วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

29 June: งานเสร็จ



เมื่อคืนเหนื่อยเลยหมดแรงเขียน  วันนี้เขียนรวบยอดทีเดียว เมื่อวานตอนเช้ารีบไปสแกนนิ้วตั้งใจไปตี 5 แต่ link ตื่นไม่ทัน แถมเราจะไปเองก็ไม่ยอมให้ไปเพราะยังมืด เพราะ เมื่อวานที่มหาวิทยาลัยมีพิธีรับปริญญา คนมาจากสารพัดทิศมหาวิทยาลัยเลยอำนวยความสะดวกว่าจะมาเซ็นต์ชื่อตอนไหนในเวลาราชการก็ได้ หาทางมุด ทางเบียด ทางเดินเข้ามากันเอง ...ผ่านออกไปอีกรุ่น (4300 กว่าคน) แล้ว ไปประมาณใกล้ 06.00 น.คาดว่าคนจะน้อยไม่ต้องเบียด ไปถึงกลับผิดคาดคนมากันมากมายทั้งจนท. คนมารับปริญญาและญาติๆ รถจอดเต็ม ต้องจอดรถด้านนอกและเดินเข้าไปอีกเกือบกิโลเมตร เราจอดรถด้านนอกแล้วจะลงเดิน ปรากฏว่าโชคดีมีรถไฟฟ้าจนท.ขับมาจะเข้าไปด้านในเราเลยได้ติดรถไปลงหน้าคณะ สแกนนิ้วเสร็จก็เดินกลับเองไม่ลำบาก เดินแบบที่ถูกฝึกมาเลยสบายๆ ...กลับบ้านเตรียมงานบรรยายต่อ อากาศอบอ้าวเป็นพิเศษ เลยทำให้เพลียสมองเร็ว

เช้าวันนี้ไปวัด ไปช่วยงานต่อ มีการประชุมพระวินยาธิการของหนใต้ประมาณ  100 รูป วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุมชุดใหญ่ในเดือนนี้ ทั้งทีมงานพระสงฆ์ ฆราวาสที่มาช่วยงานก็ช่วยกันเต็มที่ ตามแต่ที่ถนัดกัน  พระอาจารย์บรรยายช่วงเช้า ภาคบ่ายจนท.จากพศ.ส่วนกลางลงมาเอง (คุณสาโรช และคณะ)

งานประชุม อบรม สัมมนา ของคณะสงฆ์หนใต้ทั้ง 4 ชุดที่วัดไตรธรรมาราม พระอารามหลวงครั้งนี้ เสร็จเรียบร้อยด้วยดียาวนานตั้งแต่  3- 29 มิย. ประชุม 4 ชุด 4 รอบคือ พระนักเทศน์  เจ้าอาวาสใหม่  พระอุปัชฌาย์  และพระวินยาธิการ เกิดประโยชน์มากมายต่องานพระศาสนา

มีทั้งพระสงฆ์ทีมงานจากวัดต่างๆในจังหวัด /ต่างจังหวัดทุกระดับมาช่วยงานกัน  ญาติธรรม พุทธศาสนิกชน ผลัดเปลี่ยนมาช่วยงานในส่วนต่างๆ เช่น ถวายจัดภัตตาหารเพล น้ำปานะ เก็บ เช็ด กวาด ตลอดทุกวันมิได้ขาด ในส่วนของรูปการอบรม ประชุม จะค่อยๆนำมาบันทึกลงไว้ กิจกรรมดีๆของสงฆ์ต้องช่วยกันเผยแพร่ เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่คนพุทธ ที่ต้องช่วยกันทะนุบำรุง สืบสานพระพุทธศาสนาให้ยืนนานต่อไป

อากาศร้อนอบอ้าวมากพอควร จนต้องขอพ่อแก่มิ่งว่า “งดขอฝนไม่ตกแล้วเจ้าค่ะ” หุหุ