วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

17 June: ร่วมเป็นเจ้าภาพงานศพคุณครูเนติภรณ์



เช้าตักบาตร ไปวัด วันนี้เป็นวันปิดประชุม เช้าทำแบบประเมินผลรอบสุดท้าย เราก็ไปพิมพ์สรุปผลออกมา ท่านปืนแวะมาถามเรื่องที่ท่านสงสัย ท่านกอบก็มาคุยเรื่องที่ท่านกังวล ท่านพระพรหมจริยาจารย์ หนใต้ท่านเมตตามาทำพิธีปิด ให้โอวาท แจกวุฒิบัตรเราจะได้ ฉันเพลแล้วกลับ

งานวันนี้ก็จบลงด้วยดี ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคณะสงฆ์ทั้งในวัด และนอกวัดมาช่วยกัน เป็นปลื้มที่ปีนี้เราจะมีพระนักเทศน์ที่มีแบบแผนถูกต้องเพิ่มขึ้น สืบทอดบวรพระพุทธศาสนาสืบไป

รอบหน้าก็เป็นการอบรมเจ้าอาวาสใหม่ 14 จังหวัดภาคใต้เช่นกัน

เย็นนี้พระเทพสุธี เจ้าคณะภาค 16  ได้ไปเป็นเจ้าภาพงานศพคุณครูเนติภรณ์ เฉลิมพักตร์ ร่วมกับกลุ่มเรา พระอาจารย์จัดไปเองทุกอย่างผ้าไตรจีวร น้ำปานะ ไทยธรรม ดอกไม้ ซองปัจจัย ปรากฎว่ามีมาขอแจมร่วมเจ้าภาพอีก 3 ราย ที่แปลกแต่ละรายไม่เอาอะไรมาเลย เราก็เดาว่าเอาเฉพาะปัจจัยมาให้กระมัง แบบนั้นไม่เรียกว่าการเป็นเจ้าภาพ เพราะคนทั่วไปก็เอาปัจจัยมาเช่นกัน คงต้องสอนกันใหม่ให้รู้ว่าการเป็นเจ้าภาพควรต้องจัดการเตรียมอะไรบ้างให้ครบถูกต้อง...พระอาจารย์บอกว่าคุณครูเคยตักบาตรท่านมาเช่นกัน..เอียด ลูกสาวผู้อยู่ดูแลคุณครูตลอดมานาน บอกว่ามีคนเข้าทรงบอกว่าคุณครูไปอยู่สวรรค์ เราหัวเราะแล้วบอกว่า ไม่ต้องเข้าทรงอะไรหรอก ด้วยตาเนื้ออย่างเราก็เห็นคุณงามความดี ความเมตตา ความสมถะ ความมีจิตที่ไฝ่กุศล บำเพ็ญมานาน ก็บอกได้เลยว่าคุณครูมีสุคคติเป็นที่ตั้ง ไม่มีข้อสงสัยอันใดสำหรับเรื่องนี้เลย ...เราจะพยายามเดินตามรอยขนานกับอาจารย์ (ไม่บังอาจทับรอยเท้า) เท่าที่โอกาสจะทำได้เมื่อวันนั้นมาถึง

ในงานเจอครู ผู้อาวุโสหลายคน เราไปกราบอาจารย์ อ้อ เจอนิภาด้วย ไม่เจอกันนาน