วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

22-24 Mar: สำนึกเอาไม่อยู่


ไม้ได้มาบันทึกสองวัน เพราะเหนื่อยสมองเร่งงานเอกสาร พอส่งงานเสร็จก็อยากพัก วันเสาร์ก็ได้ข่าวที่แย่มากของมหาวิทยาลัย เรื่องกรรมการสภามหาวิทยาลัยชุดใหม่ท่เข้ประชุมครั้งแรก เป็นพนง.มหาลัย 3  คน อีกคนเป็นข้าราชการ (คนนี้รู้จักอยู่ ยอมเป็น ก็เลยไม่เป็นที่เพ่งเล็ง) อีก 3 คนมีเรื่องกับระบบบริหารการจัดการในมหาลัยที่ไม่เป็นธรรม (และไม่ชัดเจน) เลยยังมีเรื่องฟ้องร้องถึงศาลกันอยู่ เมื่อได้รับเลือกเข้ามาแบบถูกขัดขวาง มีชุดจัดตั้งแล้วแต่เอาไม่อยู่ (คราวนี้ยายวรนาถคงมนต์เริ่มเสื่อม)  ก็เลยมีเรื่องแบบไม่น่าเชื่อเกิดขึ้นในการประชุมวันแรก  เมื่อพวกเขาเข้าประชุมได้ไม่นานถูกเชิญให้ออก 3 คน จนเลิกประชุมเรียกตัวเข้ามาพร้อมกับเห็นกรรมการสภาฯกำลังเก็บของออกนอกห้องกันคือเลิกประชุม ในขณะที่กรรมการ  3 คนนี้ได้รับทราบแจ้งข่าวว่ากรรมการสภาฯเพิ่งมีมติให้ 3 คนนี้ออกจากมหาลัย (เลิกจ้าง) หากจะให้ยกเลิกต้องทำ.....(ต่อไปเป็นการต่อรอง.. เรื่องยาว) แต่ที่แน่ๆคือทั้ง 3 คน ไม่รับการต่อรองนั้น และเอาเรื่องมาเล่าลงใน face bkให้ชาวมหาลัยเข้าไปอ่านโดยทั่วกัน น่าเศร้าใจจริง เป๋นสถาบันการศึกษาแท้ๆ แล้วจะสอนเยาวชนออกรับใช้สังคมอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรมได้อย่างไร
 (เมื่อไหร่สถาบันการศึกษาแห่งนี้จะมีคนที่มีสำนึกครูจริงๆมาบริหาร ที่แห่งนี้ไม่ไช่ที่ประกอบธุรกิจ หา กอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัวในทุกระดับ ตำแหน่งที่แย่งชิงทุกวิธีเพราะทุกอย่างมีเงินและผลประโยชน์อีกมากเป็นตัวล่อหมด จนครูลืมไปแล้วว่าคุณเข้ามาที่แห่งนี้เพื่ออุดมการณ์อะไร เอ! หรือเรื่องแบบนี้มันอยู่ในสันดานกัน จนสำนึกเอาไม่อยู่ หุหุ)

..ยังมีอีกหลายเรื่องที่สังคมและพวกสกอ.ไม่รู้ หากสกอ.รับผิดชอบตั้งใจทำงานจริงจังเต็มที่ก็จะเจออะไรๆที่คล้ายกับที่กำลังเกิดกับราชภัฎสุรินทร์ บางเรื่องอาจมากกว่าด้วยซ้ำ โชคดีที่สุรินทร์เกิดเรื่องแดงขึ้นเพราะนักศึกษาสมัครสอบไม่ได้ แต่ที่นี่ไม่ได้แย่อย่างเดียวแต่น่ากลัวกว่านั้นเพราะเรื่องคุณภาพในสาขาที่เกี่ยวกับชีวิตของคน หากผลิตแบบไม่มีคุณภาพ(แบบแท้จริง) ต่อไปก็ตัวใครตัวมันต้องสอบถามให้ดีหากจะใช้บริการจากสาขาเหล่านั้น ตัวนศ.เองจะรู้ตัวเมื่อจบออกไปแล้วและไปทำงานร่วมกับคนอื่นก็จะเรื่มรู้ว่าอะไรที่ตัวเองไม่เคยรู้ หรือรู้มาผิดๆ  so sad..

วันนี้ตื่น 4.20 น ตื่นแล้วตื่นเลย ถูกเสียงนกกางเขน กะปูด และอีกพันธ์ ส่งเสียงร้องประสานเสียง เราก็นึกว่าเช้ามากแล้ว เพราะทุกวันเขาจะร้องประมาณ 05.30 น. วันนี้เร่งทำ ppt. อีก 2 ชุดของเรา อีก 1 ชุดของพระอาจารย์ ท่านเตรียมเนื้อหาแล้ว เราเอามาลงในppt แล้วหารูปที่เหมาะประกอบ เพราะท่านไม่เล่นเน็ตเลย นี่งานด่วน!