วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

21 Sep: กรรมจริงๆ


เช้าไปวัด บ่ายแก่ๆไปหาซื้อกล่องพลาสติกเตรียมชุดถวายพระของพระอาจารย์ ซื้อของเตรียมจัดของถวายพระ  ซื้อขนมปังไส้กรอกถวายเณรน้อย

ดูละครสาปพระเพ็งด้วยความไม่ค่อยชอบนักแม้ว่าคนแสดงหลายคนมีฝีมือ แต่เนื้อหาเหมือนหนังไทยหลายๆเรื่องที่จิตของผู้ไฝ่อำนาจ โลภ หลง มีจิตอาฆาตมาดร้าย ดูแล้วหดหู่ใจว่าช่างโง่เขลาจริงๆ ตายไปจะขนอะไรติดตัวไปได้กัน ที่เหลือจากการโกงเขามา ทุจริตมามันก็จะไม่เหลือในที่สุด กรรมตามข้ามภพชาติ ตอนมีชีวิตก็ดิ้นรน ร้อนรนที่จะทำชั่ว ทำผิดเพื่อให้ได้มา น่าสงสารจริงๆ แล้วจะหาความสงบเย็นในชีวิตได้อย่างไร..บางครั้งดูแล้วทำให้เราคิดถึงการกระทำของรัชนีกรและครอบครัวว่าความโลภ หลงไม่รู้ผิด ชั่ว ดี ทำให้ชีวิตพวกเขาร้อนวุ่นวาย ขวางทางบุญ ก่อกรรมส่งต่อให้ลูกเขาไม่จบสิ้น เราได้แต่แผ่เมตตาให้พวกเขาเท่าที่โอกาสอำนวย เสียดายแทนที่เขามีโอกาสเกิดเป็นคนแต่ไม่ได้ใช้ชีวิตที่เป็นมนุษย์เลย

วันนี้มีการเดินเพื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ตอนเช้าฟังรายการวิทยุที่มีคนโทรมาแสดงความเห็นในรายการแล้วก็รู้สึกเลยว่าหลักสูตรการเรียนของไทยควรจะต้องเพื่มความรู้ความเข้าใจเรื่องของสมดุลธรรมชาติ ความสำคัญของป่า  ต้นไม้ จิตสำนึกสาธารณะต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เพราะวันนี้ฟังคนที่มาแสดงความเห็นแล้วโทษการศึกษาไทยจริงๆ หรือไม่ก็มีความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวเฉพาะเรื่องสูงมากจริงๆ จึงไม่เข้าใจ และเราเชื่อว่าบางครั้งยากที่จะทำให้คนดื้อหัวชนฝา คนเห็นแก่ตัว ยอมที่จะเข้าใจชั่งระหว่างผลประโยชน์ชาติระยะยาว กับผลประโยชน์ส่วนตนเพียงครั้งคราว..นี่ก็กรรมจริงๆ นี่ถ้าเราอยู่กทม.จะไปร่วมเดินด้วย