วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

16 June: กุศลกรรมจัดสรร



เช้าไปวัด วันนี้รู้สึกไม่สบายปวดกระเพาะเป็นระยะๆเพราะเมื่อเย็นวันศุกร์ไปกินน้ำอัดลมยอดนิยม ตั้งใจจะไม่กินแต่เกรงใจกิ่งที่บอกว่าอุตสาห์แช่ในช่องเย็นให้ ก็เลยเกรงใจ กินไปครึ่งแก้ว ผล...กระเพาะเป็นแผลทันตาเห็น หุหุ  เจ็บกระเพาะตั้งแต่นั้นจนบัดนี้  ก็เลยหาขมิ้นกิน ก็ดีขึ้น แต่เพื่อความรวดเร็ว ก็เลยไปหาเภสัชกรเอายามารักษาแผล และตัวช่วยย่อยอาหาร เอิงเอย...บทเรียนครั้งนี้ (อีกครั้ง) ที่ยืนยันให้รู้ว่าหากไม่มีกระเพาะสเตนเลทเหล็กกล้า ก็อย่าได้กินน้ำอัดลมอีก และสอนตัวเองว่าให้เกรงใจสังขารของตน มากกว่าผู้อื่น ที่สำคัญคืออย่าได้เห็นแก่กิน หุหุ..ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน

ตอนเช้ารายการแสดงธรรมบนธรรมาสก็จบลง อาจมีทั้งตกและผ่าน มิอาจทราบได้เพราะผลยังไม่ออกมา นี่เป็นเพียงการประเมินจากเรา..โยมผู้นั่งฟัง บ่ายนี้เป็นการสอบการแสดงปาฐกถาธรรมให้ฆราวาสฟังหยิบฉลากหัวเรื่องพูดสดๆ อันนี้เป็นเชิงวิชาการมากขึ้น ที่เราเห็นคือส่วนมากพระจะพูดเก่ง จนไม่สมดุลกับเวลา สรุปไม่ค่อยเป็น แต่โดยรวมก็ดี

สายวันนี้ไปเซนต์ชื่ออยู่เวรวันหยุด ไม่มีอะไร นอกจากเห็นภาพพวกนศ.กศบท.ที่เดินแถวตึก 9 ชั้น แล้วอดรู้สึกอนาถใจไม่ได้ การแต่งกายที่ไม่ให้เกียรติตน และสถานที่ ตอนนี้คงแย่มากไร้ระเบียบ แต่งกายล่อแหลมมากผู้หญิงใส่เสื้อเชิ๊ตปล่อยชายเสื้อคลุมอะไรไม่รู้เพราะชิ้นในสั้นมากจนไม่เห็น เหมือนใส่เสื้อตัวเดียวเดิน..ผู้ชายใส่เสื้อยืดลอยชาย กางเกงยีน รองเท้าแตะ พวกสตรีก็มีสารพัดแบบแฟชั่นต่างๆนานามาเดินและมากเสียด้วย โชคดีมากที่เราพ้นจากบ่วงที่ต้องสอนในวันหยุดมานานมากแล้ว เลยไม่ต้องเห็นภาพเหล่านี้

บ่ายได้รับฟังข้อปรับทุกข์ของปาแล้วเหนื่อยใจแทน แต่ทุกเรื่องมีทางออก

วันนี้ท่านพระครูบวรธรรมวงศ์ ตรัง ได้เอาหมูย่างตรังมาเลี้ยงเพลพระ เราไม่ได้กินเพราะไม่กิน หุหุ ต้องกินผักๆๆๆๆ ท่านให้เหรียญพระเสริม 5 บารมี (พระเสริม พระสุข พระใส) มีประวัติจากทางประเทศลาว.และให้เหรียญพระพ่อแก่มิ่ง ของวัดท่านพ่อแก่มิ่ง เป็นผู้ ถวายที่ดินสร้างวัด และสร้างวัด แล้วบวชเป็นพระจนมรณภาพ ท่านให้ผลด้านขอฝนหยุด ท่านพระครูได้เล่าเรื่องให้ฟังด้วย

เย็นโทรคุยกะพี่หนุ่ย ซึ่งก็ต้องสะสางเรื่องคั่งค้างของน้าแดง ฟังแล้วเหนื่อยแทนจริงๆ ผู้ตายคือคนที่สบาย ไม่รับรู้อะไร ทำอะไรไว้ คนที่เหลือต้องแบกรับทุกอย่างลูก เมีย พ่อ กระเทือนหมด พี่หนุ่ยบอกร้องให้ทุกวัน เราบอกให้เข้มแข็ง ทุกอย่างมีเส้นทางของมันเอง ทำวันนี้ให้ถูกต้องที่สุด แล้วไม่ต้องกลัวอะไร คนที่ทำเรื่องชั่ว เรื่องผิด เขาต้องเป็นผู้ร้อนรน ไม่ไช่เรา เราต้องฝึกจิตที่จะมีศรัทธาต่อความดี และความดี จะเป็นเกราะคุ้มครองเราเอง เราพบมากับตัวเองจึงกล้ายืนยันต่อทุกคนที่กำลังถูกคนเลว คนชั่ว คนมีอิทธิพล ฯเบียดเบียน ไม่ต้องกลัว ขอให้ตั้งหน้าตั้งตาทำบุญ สร้างกุศลด้วยจิตที่ตั้งมั่นในบุญ ไม่ต้องไปคิดเรื่องอะไร ทำวันนี้และวันต่อๆไปให้ดีที่สุด ให้ถูกต้องที่สุด กุศลกรรมจะจัดสรรช่องทางให้เราเดินเอง ส่วนเขาผู้ก่ออกุศลกรรมก็จะแพ้ภัยตัวเองในที่สุด