วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

12 June: คณบดีก้าวก่ายการตัดเกรด



 
เช้าไปวัด รอสุมาส่งคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ แต่ก็ผิดคำพูดทำไม่ทันตามที่บอก เฮ้อ! วันนี้มีข่าวที่ทำให้เศร้าเซ้ง รู้ข่าวจากขวัญ เรากับ link เหมือนตกอยู่ในอะไรที่พูดไม่ออก แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้วเพราะทุกอย่างมีการตัดสินใจทำไปแล้ว คนดีๆไปอีกคนหนึ่งแล้ว รอวันเวลาที่จะมาถึงในอนาคตอันไกลโน้นว่าบุญจะพาเขากลับมาที่นี่อีก ....

เรื่องนี้ยังไม่ทันจบสุเชฐก็โทรมาบอกว่าคณบดีเรียกไปพบเรื่องเกรดนักศึกษาวิชาวิจัยที่ติด  E หมด ด้วยมติของอจ.ในโปรแกรม เพราะแย่มากจนยากจะบรรยาย ก็เลยมีข้อตกลงให้เรัยนใหม่ สอนกันใหม่ ทำหัวข้อใหม่เพื่อให้พวกเขามีความรู้เข้าใจมากขึ้น แต่คณบดีบอกว่าเขาจะสั่งระงับเกรดไม่ให้ติด E และไม่.ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนใหม่ แต่อจ.ต้องทำให้เด็กผ่านโดยวิธีใหนก็ต้องทำ แต่สุเชษบอกตามที่เราเคยให้ข้อมูลเขาว่าไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิมาก้าวก่ายการตัดเกรดของอจ.กระทั่งอธิการบดีก็สั่งให้อจ.ผู้สอนตัดเกรดใหม่หรือเปลี่ยนเกรดไม่ได้ เป็นการก้าวก่ายเพราะพวกเขาไม่ไช่คนสอน...สุเชฐตอบเช่นนี้ คณบดีจึงพูดว่า ผมขอใช้สิทธิตำแหน่งคณบดีสั่งให้ทำ งง!! ว่าคณบดีคนนี้เคยเป็นคนที่มีเหตุผลและหลักการ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นไปได้ แต่มีคนเคยบอกเราหลายคนมาก เป็นระยะว่าคณบดีคนนี้เขาเปลี่ยนไปมานานพอควรตั้งแต่เป็นกรรมการสภาฯ เราไม่เชื่อเพราะเราไม่เคยเจอเอง แม้กระทั่งอจ.ท่านหนึ่งที่รู้จักเขาเป็นอย่างดีเคยบอกเราเกี่ยวกับพฤติกรรมส่วนตัวของเขาที่น่าเป็นข้อสังเกตุเราก็ฟังไว้ แต่เราคิดว่านั่นเป็นเรื่องส่วนครอบครัวเขาที่เราควรมองข้ามไป เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องคนสองคนและคนที่สามเท่านั้นที่รู้ดี แต่หากสิ่งเหล่านั้นเอากลับมาไตร่ตรองและใช้เป็นตัววัดเขาก็เป็นคนที่น่าระมัดระวังยิ่งจริงๆคนหนึ่งทีเดียว...ตอนนี้สิ่งเหล่านั้นต่อยๆชัดเจนพิสูจน์สิ่งที่เราปฎิเสธว่าไม่น่าจริงมาตลอด สิ่งที่หลายคนพูดก็กลับเข้ามาในความคิดของเราเพิ่มขึ้น....วันนี้เลยไปถามผู้รู้จริงบางคนก็ตอบแบบเดียวกับที่เราเข้าใจคือคณบดีก้าวก่ายการตัดเกรดของผู้สอนไม่ได้ ถ้าอยากทำก็แอบไปให้ฝ่ายทะเบียนแก้ตรงจากส่วนงานนั้นเหมือนที่มีการทำมาแล้วกับญาติ และลูกหลานของผู้มีเส้นบางคน แก้ตั้งแต่คะแนนแย่มากจนได้เกียรตินิยมไปเลย ฯลฯ เรื่องร้ายๆแบบนี้มีอีกในสถาบันจำกัด และด้อยความรับผิดชอบที่ไร้ระเบียบแห่งนี้..so sad!!