมันไม่ยอมรับลูกมัน ตอนนี้ผ่านไปหลายวัน มันยังไม่ยอมรับ คนเลี้ยงต้องซื้อนมแพะให้กิน มันตายเพิ่มทุกวัน จาก 16  เหลือ 6 ตัว หมอบอกว่าเพราะเราก็หดหู่ใจ ไม่ได้เลียตัวลูกๆ เลยติดเชื้อแบคทีเรีย (จริงหรือไม่ก็ไม่รู้นี่เป็นคำบอกเล่าจากคนใจดีที่รับเลี้ยง) ไม่อยากถามมากเพราะเราเองก็ไม่สามารถรับมาเลี้ยงได้เพราะตอนนี้ก็มีหลายตัวอยู่

การคุมสอบทำให้ต้องออกมาเจอเด็กหลากหลายคณะ อาจารย์เด็กๆรุ่นใหม่ๆมากจนไม่ต้องไปมองเพราะไม่รู้ใครเป็นใคร เข้าออกกันบ่อยๆ บางคนทักทายเราแต่เราก็ไม่ได้รู้หรอกว่าคณะไหน หรือชื่ออะไร ตอนนี้เหลือคนใกล้แก่ไม่มากแล้วในนี้ รอเกษียณ หรือลาออกอย่างเดียว เราเองรอวันที่จะลาออกด้วยใจจดจ่ออย่างยิ่ง อยากลาออกทุกวัน (แย่เหมือนกันที่มีความต้องการเช่นนี้)

ทุกปีที่ผ่านไปสำหรับที่นี่ ที่เห็นได้ชัดสำหรับเด็กนักศึกษาที่มรรยาททางสังคมค่อนข้างแย่ การใช้ลิฟต์ที่อัดแน่นเกือบ 20 คน ไม่มีการให้ครูอาจารย์ที่ต้องไปจัดห้องสอบขึ้นก่อน อจ.ต้องบอกว่าขอครูไปก่อน จึงไดแทรกตัวขึ้นไป ในลิฟต์เราเอาหน้ากากมาใส่ทุกวัน เพราะคนเป็นหวัดมาก ไม่มีการปิดจมูกปากป้องกันคนอื่น แถมอยู่ในลิฟต์ไอไม่ปิดปาก และส่วนมากคุยหัวเราะกันในลิฟต์  อึดอัดมาก เราเลยต้องป้องกันตัวเอง ยุคนี้เป็นเช่นนี้จริงๆ ต้องดูแลตัวเอง
1 March

เมื่อคืนเหนื่อยคุมสอบทั้งวัน ร้อนมาก กลับบ้านเลยพักผ่อน ไม่ได้เปิดอินเตอร์เน็ต

วันนี้เช้าไปวัด  รับอาหารให้พระเณร แวะคุยกับท่านกอบ กลับบ้าน แวะหาหมอกระดูกเพราะอยู่ดีๆเจ็บฝ่าเท้าเหมือนตอนที่เรียนอยู่ที่อังกฤษ กลับมาไทยก็แวะทำกายภาพ ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไร แต่หมอให้เปลี่ยนรองเท้า ก็หายจนบัดนี้เกือบสิบปี อาการเจ็บแบบเดิมกลับมาอีก  ต่างตรงที่เดินไม่เจ็บ แต่ไม่รู้สาเหตุ  ทำยังไงก็ไม่เจ็บ ต้องเอามือไปบีบเท้าจึงเจ็บ หมอให้ยาตามที่คาดมากิน ตอนแรกคิดจะไปซื้อยา ก็กลัวว่าผิดโรคแต่จริงๆก็ไม่ผืด ไม่เป็นไรลองกินดู เบื่อก็หยุด นานๆกินยาที หุหุ

วันนี้อากาศร้อนมาก พักผ่อน กินยาแล้วป่วยเลย ปวดหัวแทน หุหุ