วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

26 June: ฝึกจิตกับซือฝู


หายไปหลายวัน เพราะ 21-26 ไปสถานปฎิบัติธรรมแห่งหนึ่งเพื่อฝึกจิตกับซือฝู อยู่ในป่าโทรศัพท์ของเราใช้ไม่ค่อยได้ ต้องรอช่วงสายๆ บางจังหวะก็จะขึ้นสัญญาณให้แต่น้อยมาก คงต้องเปลี่ยนระบบใหม่ คอมพิวเตร์ไม่ต้องพูดถึง หมดแรง แต่ละวัน เป็นการฝึกอีกรูปแบบที่ทำนามธรรมเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่สงสัยอีก เป็นตามที่ท่านพุทธทาสบรรยายไว้ในเรื่อง แก่นพุทธศาสตร์ ด่านนี้ผ่านไป (แต่ต้องฝึกทุกวัน) หลังจากนั้นก็เข้าสมาธิฝึก การเรียนรู้ครั้งนี้ทำให้เรารู้เรื่องบางอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่มีในตัวที่สงสัยมานานว่าอึด ที่เราใช้ทุกครั้งคืออะไร ภาวะหยุดหายใจของเราคืออะไร และ การไม่ได้แปล ของเราคืออะไร และเพิ่งรู้ว่าเรามีตัวรู้ และที่มีในเราคืออะไร ฯ และ....บางอย่างไม่ควรบันทึกไว้ ต้องรู้เอง (เล่าได้ แต่ไม่เขียน) ก็เป็นประสบการณ์ใหม่ ตอนนี้ก็ต้องมาฝึกปฎิบัติเองต่อ จะได้เพิ่มความแข็งกล้า

ทุกอย่างเป็นไปแบบธรรมชาติ จึงดี ไม่ตึงเกินไป เป็นปกติ แต่ต้องรับผิดชอบ ท่านรับศิษย์ทีละคน ปีนี้คิวเต็มหมดแล้ว ใครจะมาฝึกต้องจองปีหน้า ถ้ามาจากต่างประเทศจะให้ฝึก 10 วัน