วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

7 Apr: พระธรรมวิมลโมลี (รุ่น ธีรปญฺโญ ป.ธ.9)


พระธรรมวิมลโมลี (รุ่น ธีรปญฺโญ ป.ธ.9)
 
เช้าไปวัด รีบกลับมาทำงานที่บ้าน ไม่ได้ไปไหน บ่ายโทรคุยถามข่าวน้าแดงด้วยความเป็นห่วง

เย็นนี้ทราบข่าวพระธรรมวิมลโมลี (รุ่น ธีรปญฺโญ ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ และเจ้าคณะภาค 17 มรณภาพอย่างสงบแล้ว ด้วยความอาลัยยิ่ง ติดตามอาการป่วยท่านตลอดมา และบอก link ว่าขึ้นไปกทม.ครั้งนี้ให้ไปบริจาคเลือดให้ท่านด้วย

เกือบทุกครั้งที่ท่านมาทำกิจของคณะสงฆ์ที่นี่ ได้พบท่านทั้งเราและ linkก็ จะได้สนทนากับท่านทุกครั้ง รู้จักท่านมานานเกือบ 20 ปีแล้ว หลายภาพความทรงจำที่ท่านเมตตาก็จะอยู่กับเราสองคนตลอดไป

 ท่านอาจารย์เจ้าคุณรุ่น (เราทั้งสองเรียกท่านเช่นนี้เสมอ) ได้สร้างคุณงามความดีให้แก่คณะสงฆ์ไว้อย่างมากมาย ท่านเป็นทายาทที่รับมรดกทางธรรมของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุมาปฏิบัติ ตลอดถึงสานงานต่อปณิธานหลวงพ่อสำเร็จลุล่วงโดยไม่บกพร่อง เพราะท่านมีความมุ่งมั่นในการทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วยความจริงใจและจริงจัง ท่านเป็นนักบรรยายปาฐกถาธรรมที่เก่งมาก  เป็นพระเถระที่พูดตรงไปตรงมา ดูเหมือนดุ แต่หากรู้จักท่านแล้วก็จะรู้ว่าท่านเมตตา เป็นพระที่เอื้อเฟื้อมากไม่ว่าใครนิมนต์กิจใกล้ไกลหากท่านมีเวลาท่านเมตตาไปให้เสมอ แม้บางครั้งท่านไม่ค่อยสบาย สมัยก่อนท่านเดินทางมาที่นี่ หากมาโดยรถยนต์ก็จะพาสุนัขของท่านมาด้วยเสมอ ท่านรักสุนัขมาก ครั้งสุดท้ายที่พบท่านคือปีที่แล้วท่านมาบรรยายเปิดการประชุมอบรมพระนักเทศน์ของ 14 จังหวัดภาคใต้ เราทั้งสองก็ได้ไปนั่งสนทนากับท่าน  ปีนี้ไม่มีท่านอีกแล้ว
http://meepolen.blogspot.com/2012/06/22-june.html

ชีวิตใครๆก็เป็นเช่นนี้  ถึงวันที่ต้องกลับไปก็ต้องละจากบ้านหลังปัจจุบัน ไม่ช้าก็เร็วแล้วแต่สิ่งที่ทำไว้ ที่สำคัญคือตอนมีชีวิตที่ดำเนินไปนั้นได้สร้างสะสมความดีเป็นทุนเป็นเสบียงบุญที่จะพาเราไปในสุคติภพมากพอหรือไม่  หากมัวสะสมสมบัติเงินทอง บ้านคฤหาสน์ มากมาย ละโมบ ลืมตัว ลืมตาย เมื่อวันนั้นมาถึงนอกจากเอาอะไรที่สะสมมาชั่วชีวิตไปไม่ได้แล้ว คุณงามความดีที่สรรสร้างก็แทบไม่มี เพราะใช้ชีวิตอย่างประมาทมาโดยตลอด เสียดายชาติเกิด น่าสงสารจริงๆ

หมายเหตุ.....จะมีพิธีสวดคืนสุดท้ายวันที่ 17 กค. นี้ และพระราชทานเพลิงศพวันที่ 18 กค.นี้ ลูกศิษย์ ญาติธรรม ทั้งหลาย ไปร่วมงานส่งท่านเป็นครั้งสุดท้ายได้ตามวันดังกล่าว