วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

5-9 March: ไปเมียนมาร์



ไม่ได้มาบันทึกเกือบสัปดาห์ เพราะไปเที่ยวพม่า ใช้เวลาตัดสินใจ 2 นาที ท่านกอบเอาใบนำเที่ยวให้ link อ่าน เราถามว่าใบอะไร link บอกว่าเที่ยวพม่า น่าสนใจ เรายังไม่ได้อ่านรายละเอียดอะไรมากนัก คิดว่าเพิ่งคุมสอบเสร็จ ก็ว่างมีเวลาเหลือก่อนส่งเกรด กลับมาค่อยตรวจข้อสอบ เลยใช้เวลาตัดสินใจไม่นานเลย เป็นครั้งแรกที่ไปตปท.โดยไม่มีงานตามไป เพราะตั้งใจไปดูพม่า (เมียนมาร์) ประเทศที่เราฝังใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่กรมพระยาดำรงฯเขียน เด็กไทยเรียน อีกประการไปกับพระที่ดีท่านจะได้พาไปแสวงบุญอย่างถูกต้องจะได้ติดบุญมาด้วย มีคณะไปกัน 20 คน/รูป พระ 5 รูป แม่ชึ 2 กำลังดีไม่มากนัก ไกด์พม่า 1 ชื่ออ้อย  (เป็นไทยใหญ่ พูดไทยได้ดีพอควร) ไกด้ไทย 1 ชื่อ เล้ง คนนี้ทำหน้าที่พาไป ติดต่อทุกอย่างให้ได้ความสะดวก ส่วนอ้อยพาทัวร์ เที่ยวในพม่า เราไม่ได้ประทับใจอ้อยกับการทำหน้าที่ แม้ว่าจะบรรยายได้ แต่ไม่ได้เป็นไกด์ที่ดี ซึ่งอันนี้เทียบกับที่เคยไปจีน ฮ่องกง ที่ไกด์ทำหน้าที่ไกด์อย่างรับผิดชอบ และทำตัวเป็นไกด์ โชคดีที่ครั้งนี้คนที่เธอแสดงกิริยาไม่ดีด้วยนั้น เป็นน้องที่ใจเย็นน่ารัก เขาไม่โต้ตอบ แต่เราได้ยินทั้งสองครั้ง แต่ต่อหน้ากับพระเธอจะมีกิริยาตรงกันข้ามกับเวลาที่พูดกับฆราวาส ส่วนใหญ่เธอไม่คุยด้วยบอกๆๆๆ แล้วไปกับพระท่าน โชคดีที่พวกเราทุกคนที่ไป mature แล้วทั้งนั้นและคงตั้งใจไปหาบุญกันเลยไม่มีใครสนใจเธอมากนัก..ส่วนเราแอบกระซิบบอก link เลยว่าต่อไปไม่ มาแล้วกับทัวร์นี้ แต่พระท่านคงมา หุ หุ เพราะทัวร์นี้สนิทกับพระคงหากินกับพระได้อีกนาน....ที่สำตัญหลวงพ่อมองเห็นหน้าเดียว แต่พวกเราเห็นสองหน้า หุหุ

ส่วนการเที่ยวในแต่ละวันมีการปรับเปลี่ยน ไม่ตรงตามตาราง อันนี้ไม่เป็นไร ไปครบทุกที่เป็นใช้ได้ อาหารดี ที่พักดี รถนำเที่ยวดี พูดง่ายๆทุกอย่างดีหมด ยกเว้นนิสัยส่วนตัวของไกด์อ้อย ที่ลืมไปว่าไกด์ที่ดีมีหน้าที่บริการด้วยความเอาใจใส่  โชคดีจริงๆที่ทริปนี้คนที่ไปน่ารักทุกคน เลยไม่มีใครพูดกับเธอ นอกจากพระเพราะเธอจะตามประกบ คนที่อายุมากสุด 77 ปี ทริปนี้เงียบมาก เวลากินอาหารนอกจากเสียงเราและตี๋ ที่พูดดังแล้วคนอื่นเงียบๆกัน แต่ยิ้มแย้มใจดีทุกคน พนง.เสริฟคงงงๆ เรียบร้อยจัง

มีเรื่องเขียนมากมาย จะทะยอยเขียนเล่า แต่ไม่เขียนรายละเอียดของสถานที่ๆไปเพราะเรื่องสถานที่นั้น มึคนไปมากมายแล้ว หาอ่านได้ทั่วไป แต่เรื่องที่เราจะบันทึกเขียนเป็นเรื่องที่เราสนใจและบ่นในใจตอนอยู่ที่นั่น แต่คงใช้เวลาเรียบเรียงนานพอควร ไป 4 วัน 3 คืน เขียนได้เป็นครึ่งเดือนแน่นอน ถ่ายภาพมามากมายไม่รู้จำได้หรือเปล่าว่าอะไร ต้องตามแกะภาพด้วยความจำของคนไกล้แก่  จนกระทั่งท่านกอบถามเราสองคนว่า มาเที่ยววัดหรือมาทำสารคดีกันน่ะ หุหุ คุณประมวลมาคุยด้วยหลายครั้งชื่นชมว่าที่มาครั้งนี้มีสองคนนี้ที่เที่ยวคุ้ม คุณประมวลมาครั้งที่ 3 แล้ว และจะไปอีกเพราะชอบเดินขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน ระยะทางประมาณ 2 กม.เศษ ช่วงท้ายก่อนถึงชันมากสามช่วง

ตอนไปลืมแบตเตอรี่มือถือ เลยต้องปิดเครื่องเหลือไว้ตอนฉุกเฉิน กลับมา มี line ค้างอ่านร้อยกว่ารายการ อ่านตามจนตาแฉะ

กลับมาถึง Bkk เกือบเที่ยงคืน กลับมาบ้านเมื่อวานเที่ยง ดีใจที่ได้กลับบ้านเสียที คิดถึงเด็กๆจะแย่