วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

29 Apr: บรรยายพิเศษ/ผจญงู

แกงเลียงที่ทำเอง อร่อยมาก

ตื่นเช้ามาก 04.50  ไม่อยากพลาดตักบาตร ตั้งใจทำแกงเลียงแบบเมื่อวานต้มน้ำใส่หัวมันเสร็จ นึกได้ว่าไม่มีใบแมงลัก หยุดทำเปลี่ยนเป็นมันต้มขิงแทน หุหุ  ไปตักบาตร ไปวัด  link มาส่งที่มหาวิทยาลัย วันนี้เราบรรยายพิเศษอบรมอาจารย์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์และเคมี ก็สบายๆอจ.ที่มาตอนนี้เป็น young generation จริงๆวัยละอ่อนทั้งนั้น บรรยายไปช่วงหนึ่งอจ.รุ่นพี่ที่สนิทกันแต่ไม่ได้เจอกันนานมาก มาอบรมด้วย ดีใจที่ได้เจอ..เราบรรยายเกินเวลาเพราะน้องๆอจ.ที่มาช่วยเขาจัดคิว pre-test ผิด เพราะควร pretest เป็นตอนๆ แต่นี่รวบทีเดียวเลย ใช้เวลาไปมากพอควร แต่ทุกกิจกรรม ok เรามอบหนังสือเคมีสิ่งแวดล้อมฝากให้ห้องสมุดทุกโรงเรียนที่มาด้วย ร่วมทานเที่ยง แลัวพาพี่จิราไปคุยที่ห้องพักเรา รู้ข่าวการเป็นมะเร็งลำใส้ของ"ศิริ"เพื่อนรุ่นน้องที่รักมากคนหนึ่งด้วยความเป็นห่วงและไม่สบายใจ พี่จิราต่อโทรศัพท์ให้คุย ก็สอบถามให้กำลังใจ แต่ลึกๆเรากังวลนะ ศิริบอกว่าพ่อเธอและคนอื่นๆในครอบครัวเป็นมะเร็งชนิดนี้ทั้งนั้น เธอยอมรับสภาพ เฮ้อ!!

ห้องอบรม


บ่ายแก่ๆกลับบ้าน พักสมอง เตรียมอาหารให้เด็กๆ ประมาณทุ่มเต้เห่าตรงตำแหน่งแปลกๆ เอะใจว่าคงเป็นงูที่ไม่เจอในคืนก่อนโน้น เลยไปปล่อยซันว่าที่เห่าช่วยอยู่ออกมา ก็วิ่งพุ่งไปช่วยเต้ทันที เรากับ link ช่วยกันเอาไม้ออกไปเตรียมเผื่อเป็นงูเห่าอีก ปรากฎว่า link ตะโกนมาว่างูตัวใหญ่มาก แค่นี้ก็รู้สึก เฮ้อ!! ทันทีเพราะไม่อยากทำร้ายเขาเลย เรารีบเรียกหมา จับเต้ล่ามโซ่ ซันวาวิ่งวนแต่ยอมถอยให้คนเข้าไป เราเห็นงูก็เครียดเพราะไม่รู้จะทำยังไงดี  link ถามว่าจะตีไหม เราบอกไม่ตีเพราะเขาไม่ไช่งูเห่า แต่เอาไงดี ตัดสินใจโทรหาคุณขาว ขาวโทรหาพี่สิทธิชัยๆโทรตามมูลนิธิกุศลศรัทธา เรากับ link ยืนเฝ้าไม่ให้ไปใหน ยันกันไปมา เขาก็มีอาการยกหัวฉกแบบต่ำๆน่ารักดี ในที่สุดทีมมูลนิธิมาถึงบอกว่าเป็นงูทางมะพร้าว เขาจับได้เรียบร้อย เฮ้อโล่งใจและดีใจที่ไม่ต้องทำร้ายเขา ถามว่าเขาเอาไปปล่อยที่ใหน เขาบอกปล่อยที่....ก็ OK

 
 

หายตื่นเต้นกันก็แยกย้ายกันไป  เรามาสวดมนต์ไหว้พระรายงานความดีที่ทำ หุหุ อุทิศบุญให้งูที่หมาเคยกัดตายไป และที่ถูกเราตี เพราะงูเห่าไม่ยอมเลิกรากับหมา...ขออย่าได้เจออีกเลย เจ้าประคุณเอ๋ย