วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

17 Sep: ลิงผลัดกันเกาหลัง



เช้าได้ต้กบาตร หลังจากแห้วเมื่อวาน อุทิศให้ป่าป๊า ม่าม้า ขอให้ได้สู่ภพสุคติ..ไปมหาวิทยาลัย มีน้องอจ.ผู้ชายวัยรุ่นยกมือไหว้เลยทักทายเขาถามว่าอยู่โปรแกรมไหน..ตอนนี้ทักผู้ชายแล้วบางครั้งเสียใจลึกๆเพราะเสียงและกิริยาที่ตอบมาให้รู้สึกเสียดายจัง หุหุ

วันนี้ได้ดูรายการพื้นที่ชีวิตชอบเลยได้ข้อคิดนำมาบันทึกไว้เรื่อง การมีชีวิตช้าลง
http://meecorner2.blogspot.com/2013/09/blog-post.html เขียนยังไงไม่เท่ากับตวามรู้สึกที่มีขณะดู โดยเฉพาะความรู้สึกของคนรุ่นเก่าที่รักท้องถิ่นเหลือเกิน

เชียร์วอลเลย์บอลหญิงต่อไทย- เวียตนาม ชนะตามคาด

แสนดีถูกผึ้ง 3 ตัวไล่ต่อย วิ่งร้องลั่นตกใจแบบเด็กจากหน้าบ้านเข้ามา เราเอะใจนึกว่าพี่ๆแกล้ง ปรากฎว่าวิ่งมาเห็นผึ้งไล่ตาม เรารีบจับตัวอุ้ม ปิดประตู เห็นสองตัวบินกลับ อีกตัวไม่เห็น แต่สงสัยที่แสนดีมุดลงใต้โต๊ะตะแคงหังถูกับพิ้น เลยจับเขามาดู เห็นผึ้งตัวที่สามเกาะแน่นบนหูซ่่อนอยู้ในขนเลยดีดออกมา เกาะแน่นดีดซ้ำเบาๆกระเด็นออกมาบินหนีได้ ไม่รู้แสนดีไปบุกรุกตรงไหน


วันนี้บังเอิญมากที่ค้นหาเรื่องอื่นแต่ไปเจอข่าวอดีตเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งได้รับรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ทางด้านการศึกษาของสำนัก............เห็นแล้วก็ปลงอีกครั้งว่าสังคมไทยเรามักเป็นเช่นนี้แจกรางวัลแทบทุกรายการสารพัดจัดตั้งขึ้นมา แจกๆๆ และรายนี้เช่นกันที่ทำผลงานกับเด็กได้จนรางวัลมากมาย ครั้งแรกเกือบสิบปีผ่านมาแล้ว ...เบื้องหลังการถ่ายทำผลงานชิ้นที่ทำให้สถานศึกษาได้รางวัลไม่ไช่งานที่เด็กคิดเอง แต่ไปเห็นชาวบ้านใช้อยู่จึงไปจ้างให้ร้านทำ แล้วบอกว่าเด็กคิดเอง ทำเอง ตนเป็นที่ปรึกษา หลังจากนั้นมีชื่อเสียงเพราะความไม่รู้ของกรรมการส่วนกลางให้รางวัลชนะเลิศ พวกเขาจึงทำเช่นนั้นอีกต่อมาก็ได้รางวัลอีก..ในที่สุดเมื่อสินค้าติดตลาดของไม่มีคุณภาพตามมา ออกล่ารางวัลทุกสนามจนกระทั่่งมาถึงสนามที่เราเป็นกรรมการตัดสินและเคยรู้เห็นการกระทำเช่นนี้ เลยสอบถามนักเรียนด้วยการสอบแล้วพวกเขาตอบไม่ได้ จึงถามว่าแล้วคุณทำงานนี้มาได้อย่างไร พวกเขาจึงยอมสารภาพว่างานนี้ตัวจริงไปแข่งที่มหาวิทยาลัย...ส่วนพวกเขาไม่ได้ทำแต่ให้เป็นคนมาพูดแทน (หลอกว่าทำ) จัดชุดล่ารางวัลไปสามแห่ง เราจึงบอกเด็กว่าอย่าเอาตัวอย่างการกระทำของอาจารย์นี้เพราะเรียกว่าไม่ซื่อสัตย์ และสอนให้พวกคุณทำในสิ่งไม่ถูกต้องและเราได้ฝากให้เด็กไปบอกอาจารย์สองสามีภรรยาที่ชอบทำเรื่องเช่นนี้ว่าอย่าได้ทำเช่นนี้อีก..แต่งานชิ้นนั้นได้รางวัลที่มหาวิทยาลัยแห่งนั้น เป็นเพราะกรรมการเขาไม่รู้เขาดูแต่ผลงาน...ก็เป็นเช่นนี้ ภรรยาเขาเคยเอาข้อสอบของอจ.อื่นไปสอนพิเศษเด็กในอดีต (ตอนนั้นยังไม่แต่งงานกัน) และถูกหน.โปรแกรมและเจ้าของวิชาจับได้เพราะเด็กที่เรียนพิเศษมาเล่า (ตอนนั้นเพราะเขาเพื่งเข้ามาทำงาน ยังต้องตั้งตัว)..สอบสวนภายในคาดโทษไว้ แต่ตอนนี้ไม่มีใครรู้เรื่องนี้แล้วเพราะเกษียณกันไปหมด..แบบนี้ได้ครูดีเด่น สังคมเรายกย่องกันฉาบฉวย สนับสนุนให้คนทำในสิ่งสิ่งไม่ถูกต้องให้มีกำลังใจทำต่อไปเพราะไม่มีใครจับได้ หรือไม่ก็เพราะเป็นประเภทลิงผลัดกันเกาหลัง...ไทยๆจริงๆ

อันนี้เอาไว้สอนตัวเราเอง หุหุ จำเสียบ้าง