วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

27 June: ไข่วคว้าอะไรกัน



วันนี้ไปมหาวิทยาลัย เห็นเจ้าหน้าที่ อาจารย์ผู้เกี่ยวข้อง อีกคนน่าจะเป็น..นอกเครื่องแบบ ถือปืนกระบอกยาว เดินไปที่คณะวิทย์ มีรถวนตาม เราเลยสงสัยจอดรถดู ปรากฎว่าเขาไล่ล่าสุนัขตัวหนึ่ง เราเห็นมันเดินหลบไปมา ในที่สุดล้มลงนอน เลยเข้าใจว่าเขาไล่ยิงหมาด้วยลูกดอกยาสลบ (อีกครั้ง) แต่ปีนี้นับว่าดีกว่าบางปีที่ใช้ยาเบื่อคลุกไส้กรอกตายหมดทั้งมหาวิทยาลัย ได้ผลอย่างรวดเร็ว จนคนได้ยินพวกที่ยังไม่ตายร้องโหยหวนตอนมืด กระทั่งหมาของอจ.ที่ออกมาเดินกับเจ้าของตอนเช้ามืดก็ตายต่อหน้าไป 2 ตัว ..เอาไม่อยู่จริงๆ กรรมตามทันแน่นอน

ไปวัด วันนี้มีการประชุมพระอุปัชฌาย์ของจังหวัดสุราษฎร์ฯ เมื่อวานของนครศรีธรรมราช ได้คุยกับท่านเหมี่ยวเรื่องที่ไปฝึกจิตและฟังประสบการณ์ของท่าน..เราเล่าสิ่งที่เราเคยสงสัยและได้คำตอบแล้วจากซือฝู และจากประสบการณ์ของท่านเหมี่ยวประกอบกันก็ทำให้พอรู้และเข้าใจ สบายใจมากขึ้นว่าสิ่งที่มีในตัวมานานคืออะไร โดยใช้สิ่งนั้นได้อย่างระวังมากขึ้น และจะควบคุมได้อย่างไร เพราะมันมีมาเองโดยไม่รู้ตัว  ท่านบอกว่าสิ่งที่เราได้และมีตอนนี้ บางคนที่ฝึกมาเป็นสิบปียังไม่สามารถมีได้....ส่วนที่เราได้จากการฝึกและ..นั้นต้องฝึกสติตามให้ทันมากขึ้น ตอนนี้สมาธิมากไป และใช้สมาธิกดตลอดจนเคยชินไม่รู้ตัว

เมื่อคืนฟังกิ่งเล่าเรื่องกิเลสคนที่กิ่งพบเจอในโรงครัวระหว่างเราไม่อยู่ให้ฟังๆแล้วสงสารคนพวกนั้นจัง ก็ไม่รู้มาก่อนว่าขาดแคลนมาจากไหนจึงละโมภมากขนาดนั้น บางคนแทบไม่เชื่อแต่งตัวดีๆ พูดจาไพเราะต่อหน้าพระ พอลับหลังมะนาวไม่มีน้ำ และวุ่นวายหลายอย่างจนไม่อยากบันทึกให้ต้องจดจำ อยากเก็บภาพที่มองเห็นด้วยตาเนื้อฉาบฉวยว่าดูดี ..ดีกว่าไปรู้เบื้องหลัง เป้าหมายที่มาช่วยงานของบางคน ไม่น่าเชื่อจริงๆ หากท่านๆได้ยินคงหนาว  ว่าข้าศึกมารอหน้าบ้าน โรงครัวนี่ก็ดี เป็นแหล่งรวมข่าว จริงบ้างไม่จริงบ้างก็ต้องพิจารณาคนพูดด้วยเช่นกัน คนฟังก็ต้องฟังแล้วไตร่ตรอง แล้วลองสังเกตุ ตอนนี้ก็รู้พอสรุปจบได้แล้วบางคน..ก็แล้วแต่กรรมของใคร ใครคิดไม่ดีก็จมกองทุกข์กับสิ่งที่รอๆๆๆไปก็แล้วกัน กิเลสหนอ!! จะไข่วคว้าอะไรกันให้ติดกรรมมากไปถึงไหนล่ะโยม..หุหุ