วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

22 Apr: สันดานคน


เช้าไปวัด จะตักบาตรแต่ไปไม่ทัน เหลือเณร ที่ยังไม่สึก 4 รูป เช้านี้ลูกเณรออกมากวาดวัดตามปกติ

เช้านี้ตามฟังข่าวสัมภาษณ์ท่านทูตวีรชัย และรองปลัดกระทรวงตปท. ชอบมากสำหรับคำพูดหนึ่ง คือเคล็ดลับการดำเนินงานครั้งนี้สิ่งสำคัญคือ เรื่องการรักษาความลับ เราก็เชื่อเช่นนั้นเพราะ รู้ๆอยู่แก่ใจ คนรักผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่ารักชาติก็เห็นๆกัน ปากว่าตาขยิบก็มากจริงๆที่สำคัญอีกเรื่องคือ การรู้จักสันดานคน เป็นสิ่งสำคัญ รู้ว่าใครละโมบโลภมาก ไม่รู้จักพอ กิน กาม เกียรติ ต้องเป็นของฉัน ตระกูลฉัน จนลืมว่าแผ่นดินเกิดของฉัน ต้นตระกูลฉัน อาศัยแผ่นดินไทยจนมีวันนี้

บ่ายนี้ไปเยี่ยมกราบหลวงพ่อจิต แล้วเลยไปกราบหลวงพ่อในป่า ตั้งแต่ปีใหม่ยังไม่ได้ไปแวะไปกราบท่าน บรรยากาศในป่าเปลี่ยนไปเพราะมีสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้น ท่านจะสร้างกุฎิกรรมฐาน 30 หลัง ตอนนี้กำลังสร้างได้ แล้ว 4 หลัง พระช่วยกันสร้างเอง ก็ถามท่านว่าสร้างมากขนาดนี้ใครจะเข้ามาในป่านี้ ท่านบอกว่าอนาคตอันไกล้ เมื่อสร้างศาลาปฎิบัติธรรม สำนักวิปัสสนา จะมีคนมามาก และท่านจะสร้างที่พักฆราวาส ในอนาคตอันไม่นาน เราบอกหลวงพ่อไปว่าที่กำลังทำดูไม่จืดเลย กระเบื้องปูพื้นสีแดง หุหุ เราและ link อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ลากลับ  กลับถึงบ้านค่ำ

ขอแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับ เจ้าหน้าที่ชุด EOD ของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) ที่กู้ระเบิดที่บาเจาะเช้านี้ ตาย 4 ท่าน สาหัส  5 บาดเจ็บ 5