วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

16 Mar : แผน


เช้าไปวัด ซุ้มประตูวัด กำแพงก้าวหน้าไปมากดูแล้วสบายใจ กลับบ้าน อากาศข้างนอกร้อนมากจริงๆ ตอนนี้บ้านเป็นที่เย็นสบาย สำหรับเราไม่ว่าอากาศข้างนอกจะเป็นยังไง บ้านเป็นที่สบายๆเสมอ

วันนี้วางแผนว่าช่วงเวลาหยุดที่ยาวนานเกือบ 5 เดือนจะทำอะไรก่อนดี ก็ตัดสินใจปรับปรุงเคมีสิ่งแวดล้อมก่อน เพราะต้นฉบับมีพร้อม แก้ไขปรับปรุงก็คง 1 เดือนถ้าทำทุกวัน เอาเดือนแรกก่อน ส่วนมลพิษสวล ที่เสร็จไป 95 เปอร์เซ็นต์แล้ว รอแก้อีกรอบ รอการตัดสินใจอีกครั้งว่าจะส่งให้มหาวิทยาลัยไหม เพราะรู้จาก 2 ดร.ที่ทำเสร็จสมบูรณ์ส่งให้มหาลัยจัดการต่อ (เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติ คงอ้างตามเคย) ปรากฎว่าแย่ สีจืดซีด กระดาษไม่มีคุณภาพทั้งปกและเนื้อใน มหาลัยเขาสั่งทำที่ร้านประจำของเขา หุหุ แล้วมากำหนดราคาขายค่อนข้างแพงเล่มละ 200 กว่าบาท ให้นศ.ที่เรียนวิชานั้นๆซื้อจากมหาลัยต่อ ตอนแรกพวกเราเข้าใจว่าจะทำแบบครั้งก่อนโน้นคือตำราในโครงการนี้แจกจ่ายให้ห้องสมุดต่างๆและแบ่งให้อจ. 30  เล่มไว้ทำอะไรหรือให้ใครก็ได้ แต่ยุคนี้โดยคนรุ่นใหม่ทุกอย่างจึงเป็นการค้าไปหมด เราเลยยังไม่แน่ใจว่าจะให้มหาลัยทำหรือไม่ เพราะที่ทำอยู่คือส่งต้นฉบับให้นักศึกษาไปถ่ายเอกสารเข้าเล่มกันเองเล่มละไม่ถึงร้อยบาท และหากส่งให้สนพ.ข้างนอกทำคุณภาพย่อมดีกว่าแน่ ในราคาที่ถูกกว่าแน่นอน

เอาเป็นว่าทำงานเพื่อการศึกษาของเด็กก่อน เล่มของตัวเองเอาไว้ทีหลังก็แล้วกัน และช่วงนี้ต้องทำเอกสารและสไลด์งานบรรยายอบรมสุขภาพก่อน แว่นตายังไม่ได้ไปตัดใหม่เลย สายตาเลยยังมีปัญหา ต้องรีบไปทำแล้ว