วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

6 July: ไปฝึกลมหายใจ


วันที่ 3-6 ไปฝึกลมหายใจ ในสถานปฎิบัติธรรม...ที่เจอโดยความบังเอิญ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่ทำให้ได้ไปพบที่แห่งนี้ และเราอาจเป็นคนที่จริงจังกับความรู้สึกของตัวเอง และมุ่งมั่นอยากเรียนรู้ ทำให้เมื่อกลับมาแล้วก็ยังใคร่ครวญติดภาพและคำพูดที่แม่ชีได้พูดเล่าให้ฟัง ในที่สุดใช้เวลาสามวันตัดสินใจไปฝึกลมหายใจที่นั่น ขาวก็สนใจขอตามไปด้วย เขาจะไปวันศุกร์ ส่วนเราตอนแรกจะไปวันศุกร์ แต่เห็นว่าเป็นวันพระ เลยตั้งใจไปก่อนวันพระเพื่อจะได้ร่วมกิจกรรมวันพระของที่นั่นให้เต็มวัน..ก่อนไปหนึ่งวันขาวบอกยกเลิกการไป เราไม่แปลกใจ เพราะเรื่องเช่นนี้จะมีมารมาขวางบุญทุกครั้ง ต้องมีความตั้งใจและจิตที่มั่นคงแน่วแน่เท่านั้นจึงผ่านมารที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆได้ เราเองก็มีตั้ง 4 เรื่องที่เข้ามาเพื่อจะทำให้เราไม่ไปหรือเลื่อนการไป ที่แปลกมีเรื่องหนึ่งเป็นกรณีเดียวกับขาวและขาวเลือกเป็นเหตุผลของการไม่ไป แต่เราหลีกเลี่ยงเรื่องนั้นจนได้ไป ...หากเรารู้ทันมารและเลือกการไปฝึกปฎิบัติอย่างแน่วแน่แล้ว มารก็แพ้ไปเองเพราะสิ่งที่เกิดกับสุขภาพของเราคือการปวดเข่า และฝ่าเท้าของเราแบบไม่มีสาเหตุ (เหมือนที่เคยเกิดก่อนไปฝึกที่อื่นก่อนหน้านี้) เมื่อไปถึงที่นั่นกลับไม่มีอาการใดๆเลย กระทั่งกลับมาก็ไม่มีอาการใดๆ เป็นปกติเหมือนเดิม..

การไปครั้งนี้ได้ข้อคิด ได้เรียนรู้ ได้คำตอบของหลายเรื่อง บางเรื่องเอามาเปลี่ยนตัวเองได้ แม้จะเรียนรู้ช้าไปหน่อย แต่ก็ไม่สาย..เรื่องของข้อธรรมที่จะนำมาใช้กับชีวิตจริงนี้เรียนรู้ไม่รู้จบจริงๆ แค่คิดเป็นไม่พอ ต้องคิดถูกจึงเข้าใจและนำมาใช้ได้จริง แม่ชีชี้แนะหลายเรื่องที่เราถาม นำประสบการณ์ตรงของแม่ชีที่ท่านปฎิบัติและศึกษามา มาตอบ ปัญหาในชีวิตเราแต่ละปัญหามันเหมือนแม่กุญแจ ที่ต้องใช้ลูกกุญแจอันที่ไช่ ปัญหานั้นก็จะถูกแก้ตรงจุด ..สำหรับเราเหลือปัญหาเดียวที่พยายามแก้ไขตัวเองคือ "เมตตาอย่างไรให้ไม่มีเงื่อนไข " เพราะเรามีเงื่อนไข สำหรับการมีเมตตา เรารับไม่ได้กับพวกคนที่ชอบขโมย พวกโกงกิน  ทำให้เราขาดเมตตากับคนพวก/คนกลุ่มนี้ ตอนนี้เราเข้าใจในการปฎิบัติตัวกับคนพวกนี้แล้วทำให้อะไรๆที่เคยเกาะกุมความคิดถูกกุญแจถูกดอกไขออกไปแล้ว ทั้งๆที่มันเหมือนกับที่พระอาจารย์และ link ได้ปฎิบัติกับคนพวกนั้น แต่ไม่มีคำอธิบายออกมาเนื่องจากนั่นเป็นวิธีปฎิบัติตนอย่างเป็นธรรมชาติของผู้เข้าใจธรรมเช่นนั้น จากนี้เมื่อสามารถแก้ปมอันนี้ได้ อะไรอีกหลายอย่างก็เป็นเรื่องเล็ก เพราะปัญหาในโลกน้มาจากการขาดเมตตาต่อกัน กระทั่งกับสองสามีภรรยาตำรวจจอมสร้างเรื่องคู่นั้น เราก็ต้องแผ่เมตตาให้พวกเขาทั้งครอบครัวให้มากขึ้น จะพยายาม...ดีแค่ไหนแล้วเพราะธรรมะที่ศึกษาและฝึกตนมาทำให้เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาของชีวิตเรา แต่เป็นบทเรียนของทุกครอบครัวที่ต้องระวังอย่าให้คนแปลกหน้าเข้ามาตีสนิท หรือวางแผนการณ์ทำร้ายกับคนในครอบครัวจนสายเกินไป ..

แล้วจะเอาเรื่องที่สามารถเขียนได้มาบันทึกไว้ช่วยจำอีก และอาจเกิดประโยชน์บ้างต่อผู้มาอ่านในอนาคต