วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

2-3 June: บุญรักษา



เมื่อวานไปกราบหลวงพ่อในป่า กลับออกมาถึงบ้านก็ดึกมาก วันนี้ท่านมีลูกศิษย์และแขกมาเยี่ยม ไปคราวนี้เริ่มไม่ค่อยเป็นป่าเพราะตัดถนนเส้นใหม่ผ่านเข้ามา ลูกศิษย์ท่านเป็นทหารเยอะมากเพราะท่านเมตตาช่วยเหลือทหารเสมอๆ...ไปครั้งนี้ท่านก็อวยพรเหมือนทุกครั้ง และก็บอกเหมือนทุกครั้ง "ให้รักษาความดีไว้ จะไม่มีใครทำอะไรได้" และผู้คิดร้ายนั้นจักแพ้ภัยตัวเอง ผลที่จะตามเขานั้นเขาจะได้รับเอง..ก็น่าเศร้านะที่ลูกสองคนต้องชดใช้แทนพ่อแม่ ตายาย ที่สร้างกรรมแก่แม่-ลูกของผู้อื่น จนชีวิตลูกตัวเองจะไม่"สุขเกษม" กรรมไม่เคยละเว้นผู้ใดที่ก่อไปแล้ว......ส่วนของเราไม่รู้ไปทำกรรมกับพวกเขาแต่ชาติปางใหน หรือเป็นสิ่งที่เราต้องรับแทนใคร..แต่ยังไงก็สงสารพวกเขาที่ชีวิตต้องวนอยู่ในบ่วงกรรมที่พวกเขาสร้างขึ้นเองและบ่วงนั้นพันชีวิตลูกเขาและพวกเขาไม่สิ้นสุด เหมือนบ่วงกรรมของเขา .....
 สำหรับเราก็รอดูบทละครที่นายใหญ่โตโอฬาร และรัชนีกรแต่งปั้นสร้างขึ้นไปเรื่อยๆ ..บางเรื่องก็แปลกใจที่เขาปั้นแต่งได้เก่งจัง โกหกแบบนั้นไม่ทุกข์หรือไง ก็สงสารแต่ก็กรรมเขาทำเอง เราเองก็รักษาจิตให้ดีแบบที่หลวงพ่อทั้งหลายได้สอนมา โชคดีที่บุญรักษาเราเสมอ..

วันนี้เปิดการอบรมพระนักเทศน์วันแรก มีทั้งพระและฆราวาสมาช่วยงานกันมาก น่าปลื้ม วันนี้รับบุญจากการอนุโมทนาของพระผู้ใหญ่หลายรูปสำหรับกุฏิสงฆ์อันใช้เป็นที่พักในการประชุมก็ขอบุญนี้ส่งไปถึงก๋ง ยาย ม่าม้า ด้วยเถิด